ปราจีนบุรี ชาวบ้านร้องคลองรั้งเน่าจนปลาตาย

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 11 เม.ย. 67 นายโยธิน พงษ์อ้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบน้ำคลองรั้งสายในมีกลิ่นเน่าเหม็นอย่างรุนแรง ส่งผลให้ปลาในน้ำเริ่มลอยขึ้นสู่ผิวน้ำและบางส่วนตายไปแล้ว ที่บริเวณสะพานคลองรั้งสายใน หมู่ที่ 10 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

หลังรับแจ้งได้ประสาน น.ส.จุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วยฝ่ายสาธารณสุข อบต.ท่าตูม และผู้นำท้องถิ่น ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พบน้ำในลำคลองมีสีดำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็นจนแสบจมูก ทางเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข จาก อบต.ท่าตูม ได้ตักน้ำในคลองขึ้นมาตรวจสอบ ในเบื้องต้นพบว่าในคลองแห่งนี้ขาดออกซิเจนในน้ำ ในเบื้องต้นพบว่าคลองรั้งแห่งนี้น้ำในคลองไม่มีการไหลเวียนเนื่องจากมีการก่อสร้างสะพาน ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดจะทำการตรวจสอบอีกครั้ง

น.ส.จุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ กล่าวว่า เป็นน้ำที่อยู่ในคลองตรงนี้เป็นน้ำที่มีการก่อสร้างถนนมีการปิดกั้นเอาไว้ทำให้การไหลของน้ำไหลช้าจนมีสีดำ มีกลิ่น แต่ถ้าเราตักขึ้นมาเพื่อทดสอบ กลิ่นก็จะน้อยกว่ากลิ่นก็ไม่มากเท่าไร อันนี้ก็น่าจะเกิดจากการหมักหมมจากโคลน ตอนนี้เท่าที่ตรวจสอบที่มีปัญหาอยู่ ค่าของออกซิเจนหรือค่าสารเคมีก็ยังไม่เป็นปัญหา ต้องไปดูอีกทีว่าต้นทางมาจากจุดไหน ปัญหามาจากอะไร อันนี้สันนิษฐานเบื้องต้น เกิดจากมีการปิดกั้นพออากาศร้อนการระบายน้อยก็ทำให้เกิดการเน่าได้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link