กอ.รมน. จังหวัดสมุทรสาคร สนธิกำลัง เข้าตรวจสอบโรงงานหลอมเศษพลาสติกในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลคลองมะเดื่อ หลังชาวบ้านร้องเรียน ว่าโรงงานแห่งนี้ประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม

วันที่ 6 มี.ค.62 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.เกรียงชัย สุวรรณทัต รอง ผอ.รมน.จังหวัด ส.ค.(ท.) ได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด ส.ค. สนธิกำลังกับ นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน, เจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน, อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ เจ้าหน้าที่ อบต.คลองมะเดื่อ
ร่วมเข้าตรวจสอบ โรงงานหลอมเศษพลาสติก ในพื้นที่ ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่าโรงงานแห่งนี้ประกอบกิจการ ที่ก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม
ซึ่งเกิดจากการล้างและเผาเศษพลาสติกเก่าที่ใช้เป็นวัตถุดิบ โดยโรงงานแห่งนี้ได้ขออนุญาตประกอบกิจการผลิตเม็ดพลาสติก ซึ่งขอก่อสร้างกับทางท้องถิ่นเมื่อปี 2556 และขอใบ รง.4เมื่อปีวันที่ 18 พฤษภาคม 2561
จากการตรวจพบว่าภายในโรงงานมีกองถุงพลาสติกเป็นจำนวนมาก และบริเวณพื้นที่ในโรงงานมีน้ำขังบางจุดเหมือนมีการล้างเศษพลาสติกเก่า ซึ่งในรายละเอียดของการอนุญาตได้ระบุว่า ห้ามมีการเผาเศษพลาสติก ห้ามล้างพลาสติกเก่า และต้องมีห้องบดย่อยพลาสติกที่มีขนาดเพียงพอต่อกิจการ แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่า โรงงานแห่งนี้ได้มีการล้าง การเผา เศษพลาสติกเก่า รวมทั้งไม่มีห้องบดพลาสติกที่มิดชิด ซึ่งผิดจากเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต ซึ่งนายอำเภอกระทุ่มแบนได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

นอกจากนี้ยังพบว่าโรงงานแห่งนี้มีการใช้แรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก และจากการตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวจำนวน 32 คน ไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆทั้งสิ้น แบ่งเป็นชาย 22 คน หญิง 10คน และยังมีแรงงานต่างด้าวอีกกลุ่มหนึ่งมีเอกสารประจำตัว เป็นชาย 12คน หญิง 6 คน ซึ่งต้องตรวจสอบรายละเอียดว่ามีความผิดเรื่องอื่นไหม เช่น ผิดนายจ้างหรือสถานที่ทำงานหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะตรวจสอบ เรื่อง พรบ.คนเข้าเมือง เรื่องการอนุญาตทำงาน และเรื่องการให้ที่พักอาศัยกับคนต่างด้าว ซึ่งในระหว่างช่วงเวลาที่เข้าตรวจไม่พบตัวเจ้าของโรงงาน มีเพียงคนไทยที่รับว่าเป็นคนดูแลเรื่องแรงงานต่างด้าว และบอกเพียงว่าเจ้าของเป็นชาวจีน

นายบรรพต จันทรวงษ์ เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียนจากชาวบ้าน โดยตนเองได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ฝ่ายปกครองและทหารก็ได้มาตรวจสอบและสั่งปิดโรงงานเถื่อนที่ลักลอบหลอมอลูมิเนียมและเศษพลาสติก ในละแวกเดียวกันนี้มาแล้ว

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร กอ.รมน. จังหวัดสมุทรสาคร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link