ปทุมธานี เปิดตลาดชุมชนปิ่นฟ้าฟาร์ม มุ่งต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัด

ปทุมธานี เปิดตลาดชุมชนปิ่นฟ้าฟาร์ม มุ่งต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัด
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ปิ่นฟ้าฟาร์ม 8/5 หมู่ 3 ตำบลคูขวาง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ได้เปิดตลาดชุมชนปิ่นฟ้าฟาร์ม เป็นแหล่งค้าขายของอำเภอลาดหลุมแก้วจังหวัดปทุมธานี โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธาน มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง เป็นประธานเปิดป้าย “ตลาดชุมชนปิ่นฟ้าฟาร์ม” พร้อม มี ร.อ.ปิ่นทอง ลัดดาแย้ม และนายนภดล ลัดดาแย้ม เจ้าของปิ่นฟ้าฟาร์ม ให้การตอนรับ พร้อมประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมการแข่งขันกินก๋วยเตี๋ยวชามโต
บรรยากาศพิธีเปิดตลาดชุมชนปิ่นฟ้าฟาร์มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาเที่ยวชมวิถีเกษตรชุมชนของชาวอำเภอลาดหลุมแก้วจำนวนมาก ปกติวันเสาร์อาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุด ประชาชนมักจะพาครอบครัวเข้ามาชมวีถีเกษตรและชมก๋วยเตี๋ยว และวันนี้มีการแข่งขันก๋วยเตี๋ยวชามโต ซึ่งจะมีให้ประชาชนทั่วไปสามารถรับประทานได้ชามละ 100 บาท ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 มีผู้เข้าแข่งขันจำนวน 20 คน กติกาคือให้รับประทานก๋วยเตี๋ยวชามโตภายในเวลา 5 นาที ใครรับประทานหมดก่อนหรือเหลือในชามน้อยที่สุดจะชนะผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 2,000 บาท 1,000 บาท และ 500 บาท ตามลำดับ เมื่อเริ่มการแข่งขันมีญาติและเพื่อนของผู้เข้าแข่งขันร่วมเชียร์จำนวนมากเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เมื่อจบการแข่งขันผู้ชนะคือ นายสงกรานต์ ทองแสง อายุ 15 ปี ได้รับเงินรางวัลจำนวน 2,000 บาท ที่สองคือนายพงษ์ศักดิ์ กลิ่นขจร อายุ 37 ปี อดีตแชมป์ผู้ที่ชนะเลิศครั้งที่แล้ว ได้รับเงินรางวัลจำนวน 1,000 บาท ส่วนที่สาม คือนายธีระศักดิ์ เสมอต้น อายุ 40 ปี ได้รับเงินรางวัล 500 บาท

นายนภดล ลัดดาแย้ม เจ้าของปิ่นฟ้าฟาร์ม กล่าวว่า ปิ่นฟ้าฟาร์มเป็นกิจกรรมของเกษตรแบบผสมผสานของเกษตรกรรุ่นใหม่ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โดยตระหนักถึงความสำคัญของการประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่ถือเป็นอาชีพหลักที่อยู่คู่กับคนปทุมธานีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อีกทั้งอำเภอลาดหลุมแก้วถือว่าเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่อุดมสมบูรณ์ของจังหวัดปทุมธานี แต่เดิมพื้นที่นี้ปลูกข้าวเพียงอย่างเดียวจำนวน 40 ไร่ ต่อมาได้พัฒนามาทำแปลงเกษตรผสมผสานและมาเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเมื่อปี 2561 จนเป็นที่รู้จักของคนปทุมธานีได้เข้ามาเรียนรู้และสัมผัสวิถีเกษตรแบบผสมผสาน เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทางปิ่นฟ้าฟาร์มเห็นโอกาสของชุมชนในการขายสินค้าของท้องถิ่น จึงดำเนินรวบรวมกลุ่มจดเป็นวิสาหกิจชุมชน ตลาดปิ่นฟ้าฟาร์ม เพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดให้กับชุมชนนำสินค้ามาวางจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนอย่างดีจากสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานีและเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer
ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธาน มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง กล่าวว่า ด้วยปิ่นฟ้าฟาร์มเป็นกิจกรรมการเกษตรแบบผสมผสานของเกษตรรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าของเกษตรกร และได้พัฒนาต่อยอดให้เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวและเกิดตลาดชุมชนขึ้น ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่หันมาท่องเที่ยวเชิงเกษตรมากขึ้น นับเป็นการพัฒนาต่อยอดอาชีพให้ครบวงจรสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างโอกาส และกระตุ้นให้เกิดกระจายรายได้ไปสู่เกษตรกรและคนในชุมชน ต้องชื่นชมและชมเชยเจ้าของปิ่นฟ้าฟาร์มที่เห็นความสำคัญของชุมชนให้มีแหล่งขายสินค้าทางการเกษตร และเป็นการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดปทุมธานี.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link