ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สเดินหน้าดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ ชาวบ้านอึ้งศาสตร์พื้นบ้านห่างไกลโรค

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สเดินหน้าดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ ชาวบ้านอึ้งศาสตร์พื้นบ้านห่างไกลโรค
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 มิถุนายน 2562 ที่เทศบาลตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานมูลนิธิมงคล-จงกลธูปกระจ่าง เป็นวิทยากรให้ความรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ และมอบรถวีลแชร์ให้กับผู้สูงอายุและผู้ป่วยผู้พิการในพื้นที่เทศบาลลำลูกกา จำนวน 10 คัน พร้อมมอบทุนสนับสนุนมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ จำนวน 5,000 บาท
โดยมีผู้สูงอายุจาก มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุเทศบาลตำบลลำลูกกา รุ่นที่ 3/2562 จำนวน 140 คน ร่วมรับฟังการอบรม จากพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานมูลนิธิมงคล-จงกลธูปกระจ่าง เรื่องการดูแลสุขภาพและการออกกำลังการแบบง่ายสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งทางเทศบาลตำบลลำลูกกาได้จัดตั้งมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุเทศบาลตำบลลำลูกกาขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุรอบด้าน โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้นำวิชาความรู้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและเป็นการลดปัญหาทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสังคม จากการถ่ายทอดความรู้โดยคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ต่าง ๆ ทั้งจากทางเทศบาลตำบลลำลูกกาเองและจากภายนอกผ่านการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
ทางด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนจังหวัดปทุมธานี มีความต้องการที่จะช่วยชาวปทุมธานี ให้มีความเป็นอยู่การใช้ชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งผู้สูงอายุที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นสำคัญโดยเฉพาะการออกกำลังกายในวัยสูงอายุเป็นวัยที่ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมีการเสื่อมสภาพ เนื่องจากร่างกายมีความเปลี่ยนแปลงไปมากก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา สามารถป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งต้องกระทำอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหรือปัญหาอื่นที่เกี่ยวกับสุขภาพ ทั้งนี้ในกรณีที่ผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวก่อนออกกำลังกายต้องปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ก่อน นัวนนี้ได้แนะนำการออกกำลังกายท่าง่าย ๆ 3 ท่า คือ 1.การเหวี่ยงแขนจากด้านหน้าไปด้านหลัง เพื่อกระต้นเส้นเลือดที่หัวใจ 2.การเขย่งเท้าอยู่กับที่ เพื่อช่วยป้องกันโรคเบาหวานและช่วยเรื่องขับถ่ายดีขึ้น และ3.การหมุนแขนสลับกันทั้ง2ข้าง เพื่อช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งจังหวัดปทุมธานีเริ่มเข้าสูงภาวะผู้สูงอายุ จึงต้องให้ความสำคัญผู้สูงอายุมาเป็นอันดับต้น ๆ เพราะว่าผู้สูงอายุเป็นเสาหลักของครอบครัว
นายพันธ์ศักดิ์ สำเภาเจริญ ประธานรุ่นมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ ทต.ลำลูกกา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ได้รับความรู้เป็นอย่างมาก ต้องขอขอบคุณท่านคำรณวิทย์ ที่มาสอนวิธีการออกกำลังกายดูแลตัวเอง ไม่ให้เจ็บป่วย ซึ่งสำหรับผู้สูงอายุแล้วเรื่องโรคภัยไขเจ็บเป็นเรื่องสำคัญ หากสามารถป้องกันได้จะเป็นเรื่องดี ได้ยินชื่อเสียงท่านมานานแล้ว แต่ไม่เคยทรายเลยว่าท่านมีองค์ความรู้เฉพาะด้านที่น่าทึ่งมาก เพียงแค่ออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ ก็สามารถห่างไกลจากโรคได้แล้ว.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link