ปราจีนบุรี ประธานคณะก้าวหน้าจัดเสวนาเรื่องสว.ประชาชน

วันที่ 3 พค.67 ที่โรงแรม the canon 304 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสว.(สมาชิกวุฒิสภา) สมัคร
สว. ผู้สมัครจะมีโอกาสลงโหวดคะแนนให้กับผู้สมัครคนอื่นๆทั้งในกลุ่มตัวเองและต่างกลุ่มเป็นช่องทางเดียวที่จะได้ออกเสียงเลือกคนที่จะมีแนวคิด อุดมการณ์ความฝันสอดคล้องกับตัวเอง ผู้สมัคร ยังลุ้นเข้ารอบ ระดับจังหวัดเพื่อไปโหวดให้กับผู้สมัครอีกหลายคนอีกหลายครั้งถึงเข้ารอบระดับประเทศ สว.ระบบใหม่แบ่งกลุ่มอาชีพ เลือกกันเอง ผู้สมัครเป็นเพศชายหรือหญิง วุฒิปริญญาตรี ขึ้นไป อายุ 40 ปีขึ้นไปนับจากวันสมัคร มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด

คุณสมบัติ ต้องห้ามสมัครสว.

เป็นข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ เป็นเจ้าของ/ถือหุ้นสื่อหรือกิจการหนังสือพิมพ์ เป็นสมาชิกพรรคการเมือง เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เป็นบุคคลล้มละลาย ติดยาเสพติดให้โทษ เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช เคยได้รับโทษจำคุก พ้นโทษมายังไม่ถึง 10 ปี วิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ ผู้เคยถูกพิพากษาว่า ร่ำรวยผิดปกติทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ ทุจริตเลือกตั้ง เป็นหรือเคยเป็นสส.รัฐมนตรี ผู้ดำรงตำแหน่งนายพรรคการเมืองสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ้นจากตำแหน่งมาไม่เกิน 5 ปี ผู้มีคุณสมบัติไปสมัครสว.ได้ที่อำเภอหรือเขต ซึ่งเคยมีความเกี่ยวข้องด้วย ไทม์ไลน์ การเลือกตั้งสว.จะเสร็จสิ้นใน 2 เดือน

วันที่ 11 พค.67 สว.ชุดเดิมหมดอายุ (อย่างเร็ววันที่ 12พค ออกพระราชกฤษฎีกาให้เลือกตั้งสว.ชุดใหม่) (ประมาณวันที่ 27พค.-2มิย.)เปิดรับสมัคร ผู้ประสงค์เป็นสว.
(ภายในวันที่22มิย.) เลือกระดับอำเภอ (ภายในวันที่ 29มิย.)เลือกระดับจังหวัด(+7วัน) ภายใน9 กค. เลือกระดับประเทศ(+10วัน) อย่างเร็ว14 กค.ประกาศผลผู้ได้เป็นสว.

นายกันพิเชษฐ์ มลิเกตุ ผู้ที่มาร่วมรับฟัง กล่าวว่า ตนเองอยากลงสมัครเลือกตั้งสว.ในครั้งนี้ด้วย ส่วนความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่ากฎระเบียบขั้นตอนเยอะมาก ที่สำคัญค่าสมัครสว.สูงไปหน่อยเชื่อว่าหลายคนคิดว่าค่าสมัครสว.สูงไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link