เสียงสะท้อนความ “เบื่อหน่าย” ในอาชีพผู้พิทักษ์สันติราษฎร์มาเป็นระยะ โครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลรุ่น 24 ประจำปีงบประมาณ 2567 ถึงมีหลายคนสมัครใจเข้าคิวขอเกษียณก่อนกำหนดกันยาวเหยียด ว่อนโลกโซเชียลเป็นคำถามเกิดอะไรขึ้นกับตำรวจโรงพัก

ทางเลือกใหม่
เสียงสะท้อนความ “เบื่อหน่าย” ในอาชีพผู้พิทักษ์สันติราษฎร์มาเป็นระยะ

โครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลรุ่น 24 ประจำปีงบประมาณ 2567 ถึงมีหลายคนสมัครใจเข้าคิวขอเกษียณก่อนกำหนดกันยาวเหยียด

ว่อนโลกโซเชียลเป็นคำถามเกิดอะไรขึ้นกับตำรวจโรงพัก

รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจนครบาลพระโขนง พร้อมใจพาเหรดกัน “ไขก๊อก”บอกลาเครื่องแบบสีกากี

มีนายตำรวจคนหนึ่งแสดงทัศนะไว้น่าสนใจขออนุญาตแชร์เป็นข้อคิด

เขาบอกว่า โครงการเกษียณก่อนกำหนดมาแล้ว ใครพร้อมแล้วจัดไปนะครับ

“เมื่อคุณออกจากระบบตำรวจ คุณจะรู้ว่าโลกกว้างใหญ่ภายนอกนั้น น่าอยู่เพียงใด โอกาสมากมายรอท่านอยู่ให้ท่านเลือกเดินต่อไป”

ที่สำคัญ ท่านไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องรอรับฟังคำสั่งรายวันจากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ และผู้บริหารต่างๆ ที่อยาก “โชว์สมอง” ว่า “เก่ง” แย่งกันสั่งงานกับโครงการใหม่ที่สั่งมาแบบ “แห้ง ๆ” ไร้งบประมาณสนับสนุน

ส่วนศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาตินะหรือ มันดีนะ แต่ใช้อย่างผิดๆ แทนที่จะใช้บริหารเหตุการณ์วิกฤติแต่เอามานั่งให้ฝ่ายต่างๆไปหาข่าวมาอ่านข่าวหนังสือพิมพ์ให้ฟัง อ่านกันเองไม่เป็น แค่หลังเกษียณนะ คนเหล่านี้ ทำเองได้หมด

สำหรับผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็คอยคิดหาคำสั่งหรูๆ มาสั่งมา “อวดภูมิกัน” โดยมีลูกน้องประจำสำนักงานนั่งหน้าใสๆ เป็น “นกเอี้ยง” เกาะสายไฟ

เสนอหน้ากันสลอน

อันที่จริงสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีทั้งแผน 20 ปี แผน 5 ปี มีนโยบายอยู่แล้ว “จะสั่งอะไรนักหนา” แค่สั่งว่า ต้องยึดนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็พอแล้ว

ไม่ใช่สั่งรายวัน บ้าๆบอๆ พอมีเรื่องทีไร บินกันไปที่เกิดเหตุทุกที สร้างภาระให้เจ้าหน้าที่ต้องต้อนรับดูแล แล้วจะมีศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติไปเพื่อ

“บางคนถามว่า ทำไมผมไม่รอโครงการนี้ ผมก็เช่นกัน ผมถามตัวเองอยู่ราว 1-2 ชั่วโมง ระหว่างขับรถกลับไปยื่นใบลาออกว่าจะรอยศไหม แต่ก็ได้คำตอบในเชิงธรรมดาว่า ไม่ต้องรอ ได้ยศนายพลมา เวลาใส่ซองก็ต้องหนา ได้สายสะพายมาเกิดสะเพร่าทำหาย ต้องจ่ายสองแสนอีก”

เอาเท่าที่ได้นี่แหละ แล้วลองหาสิ่งใหม่ๆดูดีกว่า

ตอนนี้มองกลับมาที่ตำรวจ รู้สึกว่าตำรวจขาดแคลนสิ่งต่างๆมาก รวมทั้งค่าตอบแทนที่ต่ำ ทั้งๆที่ได้งบประมาณมหาศาลกว่าแสนล้านบาท แต่ด้วยขนาดองค์กรใหญ่มาก คนเยอะมาก ตำรวจที่เสี่ยงและเครียด เงินเดือนกะจึ้งนึง

ขณะที่องค์กรใหม่ๆ ได้เงินเดือนสูงกว่าตำรวจมากๆ งานก็เบากว่ามาก แต่เราเพิ่มเงินเดือนตำรวจไม่ได้ และดูเหมือนระดับผู้ใหญ่ก็ไม่ได้สนใจอะไรพวกนี้มาก ไม่ทราบสาเหตุ

“หรือท่านอิ่มแล้วลืมหิว หรือว่าท่านไม่ต้องคิดถึงเงินเดือนเลย”

ถ้าตำรวจใช้เทคโนโลยีแล้วลดกำลังพล ทำงานให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลคุ้มค่า unit cost รับรองใครก็ต้องให้งบประมาณ

เพราะเรามันเจ๋ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link