ปราจีนบุรี คืบหน้าสถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะ



วันที่ 25 เมษายน 2567 ข่าวคืบหน้ากรณีไฟไหม้บ่อขยะอบต.ศรีมหาโพธิ์อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ช่วงเย็นของวันที่ 24 พบไฟไหม้บ่อขยะของอบต.ศรีมหาโพธิ โดยทางอบต.ได้ประสานขอรถดับเพลิงในพื้นที่ใกล้เคียง 10 คันระดมดับไฟที่โหมลุกไหม้ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง และได้นำรถแบคโฮ 2 คันมาขุดเกลี่ยดับไฟ มีอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน หน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี นำเครื่องไฟส่องสว่างมาช่วยในการดับไฟ และได้ยุติการทำงานช่วง 5:00 น.ของวันนี้เพื่อดำเนินการต่อในช่วงเช้า



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่พบมีกองขยะกองใหญ่ 3 จุดที่ทางเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำดับไฟสนิทแล้ว แต่ยังมีอีก 3 จุดด้านทิศตะวันออกเกิดไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการฉีดน้ำดับต่อ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโดยหัวหน้ากลุ่มงานอนามัยและสิ่งแวดล้อมได้มามอบหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่มีบ้านเรือนติดกับบ่อขยะ

นางขวัญชีวา ขันขยัน อายุ 53 ปีอยู่บ้านเลขที่ 139/1 ม.10 ต.ศรีมหาโพธิ ที่มีบ้านห่างจากบ่อขยะประมาณ 100 เมตร กล่าวว่า ไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 มีควันไฟพัดเข้ามายังบ้านของตนเองและลูกสาวซึ่งอยู่ด้วยกันสองหลัง รวมทั้งหมด 6 คนมีเด็กรวมอยู่ด้วย ไม่สามารถนอนพักอาศัยอยู่ที่บ้านได้ พากันออกไปนอนบ้านญาติอยู่ต่างหมู่บ้าน อยากให้เจ้าหน้าที่ลงมาดูแลด้วยไฟไหม้บ่อขยะบ่อยครั้ง

ในเวลาต่อมานางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน สาธารณสุขอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ลงตรวจสอบที่บ่อขยะออกเยี่ยมประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้บ่อขยะที่ได้รับผลกระทบและมอบหน้ากากอนามัยให้ในการป้องกันเบื้องต้น และให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟจากบ่อขยะ และให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้รับรายงานว่าไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 24ที่ผ่านมา ทางอบต.ได้ประสานขอรถดับเพลิงพื้นที่ใกล้เคียงมาช่วยดับไฟจำนวน 10 คัน พร้อมทั้งนำรถแม็คโคร 2 คันมาคุ้ยเกลี่ยเพื่อไม่ให้ไฟไหม้ สถานการณ์ตอนนี้สามารถดับไฟได้แล้ว90% และได้เร่งดับไฟเพื่อให้หลับสนิทในช่วงเย็นของวันนี้

นายศักดิ์ธิเดช วงศ์เสนา อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93/1 หมู่ 10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้กล่าวกับนายอำเภอศรีมหาโพธิที่ลงมาเยี่ยมถึงบ้านบอกว่า ได้รับผลกระทบจากควันไฟที่ไหม้บ่อขยะตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ณเวลานี้ควันไฟก็ยังพัดมาทางบ้านอย่างต่อเนื่อง หายใจติดขัด ต้องใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกตลอดเวลา ได้รับความเดือดร้อนจากไฟไหม้บ่อขยะทุกครั้งใน 1 ปีจะเกิดไฟไหม้บ่อขยะ 1-2 ครั้ง ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มีบ่อขยะที่อยู่ห่างจากบ้านของตนเองและญาติประมาณ 500 เมตร ถ้าปิดบ่อขยะได้อยากจะให้ทางอบต.ปิดบ่อขยะอย่างนี้ไปเลยชาวบ้านเดือดร้อนทุกครั้งที่เกิดไฟไหม้บ่อขยะ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link