สภากทม.หารือองค์กรการออกแบบการจัดแสดงศิลปะ ทงแดมุน #การเยือนสาธารณรัฐเกาหลี ตามโครงการขยายความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง  #องค์กรการออกแบบ การจัดแสดงศิลปะการออกแบบทง แดมุน เกาหลี

สภากทม.หารือองค์กรการออกแบบการจัดแสดงศิลปะ ทงแดมุน การเยือนสาธารณรัฐเกาหลี ตามโครงการขยายความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง #องค์กรการออกแบบ การจัดแสดงศิลปะการออกแบบทงแดมุน เกาหลี

เมื่อวันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น :นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภากรุงเทพมหา นคร คนที่สอง ในฐานะประธานคณะเดินทางเยือนสภากรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ในโอกาสเยือนโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้อง และขยายความสัมพันธ์กับสภาเมืองต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 25 – 29 พ.ย.2562 นำคณะผู้แทนจากสภากรุงเทพมหานครเข้าประชุมหารือข้อราชการกับองค์กรการออกแบบ ซึ่งทำหน้าที่ดูแลการจัดแสดงศิลปะการออกแบบ ณ ลานจัดแสดงงานออกแบบทงแดมุน (Dongdaemun Design Plaza: DDP) กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี
สำหรับการพัฒนาประชาชน องค์กรการออกแบบให้บริการประชาชนในทุกเพศทุกวัยเพื่อปลูกฝังให้ประชาชนมีใจรักในศิลปวัฒนธรรม มีการจัดการอบรมด้านการออกแบบสำหรับเยาวชน และให้บริการการจัดแสดงงานออกแบบสำหรับประชาชนทั่วไปที่มีใจรักและต้องการจัดแสดงผลงานศิลปะของตนเอง และให้การสนับสนุนหากนักออกแบบมีความประสงค์จะเปิดกิจการและทำธุรกิจด้านการออกแบบด้วย
คณะผู้แทนจากสภากรุงเทพมหานครร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของชุมชนต่างๆ ในแต่ละเขตของกรุงเทพ มหานคร ยังสามารถปรับปรุงและพัฒนาการออกแบบเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค ทางด้านศิลปวัฒนธรรมเห็นสมควรที่จะรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ เช่น การประดิษฐ์หัวโขน และการทำบาตรพระ
ภารกิจของหน่วยงาน ภายในลานจัดแสดงงานออกแบบทงแดมุนสามารถแบ่งออกเป็น 3 หน่วยงานหลัก คือ สถานที่จัดแสดงศิลปะ พิพิธภัณฑ์ และศูนย์วิจัยการออกแบบ ภารกิจของหน่วยงานมีความหลากหลาย นอกจากการจัดแสดงศิลปะแล้วยังให้การช่วยเหลือนักออกแบบหน้าใหม่ให้มีช่องทางในกรจัดแสดงผลงาน และให้การช่วยเหลือแบรนด์สินค้าต่างๆ ให้จัดแสดงสินค้ารุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สินค้าหน้าใหม่หรือขนาดย่อมสำหรับนักออกแบบมือใหม่ ไปจนถึงแบรนด์สินค้าชั้นนำระดับโลก เช่น หลุยส์วิตตอง (luis vuitton) เป็นต้น และมีการเปิดตลาดนัดกลางคืน (Night Bazaar) สำหรับเป็นที่จัดจำหน่ายสินค้าชั่วคราวของผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อให้ประชาชนได้มีรายได้
นอกจากนี้ องค์กรการออกแบบยังสามารถออกแบบได้ทั้งเสื้อผ้าและที่พักอาศัย และให้บริการการออกแบบและจัดส่งชิ้นส่วนเสื้อผ้าเพื่อการผลิตและจำหน่ายในตลาดบริเวณใกล้เคียงได้ภายในระยะเวลา 1 วัน ซึ่งลานจัดแสดงงานออกแบบทงแดมุน เป็นสถานที่จัดแสดงที่ผสมผสานระหว่างศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรุงโซลและบริหารจัดการโดยองค์กรการออกแบบแห่งกรุงโซล มีการจัดแสดงงานออกแบบร่วมกับโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของกรุงโซลในสมัยฮันยาง โดยเริ่มการก่อสร้างในปี 2008 และเริ่มเปิดให้เข้าชมเมื่อเดือนมีนาคมปี 2014 ภายใต้วิสัยทัศน์สำคัญคือ DDP: Dream Design Play คือการให้ประชาชนมีความฝันและจินตนาการทางด้านการออกแบบอย่างสนุกสนาน
อย่างไรก็ดี กรุงเทพมหานครยังไม่มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมโดยตรง เห็นควรให้หาบริษัทเอกชนที่เห็นคุณค่าความสำคัญทางด้านศิลปะและชุมชนพื้นบ้าน เพื่อช่วยในการรักษาและพัฒนาต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้นไป

ผ่านเลนส์ 005~รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link