สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระนางจามเทวี (ยามค่ำคืน) เมืองลำพูน

เรื่องจริงผ่านเลนส์พาเที่ยว วันนี้พาเที่ยวกราบไหว้ พระบรมราชานุสาวรีย์พระนางจามเทวี ตั้งอยู่ตำบลในเมือง จังหวัดลำพูน บริเวณสวนสาธารณะหนองดอกเทศบาลเมือง ห่างจากศาลากลางจังหวัดลำพูนประมาณ 1 กิโลเมตร ในละแวกนั้นมีร้านจำหน่ายดอกไม้ธูปเทียนและพวงมาลัยสำหรับนำไปสักการบูชา ถ้าเรามาถึงลำพูนขับรถเล่นรอบๆเมืองจะเห็นความเก่าแก่และเป็นเมืองที่คลาสสิค ลำพูนเป็นเมืองเล็กๆน่ารัก มีอนุสาวรีย์พระนางจามเทวีตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางเมือง ซึ่งถ้าขับรถผ่านควรพนมมือไหว้ขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคลของชีวิต ถ้าอยากลงไปสักการะก้อมีที่จอดรถสะดวกสบาย ด้านหลังอนุสาวรีย์ยังมีตลาดสด ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปซื้อสินค้าพื้นเมืองอีกด้วย ตอนกลางคืนมีร้านอาหารขายมากมาย เช่นก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟรสเด็ด ลูกชิ้นปิ้ง ลูกชิ้นทอด หนวดปลาหมึกชุบแป้งทอดอร่อย
ความงดงามในพระรูปแห่งพระองค์หญิงจามเทวีนั้น เป็นที่เล่าลือกันว่าไม่มีหญิงใดจะทัดเทียมทั้งสิ้น ดังมีบรรยายไว้ในตำนานต่างๆ ว่า
“ดวงพระพักตร์เป็นรูปไข่ พระเนตรดำซึ้งเป็นแวววาวและต้องผู้ใดแล้วยังผู้นั้นให้งงงวยไปด้วยพิษเสน่หา พระขนงโก่งเรียวยาวประดุจคันธนูขณะน้าวสาย พระนาสิกโด่งคมสันรับกับพระพักตร์ ริมพระโอษฐ์แดงระเรื่อดุจชาดป้าย พระทนต์เรียบขาวสะอาดเป็นเงางามดุจไข่มุก ขณะยุรยาตรพระวรกายอันอ่อนไหวให้ชวนพิศ เวลาก้าวพระบาทนั้นประดุจพระนางหงส์เมื่อเยื้องย่างกราย พระวรกายหอมดังกลิ่นดอกบัวหลวง หาสตรีใดเทียบมิได้

สำหรับตำนานของพระนางจามเทวี ชาติกำเนิดของพระองค์นั้น ในตำนานจามเทวีวงศ์และตำนานมูลศาสนากล่าวว่าเป็นพระราชธิดาของกษัตริย์แห่งกรุงละโว้ แต่ตำนานมุขปาฐะพื้นบ้านแห่งหนึ่งกล่าวว่า พระองค์เป็นธิดาของคหบดีชาวหริภุญชัยซึ่งมีเชื้อสายชาวเมง (ตำนานเรียกว่า เมงคบุตร) อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ปัจจุบันเป็นหมู่บ้านหนองดู่ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน พระนางจามเทวีเมื่อแรกประสูติไว้ว่าตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ปีมะโรง พ.ศ. 1176 เวลาจวนจะค่ำ ขณะเมื่อพระนางยังมีพระชนม์ได้ 3 เดือนนั้น มีนกยักษ์ตัวหนึ่งโฉบเอาพระนางขึ้นไปบนฟ้า เมื่อนกนั้นบินผ่านหน้าสุเทวฤๅษีซึ่งบำเพ็ญตบะอยู่ ณ เขาอุจฉุตบรรพต (แปลว่าเขาไร่อ้อย เชื่อว่าคือดอยสุเทพในปัจจุบัน) ท่านจึงได้แผ่เมตตาจิตให้นกนั้นปล่อยทารกน้อยลงมา แล้วรับเอาเด็กนั้นเป็นบุตรบุญธรรม พร้อมทั้งตั้งชื่อให้ว่า นางวี ด้วยถือเอานิมิตที่พระฤๅษีใช้พัด (ภาษาถิ่นเรียกว่า “วี”) หากท่านสนใจประวัติความเป็นมาสามารถสืบค้นได้จากสื่ออินเตอร์เน็ตต่อไป…

นายณรงค์ศักดิ์ หิรัญหลวง รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link