ชัยภูมิ กลุ่มเลี้ยงวัวหวิดวางมวย

นางศรีสมัย โชติวนิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ เปิดห้องประชุมสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ชี้แจงกรณีที่กลุ่มผู้เลี้ยงวัวเนื้อ บ้านหนองคอนไทย ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ประสบปัญหาวัวไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้ชาวบ้านต้องขายวัวออกไปในราคาถูก บางรายวัวแท้ง ไม่ติดลูก และตาย ทั้งที่วัวทุกตัวที่รับมาครั้งแรกผ่านการตรวจสอบของปศุสัตว์
โดยในวันนี้มีกลุ่มผู้เลี้ยงวัวเนื้อเข้าร่วมประชุมกว่า30คน โดยทุกคนต่างแสดงความคิดเห็นในแนวทางเดียวกันเกือบทั้งหมด โดยพยายามที่จะช่วยกันอธิบายถึงข้อดีของโครงการนี้ ขณะที่กลุ่มบ้านหนองคอนไทย ที่ประสบปัญหาโดยตรง กลับถูกปศุสัตว์จังหวัดสั่งให้ยุติการพูดโดยอ้างว่าให้ข้อมูลไม่ตรง จะส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งนางอ่อนจันทร์ แต่งเมือง ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงวัวเนื้อบ้านหนองคอนไทย ต้องหมดโอกาสในการอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้น
หลังปิดประชุมขณะที่ทุกคนกำลังเดินออกจากห้องประชุมบริเวณหน้าสำนักงาน ได้เกิดการประทะคารมกันอย่างดุเดือด ระหว่างกลุ่มที่เห็นด้วยกับโครงการและกลุ่มที่ประสบปัญหาการเลี้ยงวัวเนื้อที่ถูกประธานในที่ประชุมสั่งให้ยุติการให้ข้อมูล โดยได้ชี้หน้าต่อว่านางอ่อนจันทร์ จนนางอ่อนจันทร์ต้อง เดินเข้าไปยืนขวางพร้อมถามว่า คุณมาชี้หน้าต่อว่าฉันทำไม เหตุการณ์ชุลมุนเพียงไม่กี่นาทีก็ยุติลงหลังจากที่ฝ่ายต่อว่าได้เดินกลับไปขึ้นรถและเดินทางกลับไป
ปัญหาวัวโครงการกลุ่มผู้เลี้ยงวัวเนื้อ เป็นโครงการที่รัฐบาลช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาการทำการเกษตรทำไร่ทำนาไม่ได้ผล ซึ่งนโยบายของรัฐบาลต้องการให้ชาวบ้านหันมาทำปศุสัตว์เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ในครอบครัว โดยมอบหมายให้ปศุสัตว์เป็นผู้รับผิดชอบโครงการชาวบ้านที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องรวบรวมสมาชิกจำนวน10ตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน ยื่นกู้เงินผ่านปศุสัตว์จังหวัดรายละ250000บาท แยกเป็นซื้อแม่พันธ์ุ2แสน และทำคอกปศุสัตว์50000บาท โดยเงื่อนไขจะต้องซื้อวัวแม่พันธุ์ ที่สามารถให้ลูกได้ และผ่านการตรวจโรคจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เท่านั้น ต่อมาปรากฎว่าวัวที่ชาวบ้านได้รับมาไม่สมบูรณ์จึงได้เข้าร้องเรียนต่อปศุสัตว์จังหวัด จนนำไปสู่การตรวจสอบ

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link