กลุ่มจิตอาสาภาคประชาชน เตรียมโครงการใหญ่ เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน เร่งฟื้นฟูสภาพพื้นที่เกษตรกรรม เยียวยาประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลฯ

กลุ่มจิตอาสาภาคประชาชน เตรียมโครงการใหญ่ เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน เร่งฟื้นฟูสภาพพื้นที่เกษตรกรรม เยียวยาประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลฯ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ที่ท่าอากาศยานจังหวัดอุบลราชธานี, นางพิมพกาญจน์ พลสมัคร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี, นายเชษฐา ไชยสัตย์ ประธานชมรมศรีแม่มูล เครือข่ายภาคประชาชนพร้อมด้วย นายนคร ศิริปริญญานันท์ นายอำเภอเมืองอุบลราชธานี ร่วมให้การต้อนรับกลุ่มประชาชนจิตอาสาจากส่วนกลาง นำโดย นายศิวะ แสงมณี, พลเอกพิเชษฐ์ วิสัยจร, พลเอกศักดา แสงสนิท, นายศรสุทธา กลั่นมาลี (ถั่วแระ เชิญยิ้ม), พร้อมด้วยผู้นำองค์กรภาคประชาชนและตัวแทนกลุ่มจิตอาสาฯ ในโอกาสเยือนจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามสำรวจพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัยที่ผ่านมา

นางพิมพกาญจน์ พลสมัคร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี (ส.อบจ.เขตอำเภอม่วงสามสิบ) ในฐานะผู้ประสานงานการต้อนรับ ได้กล่าวถึงการเดินทางของคณะจิตอาสาภาคประชาชนจากส่วนกลางในครั้งนี้เป็นเรื่องสืบเนื่องต่อจากเมื่อคราวน้ำท่วมใหญ่ทางเครือข่ายดังกล่าวได้ลงมาฝังตัวในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี กว่า 40 วัน โดยได้บูรณาการกับภาคส่วนต่างๆ ร่วมบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานี และเป็นสะพานบุญเพื่อนำความช่วยเหลือจำนวนมากส่งถึงประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยตรงอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

ทางด้านนายเชษฐา ไชยสัตย์ ที่ปรึกษาประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในฐานะประธานชมรมศรีแม่มูล เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า การเดินทางมาของคณะ ได้มีการร่วมหารือ กับประชาชน เป้าหมายคือ การเตรียมโครงการฟื้นฟูสภาพพื้นที่เกษตรกรรมของประชาชนผู้ประสบภัย ทั้งนี้ให้เป็นไปตามความต้องการของคนในชุมชนเป็นสำคัญ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาที่ดินทำกินและเตรียมฟื้นฟูสภาพผืนดิน โดยให้การสนับสนุนเมล็ดพันธ์ุพืช ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์และพืชผักปลอดภัยซึ่งมีความต้องการของตลาดอย่างชัดเจน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของราษฎรผู้ประสบภัย สู่การพึ่งพาตนเองและยังมีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มต้นจากชุมชนที่มีความเข้มแข็งและมีความพร้อมก่อน

ที่ปรึกษาประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้กล่าวในตอนท้ายว่า คณะประชาชนจิตอาสาฯ ได้เข้าศึกษาดูงานที่ชุมชนราชธานีอโศก อำเภอวารินชำราบ และพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่อำเภอตระการพืชผล ครอบคลุมพื้นที่นำร่องประมาณ 4,600 ไร่, ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน

ทีมข่าวภูมิภาค/ข่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link