ปทุมธานี รพ.สนามธรรมศาสตร์ซ้อมแผนรับคนไข้โควิดพักฟื้น จนท.สวมชุดซ้อมเสมือนจริง

ปทุมธานี รพ.สนามธรรมศาสตร์ซ้อมแผนรับคนไข้โควิดพักฟื้น จนท.สวมชุดซ้อมเสมือนจริง
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่สวมชุด PPE ซ้อมเสมือนจริงซักซ้อมแผนการย้ายผู้ป่วยหลังรับการรักษาที่โรงพยาบาลและมีอาการดีขึ้นแล้ว เพื่อพักฟื้นที่โรงพยาบาลสนามดูแลต่อ และสังเกตอาการจนผลตรวจการหาเชื้อเป็นลบ ก่อนให้กลับบ้านตามขั้นตอนต่อไป
โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติได้สวมใส่ชุดป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) ป้องกันการติดเชื้อ ซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ป่วยที่อาการดีขึ้น หลังจากได้รับการรักษาจากโรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลวชิระ ร่วมกันวางแผนสร้างต้นแบบการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ จำนวน 308 ห้อง
ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต กล่าวว่า สำหรับแพทย์สนามจะมีอาสาสมัครจากอาจารย์แพทย์-แพทย์ มาประจำวันละ 1-2 ท่าน โดยอาจารย์แพทย์-แพทย์จะมาประจำที่โรงพยาบาลในตอนกลางวันโดยมาดูแลผู้ป่วยผ่านทางเทเลพูดคุยกับผู้ป่วยเวลาและหลังจากนั้นจะรับปรึกษาผ่านทางโทรศัพท์หรือเทเล จากพยาบาลประจำโรงพยาบาลสนาม เนื่องผู้ป่วยที่นี่จะเป็นmild case จึงน่าจะไม่มีอะไร active แต่หากคนไข้มีอาการเปลี่ยนแปลงเราจะส่งผู้ป่วยกลับมารักษาที่โรงพยาบาลหลักต่อไป ไม่รักษาผู้ป่วยอาการรุนแรงที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ที่นี่จะมีพยาบาลประจำ 24 ชั่วโมง การดูแลผู้ป่วยโดยทีมสหสาขาวิชาชีพ


ส่วน ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นผู้จัดการโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ รพ.เริ่มทยอยรับผู้ป่วยที่ล้นจากรพ.ในกรุงเทพฯ มาสังเกตอาการที่รพ.ธรรมศาสตร์ และจะเริ่มส่งต่อผู้ป่วยมายัง โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เริ่มดำเนินการ รับผู้ป่วยรายงานรายแรก 9.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2563 ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้เตรียมความพร้อมของห้องที่โรงพยาบาลสนามเพื่อที่จะรับผู้ป่วย ตั้งแต่ชั้น 8 ขึ้นไปก่อน เนื่องจากชั้นเป็นเป็นชั้นของห้องพักโซนโรงแรมรายวัน ที่มีการเตรียมความพร้อมง่ายในการดำเนินการ ได้ติดตั้งกล้องไว้สำหรับติดต่อสื่อสาร ระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์พยาบาลภายนอก กล้องตัวนี้ยังเป็นกล้องไว้สำหรับสังเกตการณ์ดูแลผู้ป่วย ซึ่งผู้ป่วยที่มายังโรงพยาบาลสนาม เป็นคนไข้ที่อาการดีและเกือบจะหายเป็นปกติแล้ว จุดประสงค์ของโรงพยาบาลสนามคือลดจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล เพื่อรับผู้ป่วยรายใหม่ ๆ ได้ โดยโรงพยาบาลสนามนั้นมีมาตราฐานการดูแลผู้ป่วยแบบเดียวกับโรงพยาบาล.

อนันต์ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link