ตำบลคำไฮใหญ่ เชิญเที่ยวงานประเพณีสืบสานตำนานบุญบั้งไฟ

ตำบลคำไฮใหญ่ เชิญเที่ยวงานประเพณีสืบสานตำนานบุญบั้งไฟ
ชาวบ้านจาก ตำบลคำไฮใหญ่ อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 10 หมู่บ้าน ร่วมแรง ร่วมใจกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ขึ้น ในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2562 นี้ ที่บริเวณหมู่บ้าน บ้านคำไฮใหญ่ หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 4 ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากนายสมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.อุบลฯ และ ร.ต.อ.หญิงพรพิศ อักษรดี นายจารึก ศรีสง่า กำนันตำบลคำไฮใหญ่ และ นายจาฏุพัจน์ สุธรรมวิจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนประสิทธิ์ศึกษาสงเคราะห์ โดยในงานจะมีขบวนแห่บั้งไฟประกอบขบวนฟ้อนรำอันสวยงาม จากแต่ละหมู่บ้าน และ หมอลำซิ่ง การแข่งขันชกมวยไทย ให้พี่น้องประชาชนได้ชมกันอย่างสนุกสนาน ยิ่งใหญ่ ตระการตา ตลอดทั้งวัน
ร.ต.อ.หญิงพรพิศ อักษรดี หรือ ที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ผู้กองอ๋อย เมืองนนท์ ปัจจุบันรับราชการตำรวจในตำแหน่ง รอง สว.สส.สภ.เมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้รับบทแม่งาน เป็นผู้นำพาชาวบ้านจัดงานบุญบั้งไฟในครั้งนี้ ได้ให้รายละเอียดกับผู้สื่อข่าวของเราว่า การจัดงานประเพณีสืบสานตำนานบุญบั้งไฟของชาวบ้านตำบลคำไฮใหญ่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นได้ จาก การร่วมมือร่วมใจ ของผู้นำชุมชน และ ชาวบ้านทุกหมู่บ้าน และก่อนหน้านี้ นายจารึก ศรีสง่า กำนันตำบลคำไฮใหญ่ ได้ประสานมายังตนว่า ชาวบ้านคำไฮใหญ่ อยากจัดประเพณีบุญบั้งไฟ แต่ไม่มีงบประมาณในการจัด ตนจึงได้รับปากกับกำนันว่า จะช่วยหาเงินทุนมาให้จัด จากนั้นตนจึงไปติดต่อขอรับการสนับสนุนเงินทุนจากห้างกิจตรงยามาฮ่า อุบลราชธานี ซึ่งทางห้างฯให้มา 30,000 บาท และพรรคพวกจากทางเมืองนนท์ ช่วยสนับสนุนมาอีกจำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงได้แจ้งให้กำนันตำบลคำไฮใหญ่ ได้รับทราบ พร้อมกำหนดวันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2562 ดังกล่าว และเมื่อชาวบ้านทราบข่าวจากกำนันว่า จะมีการจัดงานบุญบั้งไฟขึ้น ต่างก็ดีใจและได้เตรียมงาน ฝึกซ้อมขบวนฟ้อนรำ ซ้อมดีดพิณ ทั้ง 10 หมู่บ้าน โดยตนเองได้มอบเงินให้เป็นค่าแต่งตัวผู้ที่จะฟ้อนรำ หมู่บ้านละ 3,000 บาท

ร.ต.อ.หญิงพรพิศ อักษรดี กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมในการจัดงานประเพณีสืบสานตำนานบุญบั้งไฟ ของชาวบ้าน ต.คำไฮใหญ่ ในครั้งนี้ จะมีการแข่งขัน ประกวดขบวนแห่บั้งไฟ ประกอบด้วย การประกวดธิดาบั้งไฟ การประกวดขบวนนางรำ การประกวดการละเล่นพื้นบ้านท้ายขบวน การเส็งกลอง ซึ่งจะมีหมู่บ้านในเขตตำบลคำไฮใหญ่ ทั้ง 10 หมู่บ้าน ร่วมเข้าประกวด กันอย่างคึกคัก สวยงาม โดย มีเงินรางวัล จาก บ.ยามาฮ่า มอเตอร์ จก. มอบให้ หมู่บ้านที่ชนะเลิศ และสำหรับเงินรางวัลแบ่งออกเป็นดังนี้ รางวัลสำหรับการประกวด ขบวนแห่บุญบั้งไฟ รางวัลที่ 1 เงิน 10,000 บาท / ที่ 2 เงิน 7,000 บาท / ที่ 3 เงิน 5,000 บาท / ชมเชย 2 รางวัล ๆ ละ 2,000 บาท รวม 4,000 บาท / รางวัลการละเล่น ชนะเลิศ 1 รางวัล 3,000 บาท ค่าแต่งตัวให้ทุกหมู่บ้านๆละ 3,000 บาท ค่ากลองเส็ง หมู่บ้านละ 500 บาท (เฉพาะหมู่บ้านที่เข้าประกวด) นอกจากนี้ ยังมีหมอลำซิ่ง มาแสดงให้ชาวบ้านได้ชมฟรี เพื่อที่จะได้สนุกสนานกัน ตามแบบอีสานเถิดเทิง อีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีการจัดการแข่งขันชกมวยไทย ให้ชมกันฟรีๆ 60 คู่ ที่ค่ายมวยศิษย์ผู้กองอ๋อย ซึ่งตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านคำไฮใหญ่ โดยจะทำการแข่งขันชกมวย 2 รอบ คือ รอบกลางวัน จำนวน 30 คู่ โดยรอบกลางวันนี้เน้นมวยต้นกล้า เริ่มชกเวลา 09.00 น. และ รอบกลางคืน 30 คู่ เริ่มชกเวลา 19.00 น. เป็นการแข่งขันของนักมวยดาวรุ่งภูธร โดยมีมวยดังจากเมืองกรุง มาชกเป็นคู่เอก ให้แฟนมวยและชาวบ้านได้ดูฟรีกันแบบเต็มอิ่ม โดยมี ร.ต.อ.หญิงพรพิศ อักษรดี หรือ ผู้กองอ๋อยเมืองนนท์ เป็นโปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน และ ได้รับการสนับสนุนจาก ท่านอดีตส.ส.สมบัติ รัตโน และ คนมวยเมืองอุบลราชธานี อีกหลายท่าน


กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link