สระบุรี – หญิงชราวัย 70 ปี ขายอาหารลิง ร้องโอดครวญ แทบไม่มีข้าวให้หลานกิน

สระบุรี – หญิงชราวัย 70 ปี ขายอาหารลิง ร้องโอดครวญ แทบไม่มีข้าวให้หลานกิน
วันที่ 18 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้ฟังคำบอกเล่าของชาวบ้าน ว่ามี หญิงชราวัย 70 ปี ขายอาหารลิง อยู่ ที่วัดพระพุทธฉาย และลิงแทบไม่มีอาหารจะกิน จึงได้ลงพื้นที่ไปยัง วัดพระพุทธฉาย ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี
พบ นาง บาง หมื่นมี อายุ 70 ปี เลขที่ 215 ม.1 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นคนขายอาหารลิงอยู่ที่วัดพระพุทธฉาย โดยเล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นคนขายอาหารลิง โดยมีแม่ค้าขายประมาณ 6-7 คน แต่ตอนนี้เหลือตนเองอยู่แค่คนเดียว ซึ่งตนเองไม่รู้ว่าจะทำมาหากินอะไรดี จึงได้ออกมานั่งขาย เพื่อจะได้มีเงินมาซื้อข้าวให้หลานกินกัน ตั้ง 5-6 คน ตั้งแต่เกิด การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด19 ทำให้นักท่องเที่ยว ที่มักจะมาท่องเที่ยวและกราบไหว้รอยพระพุทธบาท ที่วัดพระพุทธฉาย และซื้ออาหารให้ลิงกิน เดี๋ยวนี้แทบไม่มีนักท่องเที่ยวมาเลย จึงทำให้ตนขาดรายได้จากการขายอาหารลิง ก่อนที่จะเกิดโรคระบาด ตนเองขายดี เพราะนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเยอะในวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ในตอนนี้ขายลดลงมาตลอด จนทุกวันนี้บางครั้งก็ขายได้แค่กล้วย 1 หวี หรือขายไม่ได้เลยจึงทำให้ตนเองเดือดร้อน ยังดีที่มีลูกสาวคอยช่วยหากินได้บ้างเล็กน้อย พอได้กินกันไปวันๆนึง ส่วนลิงที่อยู่บนเขาพระพุทธฉาย ประมาณ 4000-5000 ตัว ก็พลอยอดอยากไปด้วย เพราะนักท่องเที่ยวไม่มีมาเที่ยว ลิงมีทั้งหมด 3-4 กลุ่ม จะมี หน้าวัด 1 กลุ่ม ทางขึ้นเขา 1 กลุ่ม ทางลง 1 กลุ่ม ได้หากินบริเวณรอบๆวัดและตามถนนข้างวัด และบางตัวได้ไปหาอาหารตามบ้านของชาวบ้าน และร้านค้า จนชาวบ้านต้องไล่ กลัวสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน และยังมีอีก 1 กลุ่มที่อยู่บนเขา แต่ไม่ยอมลงมาหากิน เนื่องจากลงมาไม่ได้เพราะไม่ใช่เขตของตนเอง ได้หากินกับต้นหญ้าใบไม้บนเขาอย่างเดียว แต่ในตอนนี้ยังมีแม่ค้าขายผัก ขายแตงโม ที่นำออกมาขายตามตลาด และขายไม่หมดได้เอามาให้ลิงกินประทังชีวิตไป แต่ก็ไม่ใช่ทุกวัน
ส่วนทาง นาง บาง หมื่นมี วัย 70 ปี อยากให้นักท่องเที่ยว มาเที่ยวกราบไหว้รอยพระพุทธบาท ที่วัดพระพุทธฉาย และซื้ออาหารให้ลิงกินบ้าง ลิงจะได้ไม่อดอยาก และอยากให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด19 ให้หายขาดและหมดจากประเทศไทยไปไวๆ เพื่อชาวบ้านจะได้ออกทำมาหากินและทำงานตามปกติได้ต่อไปสมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link