พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.การจราจรทางบกฉบับใหม่ พ.ศ.2562

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.การจราจรทางบกฉบับใหม่ พ.ศ.2562 ว่า จากการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.การจราจรทางบก พ.ศ.2522 โดยแก้ไขในปี 2562 นับเป็นฉบับที่ 12 แล้ว ทั้งหมดเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานร่วมถึงอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้รถใช้ถนนด้วย
โดยสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือเมื่อเจ้าหน้าที่เรียกตรวจใบขับขี่รถยนต์ ประชาชนสามารถแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าหน้าที่ได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.การแสดงใบขับขี่ตัวจริงตามเดิม 2.โหลดแอปพลิเคชันจากกรมการขนส่งทางบกเพื่อแสดงหลักฐานรายละเอียดของใบขับขี่ และ 3.เอกสารแทนใบขับขี่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมของคณะกรรมการเพื่อกำหนดรูปแบบของเอกสารแทนใบขับขี่ดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.ที่จะถึงนี้
ขณะเดียวกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ หากพบผู้กระทำผิดจะไม่สามารถยึดใบขับขี่ได้เหมือนที่ผ่านมา แต่อาจเปลี่ยนเป็นการเปรียบเทียบปรับ หรือเขียนใบสั่งแก่ผู้กระทำผิดดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาในส่วนของแต้มผู้ขับขี่รถยนต์ หากมีการกระทำผิดจะดำเนินการตัดแต้ม และอาจพิจารณาบทลงโทษทั้งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว รวมถึงการต่อภาษีในส่วนของกรมการขนส่งทางบกด้วย คาดว่าจะเริ่มใช้การตัดแต้มได้ในวันที่ 19 ธ.ค.2562
ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มอัตราเปรียบเทียบปรับ อาจเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จากประชาชนนั้น อยากให้มองว่ากฎหมายการจราจร ถูกบัญญัติขึ้นเพื่อไม่ให้ประชาชนกระทำความผิด ซึ่งการที่ประชาชนกระทำผิด ถูกดำเนินการทางกฎหมายแล้วเกิดความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ กับการที่เจ้าหน้าที่กลั่นแกล้งเรียกรับผลประโยชน์นั้น เป็นคนละประเด็น อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สนับสนุนให้ประชาชนถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีการกระทำผิด และร้องเรียนมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากเจ้าหน้าที่ทำผิดจริง จะมีบทลงโทษถึงขั้นไล่ออก ส่วนการยกเลิกรางวัลนำจับนั้น จะต้องมองภาพรวมถึงรางวัลนำจับคดียาเสพติด และคดีอื่น ๆ ด้วย หากยกเลิกจะต้องยกเลิกทั้งหมดด้วยหรือไม่

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link