ชัยภูมิ///ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่า 200 ปีหลังขุดพบในสวนทุเรียนชาวบ้าน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 1 พ.ค.67 ที่บริเวณสวน เกษตรก้าวหน้า บ้านห้วยผักหนาม ต.ซับสีทอง อ,เมือง จ.ชัยภูมิ ได้มีชาวบ้านขุดสระน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้รดทุเรียนในช่วงหน้าแล้ง และ พบต้นตะเคียนขนาดใหญ่ ยาวกว่า 24 เมตร กว้างประมาณ 1.50 เมตร หรือ 3 คนโอบ หลังจากทราบข่าวต่างมีชาวบ้านไปดู เพื่อขอโชคลาภ

ด้านเจ้แหวว เจ้าของสวนเผยว่า ปีนี้แล้งหนักเมื่อวันที่ 29 เม.ย.67 ที่ผ่านมา  ตนและครอบครัวจึงได้พากันนำรถแม็คโครมาขุดพื้นที่ในสวนเพื่อใช้กักเก็บน้ำไว้สำหรับรดทุเรียนและพืชสวนชนิดต่างๆโดยระหว่างทำการขุดก็ได้พบกับท่อนไม้ฝังอยู่ในดิน ซึ่งตอนพบครั้งแรกก็เห็นปลายท่อนเล็กๆ ต่อมา แฟนซึ่งทำงานอยู่ภาคใต้ ได้โทรมาถามว่าตนได้ขุดสระ ในสวนหรือไม่ เพราะว่านอนฝันว่ามีคนมาขอให้ช่วยน้ำขึ้นจากใต้พื้นดินหน่อย ซึ่งก็ตรงกับที่ตนเองกำลังขุดอยู่ พอขุดไปขุดมาก็พบว่าท่อนไม้ที่พบมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ กระทั้งผู้นำชุมชนและชาวบ้านทราบข่าวจึงพากันแห่มาดู จึงพบว่าขอนไม้ดังกล่าวคือขอนตะเคียนยักษ์ขนาดใหญ่ ต่อมาทางชุมชนจึงได้ลงความเห็นกัน และจะนำขอนตะเคียนขึ้นมาและนำไปเก็บไว้ที่ วัด บ.ห้วยผักหนาม ต.ซับสีทอง อ.เมืองจ.ชัยภูมิ

และล่าสุดวันนี้ วันที่ 1 พ.ค.67 ชาวบ้านได้มีนำขอนตะเคียนยักษ์ต้นดังกล่าวขึ้นมาจากใต้พื้นดินจนสำเร็จและได้พากันนำใส่รถบรรทุก 26 ล้อ มิตซูบิชิ ตัวแม่ ทะเบียน 84-2007 ชัยภูมิ ขนย้ายต้นตะเคียนมาเก็บไว้ที่วัดประจำหมู่บ้าน เพื่อเป็นที่ยึดเหยี่ยวจิตใจให้ชาวบ้านได้สักการะบูชาขอโชคลาภและขอพรต่อไป

ด้านนายสืบสาน มุ่งแรมกลาง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 บ้านห้วยผักหนาม เผยว่า ต้นตะเคียนยักษ์ต้นนี้ มีขนาดใหญ่มาก กว่าทุกที่ที่เคยเจอมา อายุไม่น้อยกว่า 200 ปี มีขนาด ความยาว 24 ก้าว ความกว้างขนาด 3 คนโอบ ถือว่าใหญ่จริงๆ ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีของชุมชุนมีได้ค้นพบต้นไม้เก่าแก่ที่มีอายุมากมาไว้ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชาและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทาวจิตใจ ซึ่งหลังมีข่าวว่าพบต้นตะเคียนยักษ์ต่างมีคนมากราบไหวขอโชคลาภไม่ขาดสาย โดยในคืนนี้ถือเป็นคืนแรกที่ชาวบ้านได้ร่วมกันนิมนต์พระมาทำพิธีสวดพระพุทะมนต์ให้กับต้นตะเคียนดังกล่าวพร้อมกันนนี้จะได้มมีพิธีบวงสรวงอีกครั้ง สำหรับการทำพิธีในครั้งนี้ ชาวบ้าน ต่างนำเอาขนาดความชาวของต้นตะเคียนไปเสียงโชคกัน คือ 249 ซึ่งเป็นความยาวในการนับก้าววัดขนาดต้นตะเคียนดังกล่าว ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อขิงแต่ละคนโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชมก็แล้วกัน



คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link