จับกุมแก๊งต่างชาติผิวสีร่วมกับคนไทยหลอกลวงผู้เสียหายโอนเงิน เสียหายกว่า ๑,๒๐๐,๐๐๐ บาท

จับกุมแก๊งต่างชาติผิวสีร่วมกับคนไทยหลอกลวงผู้เสียหายโอนเงิน เสียหายกว่า ๑,๒๐๐,๐๐๐ บาทตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติ
ที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้
สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิดนั้นภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวานกุล รอง ผบก.ตม.4 ,พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.กก.4 บก.สส.สตม. ,พ.ต.ต.นนท์สมรรถ โบว์สุวรรณ สว.กก.4 บก.สส.สตม. ,พ.ต.ต.จินดา แขกปัญญา สว.กก.4 บก.สส.สตม.
ทำการจับกุม
1.นางสาวนัฐธิดา อายุ 37 ปี ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”
2.MR.MORGAN อายุ ๒๙ ปี สัญชาติแซมเบีย ในข้อหา“ครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ”
โดยเจ้าหน้าที่ ศปชก.สตม. และ กก.4 บก.สส.สตม. ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ธนาคารธนชาติและผู้เสียหายหลายหลาย ว่าได้มีบุคคลใช้ชื่อบัญชีในแอพพลิเคชั่น LINE ว่า “Fred Salvatore” ได้ทำการทักไลน์มาหาผู้เสียหาย ทำการพูดคุยเพื่อตีสนิท จากนั้นได้หลอกผู้เสียหายว่า จะทำการส่งพัสดุมาให้ โดยบอกว่าโดยข้างในพัสดุเป็นเงิน ต่อมาได้มีอีเมล์ ส่งมาให้ผู้เสียหายแจ้งว่าจะต้องทำการชำระค่าธรรมเนียม ไปจนถึงค่าภาษีอากรและค่าเคลียร์คดี รวมทั้งหมด 12 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 706,103 บาท และยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายได้ทำการร้องเรียน โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีความเสียหายที่เกิดขึ้นประมาณ 1,๒00,000 บาทต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าหนึ่งในคนร้ายที่ร่วมขบวนการคือ นางสาวนัฐธิดาอยู่อาศัยอยู่ในซอยพุทธมณฑล 1 ซอย 5 แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร โดยมีหน้าที่ในการรับคำสั่งจากหัวหน้าในการไปกดเงินที่ผู้เสียหายหลงเชื่อและได้ทำการโอนเงินเข้ามา จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานและทำรายงานการสืบสวนเพื่อส่งให้กับพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบออกหมายจับนางสาวนัฐธิดา โดยต่อมาศาลได้อนุมัติหมายจับนางสาวนัฐธิดาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ที่ 484/2563 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาดังกล่าวทำการหลบหนีมาอยู่ที่บริเวณหน้าคอนโด แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร จึงได้ทำการไปตรวจสอบจากการตรวจสอบพบผู้ต้องอยู่บริเวณด้านล่างของคอนโดดังกล่าว จึงได้แสดงหมายจับให้ผู้ต้องหาทราบและทำการจับกุม จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาไปทำการตรวจค้นห้องพัก ผลการตรวจค้นพบชายผิวดำชื่อ MR.MORGAN อายุ 29 ปี สัญชาติแซมเบีย อยู่ในห้องพัก โดยจากการตรวจค้นพบยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) น้ำหนัก 16.35 กรัม ซุกซ่อนอยู่ในบริเวณด้านหน้าเครื่องไมโครเวฟ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสอบถามซึ่ง MR.MORGAN ยอมรับว่าเป็นของตนจริง และพบสมุดบัญชีพร้อมบัตรกดเงินและซิมการ์ด รวม 19 รายการ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการตรวจยึดไว้ และได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปจากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่าตนได้รับคำสั่งจาก MR.SOMTOCHKWU สัญชาติไนจีเรีย ซึ่งอยู่ที่ประเทศไนจีเรีย ได้ทำการติดต่อผ่านแอพพลิเคชั่น what‘s app ให้ผู้ต้องหาไปทำการกดเงิน เมื่อกดเงินแล้วก็ทำการโอนเงินตามบัญชีที่ MR.SOMTOCHKWU กำหนดมาให้ โดยบัญชีที่ใช้ในการกดเงินนั้นได้รับจากนางสาว ศิรินดา โดยทำหน้าที่ในการหาบัญชี ส่วน MR.MORGAN ทำหน้าที่ในการตกแต่งภาพเช่น ภาพถ่ายใบเสร็จพัสดุ เพื่อให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าได้มีการส่งพัสดุมาจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลและทำการติดตามจับกุมต่อไปสตม. จึงขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดต่างๆ รวมทั้งการดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินของประชาชนหรือ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเบาะแสในการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link