จ อำนาจเจริญ  2 ตายายปลูกบ้านแต่ขอบ้านเลขที่ไม่ได้นายทะเบี้ยนอ้างปลูกในที่หลวง

จ อำนาจเจริญ  2 ตายายปลูกบ้านแต่ขอบ้านเลขที่ไม่ได้นายทะเบี้ยนอ้างปลูกในที่หลวง
2 ตายายวัยชรา หลานให้ที่ดินปลูกบ้านหวังซุกหัวนอนเมื่อตอนใกล้ฝั่ง แต่เมื่อไปขอออกบ้านเลขที่ถูกปลัดทะเบียนอำเภอไม่ยอมโดยอ้างว่าปลูกในที่หลวงแต่รายอื่นทำไมออกได้วอนผู้มีอำนาจช่วย
จากที่ชาวบ้านในเขตตำบลเปลือย อ. ลืออำนาจ จ อำนาจเจริญ ต่างวิพากวิจารณ์ว่ามี 2 ตายายวัย 80 ที่ทิ้งบ้านเรือนไปอยู่กรุงเทพ ในบั้นปลายของชีวิตหวังมาปลูกบ้านได้อาศัยในวัยใกล้ฝั่ง เมื่อปลูกบ้านเสร็จ ตายายได้ให้ผู้นำท้องถิ่นไปที่ที่ว่าการอำเภอลืออำนาจเพื่อขอออกบ้านเลขที่กับนายทะเบียนอำเภอแต่ถูกปฏิเสธเสียงแข็งว่าบ้านดังกล่าวที่ไม่สามารถออกบ้านเลขที่มีได้เพราะปลูกสร้างในที่หลวง ซี่งชาวบ้านส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตป่าสาธารณะ นสร ดงหมาหิวชาวบ้านหวั่นเกรงจะประสบปัญหาคล้ายกับ 2 ตายาย
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 56 หมู่ 2 บ้านนาดูน ต เปลือยหัวดง อ ลืออำนาจ จ อำนาจเจริญ เป็นบ้านทรงโมเดิลนชั้นเดียว อยู่ในบ้านพบนายปรีเตอร์นกแก้ว อัศวกุล อายุ 83 ปี ข้างๆยัวมีนางสุดารา อัศวกุล อายุ 75 ปี ทั้งสองบ้านเลขที่ 246/122-136 ซอยรามคำแหง 169 แขวงแสนแสบ เขต มินบุรี กทม โดยนายปรีเตอร์นกแก้ว อธิบายถึงเรื่องที่เกิดขี้นว่าเดิมตนเป็นคนกรุงเทพ เคยไปทำงานตำแหน่งวิศการก่อสร้างอยูที่สหรัฐอเมริกา 24 ปี ตั้งแต่อายุ 56 ปีจนอายุ 81 ปี จึงอยากมาอยู่ชนบทเงียบๆในวัยชรา ที่เป็นบ้านเกิดของภรร โดยจะปลูกบ้านสัก 1 หลัง ตนได้มอบหมายให้นายชูวิทย์ หลายชายไปติดต่อทางเทศบาบเปลือยเพื่อขออนุญาตในการก่อสร้าง แต่นายชูวิทย์แจ้งว่าทางเทศบาลบอกว่าให้ปลูกได้เลยตามใจผู้อยู่แต่เมื่อปลูกเสร็จตนได้ให้นายวันชัย นาดี ผญบ หมู่ 2 พาตนและนางสุดารา ภรรยา ไปยื่นเอกสารขอบ้านเลขที่ ต่อนายสยาม โตแย้ม นายทะเบียนอำเภอลืออำนาจ แต่ทางนายทะเบียนแจ้งว่าที่ปลูกบ้านเป็นที่หลวงไม่สามารถออกได้ ตนได้สอบถามว่าบ้านที่สร้างใหม่ที่ดินอยู่ในบริเวณเดียวกันกับบ้านเลขที่ 56 หมู่ 2 บ้านนายชูวิทย์ บุญประกอบ ทำไม่ถึงออกได้ทำให้นายสยามไม่พอใจแสดงอาการอารมย์ร้อนด่าตนว่าตนก็เป็นคนไทยแต่ทำไมฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่องแถมพูดจาข่มขู่สำทับว่าถ้าอย่างนั้นผมจะยกเลิกบ้านเลขที่ 56 ให้ดู ตนเห็นท่าไม่ดีจึงเดินทางกลับ จึงวอนให้ผู้มีอานาจช่วยเหลือตนและชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนดงหมาหิวด้วย ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบนางภาวดี ลาภสาร ปลัดอาวุโส ได้สอบถามเรืองที่เกิดขี้นโดยนางภาวดีแจ้งว่าก่อนอื่นหากบ้านที่ตั้งอยู่ในที่ไม่มีเอกสารเป็นที่หลวงทางอำเภอจะออกให้ได้เพียงบ้านเลขที่ชั่วคราว แต่จะต้องสอบผู้ปกครองท้องที่ เช่นกำนัน ผญบ เทศบาลและเจ้าของบ้านเลขที่ 56 ก่อนจากนั้นจึงนัดหมายให้มาพบปลัดอาวุโสในบ่ายวันที่ 26 เมย ที่จะมาถึง
นายรุ่งโรจน์ โฉมรักษ์ นายกเทศบาลเปลือยหัวดงกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าตนเป็นใจราษฏรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าดงหมาหิวที่มีเนื้อที่ประมาณ 4000 ไร่ควบคลุมพื้นที่ 13 หมู่บ้าน ตำบลเปลือยหัวดง ที่มีราษฏรเข้าไปอยู่อาศัยทำการเกษตรเดิมทีก็สามารถออกบ้านเลขที่ได้แต่หลังปี พศ 2560 เป็นต้นมาไม่สามารถทำได้กรณีรายที่นายปรีเตอร์นกแก้ว อัศวกุล ก็เคยมาขอให้ทางเทศบาลรับรองแบบแปลนบ้านแต่ทางเทศบาลไม่สามารถรับรองได้สำหรับปัญหาดังกล่าวจะต้องแก้ไขระดับรัฐบาลนายรุ่งโรจน์กล่าว


คู่ บุญมาศ 087-2557999 ข่าว/ ภาพ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link