พญาเทียน วัดผาสุการาม ชนะเลิศประกวดต้นเทียน คว้าถ้วยรางวัลพระราชทาน ที่อุบลฯ

พญาเทียน วัดผาสุการาม ชนะเลิศประกวดต้นเทียน คว้าถ้วยรางวัลพระราชทาน ที่อุบลฯ
ตามที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมกับหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ พร้อมด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนภาคเอกชน จัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562 ขึ้น ภายใต้ชื่องาน “118 ปี เทียนพรรษา เทิดราชาขวัญแผ่นดิน” ในระหว่างวันที่ 12-17 กรกฎาคม 2562 ณ บริเวณรอบสนามทุ่งศรีเมือง ในเมืองอุบลราชธานี และ ในวันนี้ ( 17 ก.ค.62 ) ได้มีการแห่เทียนพรรษา จำนวน 53 ต้น ประกอบขบวนฟ้อนรำหรือขบวนแห่จากคุ้มวัดต่างๆ ไปตามถนนอุปราช และสิ้นสุดลงที่ ถนนชยางกูร ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ สวยงาม ตระการตา ตั้งแต่เวลา 08.30 น. จนถึงเวลา 12.00 น. ท่ามกลางนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมชมงานประเพณีแห่เทียนในครั้งนี้ กว่า 1 แสนคน

ซึ่งหลังจากมีการแห่ต้นเทียนประกอบขบวนฟ้อนรำ ผ่านพ้นไป ทางจังหวัดอุบลราชธานี โดยนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ประกาศผลการตัดสินการประกวดต้นเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562 ในช่วงเย็นที่ผ่านมา ดังนี้
ต้นเทียนประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ วัดที่คว้ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วัดผาสุการาม จาก อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ซึ่งปีนี้ได้ทำต้นเทียนที่มีขนาดใหญ่หรือที่เรียกกันว่าพญาเทียน มีความสูงถึง 5 เมตร และได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วยเงินสด 200,000 บาท ส่วนรางวัลที่ 2 ได้แก่ วัดพระธาตุหนองบัว รางวัลที่ 3 ได้แก่วัดไชยมงคล และรางวัลชมเชย มี 2 วัด ได้แก่ วัดศรีอุบลรัตนาราม และ วัดเมืองเดช
ต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วัดศรีประดู่ อ.เมือง จ.อุบลฯ ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินสด 200,000 บาท และรางวัลที่ 2 ได้แก่วัดแจ้ง รางวัลที่ 3 ได้แก่ วัดพลแพน และรางวัลชมเชย ได้แก่ วัดบูรพา

ส่วนต้นเทียนประเภทแกะสลักขนาดกลาง รางวัลที่1หรือ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วัดเลียบ ต้นเทียนประภทแกะสลักขนาดเล็ก รางวัลที่ 1 ได้แก่ อำเภอกันทรารมย์ ต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดกลาง รางวัลที่ 1 ได้แก่ วัดมหาวนาราม ต้นเทียนติดพิมพ์ขนาดเล็ก รางวัลที่ 1 ได้แก่ วัดหายโศก และ ต้นเทียนประเภทโบราณ ขนาดใหญ่ รางวัลที่ 1 ได้แก่ อำเภอสว่างวีระวงศ์ ส่วนต้นเทียนโบราณขนาดเล็ก รางวัลที่ 1 ได้แก่ วัดโพธิ์ตาก
ทั้งนี้ ต้นเทียนขนาดใหญ่ ทั้งประเภทแกะสลัก และ ประเภทติดพิมพ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ ทางจังหวัดอุบลราชธานี จะนำไปจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวที่พลาดโอกาส ไม่ได้มาร่วมชนงานแห่เทียนในวันนี้ ( 17ก.ค.62 ) ให้ได้มีโอกาสรับชมต้นเทียนอันสวยงาม วิจิตร ตระการตา ทั้ง 2 ประเภท โดยจะตั้งโชว์เอาไว้ที่วัดหนองบัว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลฯ ตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึง วันที่ 20 สิงหาคม 2562

กิตติภณ เรืองแสน / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link