ราชบุรี  – ตลาดชุมชนกินเพลินเดินสวนผู้ใหญ่เพลิดเพลินเด็กสนุกสนาน

ส.ส.ราชบุรี เขต 4 ได้มาร่วมเป็นอัศวินขี่ม้าก้านกล้วยสุดเฮ หลังเป็นประธานเปิดงานตลาดชุมชนกินเพลินเดินเที่ยว และสวนหลังบ้าน เพื่อจำลองวิถีชีวิตชุมชนในอดีต ส่วนสไลเดอร์โคลน ได้รับความสนใจจากเด็กๆทั้งหมู่บ้าน ออกมาเล่นกันอย่างสนุกสนาน

ที่บริเวณศูนย์การเรียนรู้สวนหลังบ้านหมู่ที่ 11 ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 4 ราชบุรี เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการตลาดชุมชนกินเพลินเดินเที่ยว และสวนหลังบ้าน โดยมี น.ส.นงนุช เสลาหอม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 ต.ท่าผา ประธานศูนย์เรียนรู้สวนหลังบ้าน ให้การต้อนรับและกล่าวถึงการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้สวนหลังบ้าน

ทั้งนี้ศูนย์การเรียนรู้สวนหลังบ้าน เกิดขึ้นจากความตั้งใจของคนในชุมชนบ้านห้วยขวาง หมู่ที่ 11 ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อใช้เป็นศูนย์เรียนรู้ในชุมชนให้สมาชิกในชุมชนสามารถเข้าเรียนรู้ฝึกฝนและพัฒนาเป็นจุดถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นออกสู่ชุมชนอื่น มุ่งหวังให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจัง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนประชาชนทั่วไป โดยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยนิยมและเอกลักษณ์ แนะนำให้ทุกคนเรียนรู้ในชุมชนใช้พื้นที่เล็กๆหลังบ้าน ปลูกผักสวนครัว ไว้รับประทานเอง เป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือน เมื่อมีผลผลิตเกินใช้บริโภคในครัวเรือน ทางศูนย์ยังจัดให้มีการแปรรูปอาหาร จนสามารถจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพอเพียงบ้านห้วยขวาง เบื้องต้นมีการผลิตไข่เค็มสมุนไพร และปลาแดดเดียว จำหน่ายเป็นรายได้เสริม พร้อมเด็กและเยาวชนได้จัดทำโครงการกล้าชุมชนทำดีเพื่อบ้านเกิด ปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนในหมู่บ้านเน้นการทำความดีทุกรูปแบบ มีจิตอาสา มีความอดทน ให้กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ฝึกการทำงานเป็นทีม ก่อให้เกิดความสามัคคี เน้นให้เด็กและเยาวชน พึ่งพาตนเองและมีสำนึกรักบ้านเกิด เพื่อเป็นการป้องกันยาเสพติด โดยน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

สำหรับตลาดชุมชนกินเพลินเดินสวน โดยใช้สถานที่ภายในศูนย์เรียนรู้สวนหลังบ้าน จะเปิดช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ มีการจำหน่ายกระจายสินค้าชุมชนผลผลิตทางการเกษตรสินค้าแปรรูป และเปิดให้กับกลุ่มบุคคลที่มาเป็นครอบครัวได้เข้าไปเรียนรู้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งจัดกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชน พาเดินชมสวนไร่นา พบวิถีชีวิตของปู่ย่าตายายที่ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติ เช่นเลี้ยงปลา อุ้มไก่ เก็บไข่ จับกบ ปั้นวัวปั้นควาย ดำนาจับปลา ล่องแพต้นกล้วย ว่ายน้ำมะพร้าวแห้ง

โดยภายหลังนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 เป็นประธานเปิดงานดังกล่าว ได้มาร่วมเป็นอัศวินขี่ม้าก้านกล้วยร่วมกับชาวบ้าน และชมสไลเดอร์โคลนที่เด็กทั้งหมู่บ้านออกมาเล่นกันอย่างสนุกสนาน

นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า การทำแปลงที่เป็นเศรษฐกิจพอเพียงพัฒนาขึ้นมาให้เป็นจุดท่องเที่ยวที่ทุกคนต้องมาเรียนรู้ด้านการเกษตรพร้อมทั้งได้เป็นจุดพักผ่อนที่ดีด้วยหากคนได้เข้ามาในพื้นที่ 7 ไร่ได้มีการทำเกษตรโดยพระราชาโดยแบ่งพื้นที่ไร่ได้มีการทำเกษตรโดยใช้ศาสตร์พระราชาโดยแบ่งพื้นที่ตามหลักทฤษฎีใหม่ให้ความรู้กับคนที่มาดูงานเป็นเกษตรที่ปลอดสารเคมีโดยเฉพาะมีมุมสำหรับลูกหลานที่ติดตามมาด้วยพร้อมทั้งมีกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกดำนา เล่น สไลเดอร์โคลนและสิ่งที่ได้รู้ก็คือชุมชนในพื้นที่ปลูกผักมีสวนหลังบ้านที่เหลือก็นำมาจำหน่ายปลูกเองขายเองมาจำหน่ายโดยตรงไม่ว่าจะเป็นอาหารแปรรูปหรืออาหารที่พร้อมทานเรียกว่าเอาของดีทั้งปวงชนมารวมไว้ที่ตรงนี้

น.ส.นงนุช เสลาหอม ประธานศูนย์เรียนรู้การเรียนรู้สวนหลังบ้าน ได้เปิดเผยว่า เริ่มต้นโครงการเมื่อประมาณ 4 ปีสถานที่บริเวณนี้ในอดีตไม่มีอะไรเลยแต่เกิดแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและอยากให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มลดรายจ่ายจึงได้เข้าไปชักชวนชาวบ้านปลูกพืชผักสวนครัวผลที่ได้จากการตอบรับชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยมันเหนื่อยจึงได้พยายามใช้พื้นที่ตัวเองนำศาสตร์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับเรื่องทฤษฎีใหม่มาปรับพื้นที่ตามแบบพระองค์ท่านเริ่มปลูกพืชผักสวนครัวเมื่อได้ผลผลิตก็นำมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านเพื่อเป็นการชักจูงให้เขาเข้าร่วมโครงการจนชาวบ้านเข้าใจและเข้าร่วมทำกันจนทั้งหมู่บ้านปัจจุบันเปรียบเสมือนศูนย์รวมภูมิปัญญาของทุกคนมีการบอกต่อให้เพิ่มสิ่งนั้นให้ทำสิ่งนี้เราก็มีความสุขได้ลงมือทำและเก็บผลผลิตของตัวเองกิจกรรมนอกจากนำสินค้ามาจำหน่ายและชมสวนยังมีกิจกรรมของครอบครัวหลายอย่างปั้นดินให้เป็นตัวเป็นการทำให้เด็กเกิดจินตนาการโดยมีผู้ปกครองช่วยดูแลเป็นกังทำให้ครอบครัวอบอุ่นมีการสอนให้ดำนาให้เด็กๆได้ซึมซับวิถีชีวิตของเกษตรกรวิธีการเล่นสไลเดอร์โคลนว่ายน้ำมะพร้าวแห้งและม้าก้านกล้วยเหมือนย้อนวัยย้อนอดีตกลับไปเหมือนสมัยก่อนเด็กๆจะได้ซึมซับถึงการเป็นเกษตรกร

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link