อบต.บึงคอไห จัดโครงการพัฒนาระบบการจัดการพื้นที่ หน่วยงาน ศูนย์จัดการเครือข่ายสุขภาวะชุมชม

นายยงยุทธ หว่างปัญญา นายก อบต.บึงคอไห อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า อบต.บึงคอไห ได้จัดโครงการพัฒนาระบบการจัดการพื้นที่หน่วยงานศูนย์จัดการเครือข่ายสุขภาวะชุมชน ในระดับภาคกลาง ซึ่งได้ประชุมเชิงปฏิบัติการ “เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการพัฒนาระบบข้อมูลตำบลแบบมีส่วนร่วม : Thailand Community Network Appraisal Program (TCNAP)” การพัฒนาระบบข้อมูลตำบล เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นให้เกิดการเรียนรู้ และนำใช้ข้อมูลชุมชนร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อก่อประโยชน์ให้กับชุมชน ทั้งนี้เป้าหมายของการมีส่วนร่วมในการจัดการข้อมูล คือ การที่ชุมชนเก็บข้อมูลเอง วิเคราะห์เอง ใช้เอง และชุมชนเป็นเจ้าของข้อมูล

ซึ่งกระบวนการพัฒนาระบบข้อมูลตำบล (Thailand Community Network Appraisal Program : TCNAP) จึงเป็นพื้นฐานของการเก็บรวบรวมข้อมูลที่สะท้อนถึง ทุนทางสังคม กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการการดูแลช่วยเหลือ ปัญหาและความต้องการ การจัดการ รวมถึงผลผลิต ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ผ่านการใช้เครื่องมือเก็บข้อมูล 2 ระดับ ได้แก่ข้อมูลระดับบุคคลและครอบครัว และข้อมูลระดับกลุ่มและชุมชน รูปแบบของข้อมูลจึงมีลักษณะเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ และจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นโปรแกรมสำเร็จรูป(TCNAP) เพื่อให้มีความสะดวกในการรวบรวม ค้นหา วิเคราะห์และนำใช้อย่างรวดเร็วการสรุปข้อมูลจึงมีลักษณะเป็นการสรุปหรือแจกแจงข้อมูลที่เป็นค่าตัวเลข และแผนภูมิในลักษณะต่าง ๆ

อีกทั้งการเตรียมความพร้อมสำหรับการฝึกอบรมการพัฒนาระบบข้อมูลตำบลจึงต้องเตรียมการอย่างน้อย 3 ส่วน ได้แก่ 1.พื้นที่เก็บข้อมูล ประกอบด้วย ผู้ให้ข้อมูล แกนนำเจ้าของพื้นที่ แผนที่ข้อมูล เป็นต้น ให้เข้าใจหลักการ แนวคิด กระบวนการ การพัฒนาระบบข้อมูลตำบล 2.ทีมพี่เลี้ยง ที่ร่วมฝึกอบรม ให้เข้าใจหลักการ กระบวนการ ฝึกปฏิบัติ รวมถึงบทบาทพี่เลี้ยงในการสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้มาเรียนทั้งในพื้นที่ และตำบลเครือข่าย 3.เอกสาร แหล่งข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถาม เอกสารข้อมูลมือสอง แหล่งข้อมูลหลักในพื้นที่ เช่น รพ.สต. อบต./เทศบาล ฐานข้อมูล จปฐ. กชช. เป็นต้น

เพื่อให้กระบวนการเรียนรู้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ เพียงพอที่จะให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้ สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาระบบข้อมูลในพื้นที่ตนเอง รวมถึงการจัดการกับสถานการณ์ที่ปรากฏ เช่น การแก้ปัญหาและความต้องการกับประชากรกลุ่มสำคัญ การนำใช้ทุนและศักยภาพเพื่อการจัดการกับปัญหา นำใช้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์สำหรับการวางแผนงาน โครงการในพื้นที่ ในลักษณะต่าง ๆ ได้ จึงต้องให้ความสำคัญกับขั้นตอนการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้มาเรียน เพื่อให้พื้นที่เรียนรู้ เอกสาร ข้อมูลที่จำเป็นมีความพร้อมในการสนับสนุนการเรียนรู้ รวมถึงเป็นพื้นฐานให้การจัดการเรียนรู้ร่วมกับตำบลเครือข่ายต่อไป

โดยวัตถุประสงค์หลักนั้นคือ
1. เรียนรู้แนวคิด หลักการ วิธีการพัฒนาระบบข้อมูลตำล(Thailand Community Network Appraisal Program: TCNAP)
2. ทำความเข้าใจแนวทางการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาระบบข้อมูลตำบล
3. เข้าใจขั้นตอน กระบวนการฝึกเก็บข้อมูล ตรวจสอบข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูล ทั้งข้อมูลระดับบุคคล และครอบครัว(F๑) และ ข้อมูลระดับกลุ่ม และชุมชน(F๒)
4. ประสานพื้นที่ เตรียมความพร้อมสำหรับผู้เกี่ยวข้อง เอกสาร แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการฝึกอบรมพัฒนาระบบข้อมูลตำบล

โดยกลุ่มเป้าหมายนั้นประกอบไปด้วย ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนทั่วไป เด็กและเยาวชน อปท.เครือข่ายตำบลบึงคอไห จำนวน 15 แห่ง ร่วมกับศูนย์สนับสนุนวิชาการเพื่อการจัดการพื้นที่ภาคกลาง และเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นให้น่าอยู่ต่อไป

ภาพ/ข่าว ไมตรี บรรฑิตย์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link