ราชบุรี เห็นแล้วปิ๊ง พวงมาลัยทำจากผ้าขาวม้าลูกค้าแห่สั่งจองเพียบ

สุดยอดของฝาก “พวงมาลัยผ้าขาวม้า” ของที่ระลึกในวันพ่อวันแม่ หรือเทศกาลต่างๆ จากแนวคิดสาวใหญ่วัย 51 ปี ที่ปิ๊งไอเดียจากการนั่งเฝ้าแม่แฟนที่โรงพยาบาล จึงเกิดเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงาน เพิ่มรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวจนกระจายรายได้สู่ชุมชน เพียงแค่ 3 เดือน ยอดสั่งออเดอร์เพียบ เจ้าของไอเดียเผยเตรียมจดลิขสิทธิ์

วันที่ 9 ธ.ค.62กาดวิถีชุมชนคูบัว ซึ่งตั้งอยู่ภายใน วัดโขลงสุวรรณคีรี อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเปิดทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากในพื้นที่และนอกพื้นที่มาเลือกซื้อของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นจำนวนมาก โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมในขนาดนี้ที่กาดวิถีชุมชนคูบัว คือ “พวงมาลัยกรผ้าขาวม้า” หลังผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จึงได้พบ นางนฤมล เทศเจริญ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50/3 ม.3 ต.คุ้มน้ำวน อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของไอเดียพวงมาลัยกรผ้าขาวม้า ร่มผ้าขาวม้า ที่สามารถกันแดดกันฝนได้ และกระเป๋าแม่ลูก ที่ทำจากผ้าขาวม้าเช่นเดียวกัน ส่วนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ พวงมาลัยกรผ้าขาวม้า เพราะมีลูกค้าและนักท่องเที่ยวมาเลือกซื้อกันเป็นจำนวนมาก ตลอดจนมีการสั่งจองออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมากเช่นกัน จนต้องรับสมาชิกภายในชุมชนมาช่วยกันเร่งทำเพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้เป็นอาชีพเสริมหลังว่างเว้นจากการทำงาน เป็นการสร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชนเป็นอย่างดี

นางนฤมล เทศเจริญ เจ้าของไอเดียพวงมาลัยกรผ้าขาวม้าได้เปิดเผยว่า เดิมตนเป็นคนที่ชอบเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบและตกแต่งดีไซน์ ซึ่งเวลาที่ทำงานมีงาน ตนเองก็จะป็นคนออกแบบและลงมือทำด้วยตนเอง โดยเวลาที่มีการฝูกผ้าตบแต่งภายในงาน ทำให้มีความรู้สึกว่า ช่วงที่เป็นดอกมันสวยดี ก็เลยนำมาดัดแปลง ซึ่งวันที่ลงมือทำครั้งแรกก็คือวันที่ไปเฝ้าแม่แฟนที่โรงพยาบาล โดยวันนั้นเอาผ้าขาวม้าไปด้วย ก็มีความรู้สึกว่าจะทำอย่างไรให้ผ้าขาวม้าเกิดมีคุณค่ามากขึ้น เลยลองทำเป็นพวงมาลัย ทำเสร็จก็ลองเอามาโฟสต์ในเฟสบุ๊ก ก็มีคนฟีดแบคกลับมาว่า สวยดี ขายที่ไหน ราคาเท่าไหร่ เลยมีความรู้สึกว่าสิ่งที่ตนทำมีคนต้องการ จึงลงมือทำเพื่อจำหน่ายในวันที่ 9 ก.ย.62 พอทำเสร็จก็ลองเอามาวางจำหน่ายที่”กาดวิถีชุมชนคูบัว” ซึ่งเป็นร้านของลูกชาย หลังวางขายก็ได้รับความสนใจจากลูกค้า และนักท่องเที่ยวที่มาจากหลายจังหวัด บางครั้งมาดูแล้วก็ขอเบอร์โทรไป แล้วก็มีการสั่งยอดออเดอร์กลับมา ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยผ้าขาวม้า ร่มผ้าขาวม้า และกระเป๋าแม่ลูกผ้าขาวม้า ส่วนใหญ่ลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่มาซื้อ ก็จะบอกว่าไปเที่ยวมาหลายตลาดแล้ว แต่ไม่เคยเห็นสินค้าแบบนี้ที่ไหน จึงทำให้ตนเองมีความภูมิใจ ลูกค้าถามว่าจบอะไรมา พอตนเองตอบว่าจบบัญชี ทำให้ลูกค้ารู้สึกชื่นชม จึงทำให้ตนรู้สึกภูมิใจ เพราะงานอดิเรกที่ตนเองทำหลังเลิกงาน กับได้รับความสนใจจากลูกค้ามากมาย ส่วนลูกค้าที่มาซื้อก็มีทุกรุ่นทุกวัย ซื้อไปงานวันพ่อวันแม่ วันปีใหม่ ลูกค้าก็จะมาซื้อไปฝากคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้หลักผู้ใหญ่ และอีกออเดอร์ที่มียอดสั่งเป็นจำนวนมากคืองานแต่งงาน ลูกค้าก็จะสั่งไปเป็นผ้ารับไหว้ เพราะลูกค้าบอกว่ามาลัยที่ทำจากผ้าขาวม้า มันมีความน่ารัก ความสวยงาม และมีคุณค่าเลิศค่าในตัวเอง เหมาะสำหรับให้ผู้ใหญ่ ซึ่งลูกค้าที่เห็นส่วนใหญ่ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ปิ๊งเลย”

นางนฤมล ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากที่ตนเริ่มทำขายจนถึงวันนี้ก็ใช้เวลาแค่ 3 เดือน แต่กลับมีลูกค้าและยอดสั่งจองออเดอร์เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ตนเองต้องหาสมาชิกภายในชุมชนมาเร่งมือช่วยกันทำพวงมาลัยผ้าขาวม้า และร่มผ้าขาวม้า เพื่อให้ทันออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งไว้ เพราะช่วงนี้ใกล้ช่วงปีใหม่ จึงมีลูกค้าและนักท่องเที่ยวมาสั่งสินค้าไว้เยอะ จนทำให้ยังไม่คิดถึงเรื่องไปจดลิขสิทธิ์แต่หลังจากที่อะไรทุกอย่างเข้าที่แล้ว ตนเองก็เตรียมที่จะไปจดลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง ส่วนราคานั้นก็ไม่แพงอย่าที่คิด พวงมาลัยผ้าขาวม้าก็ขายอยู่ที่ราคาพวงละ 179 บาท แต่ถ้าลูกค้าต้องการให้ใส่กล่องให้ก็ขายอยู่ที่ราคากล่องละ 199 บาท ร่มผ้าขาวม้าขายอยู่ที่ราคา 250 บาท และกระเป๋าแม่ลูกขายอยู่ที่ราคา 79 บาท

ด้านนางปุณฑริก อินทร์พฤกษา อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 133/2 ม.6 ต.ท่างิ้ว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวได้เปิดเผยว่า ตนได้เดินทางมาเที่ยวที่กาดวิถีชุมชนคูบัวกับครอบครัว เพราะที่แห่งนี้เป็นสถานที่เลื่องชื่อ หลังจากเที่ยวชมภายในกาดวิถีชุมชนคูบัวแล้ว ตนก็ตั้งใจที่จะซื้อของฝากกับไปฝากผู้หลักผู้ใหญ่ที่บ้าน แต่พอเดินมาถึงร้านนี้ก็รู้สึกแปลกใจเพราะมีลูกค้ายืนเลือกซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก และยังมีลูกค้ายืนถ่ายรูปเป็นจำนวนมากอีกด้วย ทำให้ตนเองรู้สึกแปลกใจ แต่พอตนเดินเข้าไปดูและเห็นสินค้าก็รู้สึก”ปิ๊งเลย” เพราะสวยดี เก๋ดี และได้ถามแม่ค้าว่าเขาเรียกว่าอะไรจนรู้ว่าเป็น “พวงมาลัยผ้าขาวม้า” ตนจึงสั่งแม่ค้าไปเป็นจำนวน 5 พวง เพื่อซื้อกลับบ้านไปเป็นของฝากตามที่ตนตั้งใจไว้ตน

สำหรับท่านที่สนใจอยากซื้อหาเพื่อนำไปเป็นของฝาก หรือสนใจอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็สามารถเดินทางไปเลือกซื้อหาได้ที่กาดวิถีชุมชนคูบัว ภายใน วัดโขลงสุวรรณคีรี อ.เมือง จ.ราชบุรี หรือโทรสอบถามได้ที่นางนฤมล เทศเจริญ หรือคุณมนต์ โทร. 081-8589441

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1dEhguPtom7e_1cpCk2gBBqkP2ziFTbpt/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link