จ.สงขลา
บริษัทยักษ์จีน พบเกษตรกรสวนทุเรียน แลกเปลี่ยนความรู้พร้อมเตรียมรับซื้อ


วันที่18 ธันวาคม 2562 ที่สวนทุเรียน ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา หมู่ 4 บ้านทับโกบ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา นายเย่าเหิง เซียว ผู้จัดการใหญ่บริษัทม่านกูหวางฟู๊ด จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานรับซื้อลูกทุเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุนสร้างกว่า 700 ล้านบาท ได้พร้อมด้วย หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืชและนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา และ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครรินทร์ หาดใหญ่ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับทุเรียน ความรู้เรื่อง “โรคและแมลงทุเรียน วิธีการป้องกันและรักษา โดยมีเกษตรกรที่ปลูกทุเรียนในพื้นที่ อ.สะเดา ประมาณ 120 คน ซึ่งมีพื้นที่ปลูกทุเรียนสายพันธุ์ต่างๆ ประมาณ 4,000 ไร่ เขารับฟัง
ทางด้านนายประเสริฐ คณารักษ์ ที่ปรึกษาชำนาญการพิเศษ ของ บริษัท ม่านกู่หวางฟู๊ด จำกัด กล่าวว่า การที่มาพบเกษตรกรชาวสวนทุเรียนเพื่อต้องการทราบปัญหาและต้องการบอกสิ่งที่เราอยากได้ เดิมเราคิดว่าเราจะตั้งเครือข่าย แล้วเราเชิญเกษตรกรไปที่โรงงาน ปราฏกว่า สิ่งที่เราได้ไม่เท่ากับสิ่งที่เรามา ถ้าเรามายังงี้จะมีคำถามและก็มีอะไร อย่างสวนทุเรียน ข้างหลังนี้ผมได้เห็นเราว่าเกษตรกรเขาเดินมาถูกต้องแต่เขาขากอะไรอย่างน้อยเราก็ได้บอกเขาได้ ผมไม่ได้มาคนเดียวผมแพ็คทั้งอาจารย์ ทั้งวิชาการแล้วก็ตัวแทนบริษัทยามาด้วยมาบอกเขา แต่ส่วนตัวผมไม่ได้หวังถึงผลประโยชน์พูดถึงบริษัทยา
นายประเสริฐฯยังกล่าวว่า เราจะเน้นซื้อทุเรียนจาก 5 จังหวัดภาคใต้ ทุเรียนใน 5 จังหวัดภาคใต้ ปกติแล้วเขาตัดมันแก่ตามธรรมชาติ เกิน 100 วันครับ แล้วก็การเร่งสี มีบางแต่น้อย ซึ่งผลรับในการรับประทานเมื่อตอนทุเรียนมันสุก มันได้ผลเป็นที่น่าพอใจโดยเฉพาะเรามาทำแช่แข็งเราต้องการตรงนี้ครับ
สำหรับการรับซื้อทุเรียนในปีที่ผ่านมา นายประเสริฐ กล่าวว่า เราตั้งเป้าอยู่ที่ 12 ล้าน ตัน แต่เราเก็บได้แค่ 9 ล้าน คิดเป็นเนื้อทุเรียนแล้วได้ประมาณสองพันตัน เมื่อหมดฤดูกาลก็ต้องทำครับ หลังจากหมดฤดูกาล เราต้องทำต่ออีก 6 เดือน เพราะว่าในช่วงที่เราซื้อทุเรียนบ่ม แล้วก็เก็บเราไม่ได้ขาย หลังจากทุเรียนหมดแล้วถึงจะเอาเนื้อทุเรียนมาแพ็ตกิ้ง มาควานเม็ดออกเก็บขยะที่มีตกหล่น แล้วก็แพ็ตกิ้งส่งกลับ ตอนนี้เราส่งอยู่สัปดาห์ประมาณ 5 ตู้ เราส่งเฉพาะเนื้อ และในอนาคตคนจีนรับประทานเหมือนคนไทยหมายถึงวิธีการตัด เพราะว่าจากประเทศไทยไปถึงประเทศจีนเราใช้เวลาแค่ 4 วัน เพราะฉะนั้นคนจีน คนไทยเราควรตัด คนตัดจะต้องให้เหมือนคนไทยรับประทานโดยเฉพาะคนจีนรับประทานเนื้อนิ่มกว่าคนไทย
นายประเสริฐฯยังกล่าวว่าที่ผ่านมาโรงงานรับซื้อทุเรียนที่ อ.เทพา ประสพปัญหา ความเข้าใจของเกษตรกรในการนำทุเรียนมาส่ง เขาเข้าใจว่าทุเรียนที่นำมาส่งเป็นทุเรียนเปอร์เซ็นต่ำก็ได้ ซึ่งเข้าใจอย่างนั้น เข้าใจผิดมากๆ เราใช้ทุเรียนเปอร์เซ็นตลาด ผมไม่อยากพูดว่า 75 เปอร์เซ็น 80เปอร์เซ็น เพราะว่ามันไม่มีกรรมการในการตัดสินใจ ก็ใช้ภาษาบ้านๆก็แล้วกัน ใช้คำว่าทุเรียนเปอร์เซ็นตลาด นายประเสริฐฯ กล่าว

ประเสริฐฯ ภาพ t11. ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link