เพลิงไหม้เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนชั้น 2 วอดทั้งห้อง ซอยเจริญรัถ 19

วันที่ 11 ธ.ค.63 เวลา 09.00 น. พันตำรวจโท ไชโย ไชยช่อฟ้า สว.(สอบสวน) สน.สมเด็จเจ้าพระยา จึงประสานรถดับเพลิงและอาสาบรรเทาสาธารณะภัย สนับสนุนที่เกิดเหตุทันที เมื่อเจ้าหน้าที่และอาสาไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นอยู่ภายในซอยเจริญรัถ19 ถนนลาดหญ้า แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เป็นซอยแคบ และมีรถประชาชนจอดข้างทาง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงใช้รถขนาดเล็กเข้าสนับสนุนที่เกิดเหตุ พบเหตุเกิดที่บริเวณชั้น 2 ของอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น 2 คูหา ไฟและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากหน้าต่างชั้น 2 เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดทั้งถังดับเพลิงและน้ำ เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบแล้วมีผู้ติดอยู่ทางด้านบนชั้น 3 แต่ช่วยเหลือลงมาได้อย่างปลอดภัย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บใดๆ

สอบถามจากชื่อ นาย อธิ เฟื่องฟู อายุ 43 ปี เป็นประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ เห็นเหตุการณ์ บอกเล่าว่า “ตนเดินผ่านมาเห็นกลุ่มควันสีดำออกมาจากหน้าต่าง ชาวบ้านก็พูดกันว่า ไฟไหม้แน่เลย ผมจึงหาช่องดูว่าเป็นเหตุอะไร ซึ่งตึกทางด้านหลังเป็นซอยแคบเข้าไปไม่ได้ จึงเดินมาทางด้านนี้ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไฟไหม้ที่ห้องนอนชั้น 2 ไฟไหม้เต็มพื้นที่ห้องแล้ว ลักษณะตึกนี้จะมี 2 ปีก ปีกซ้ายกับปีกขวา ส่วนที่ไฟไหม้อ่ะ อยู่ปีกซ้าย ส่วนผู้ติดค้างอยู่ปีกขวา ตอนที่ผมมาเห็นอ่ะ ยังไม่ทราบว่ามีคนติดอยู่ ชาวบ้านบอกมีคนติดอยู่บ้านบน 4 คน พอเจ้าหน้าที่ อาสาช่วยเหลือลงมี 3 คน ผู้ชาย 1 ผู้หญิง 1 และเด็ก 1 ตอนนี้ไปโรงพยาบาลแล้ว สำลักควันนิดหน่อย ความเสียหายก็เป็นห้องนอนหลับพักผ่อนห้องเดียว ไหม้เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด ส่วนสาเหตุต้องรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวหาสาเหตุและสรุปอีกทีนึงครับ”

ทางด้านแม่ของเจ้าของบ้านไม่ประสงค์ออกนาม เล่าว่า “ตนอยู่ชั้นล่าง ได้ยินเสียงหมามันเห่า ก็ว่ามันเห่าอะไร เลยเดินออกมาดู ก็เห็นไฟมันไหม้ออกมาแล้ว จึงไปเรียกลูกชาย ว่าไฟอะไร ลูกชายก็รีบหนีกันออกมาหนีแหละ ส่วนห้องนั้นเป็นห้องนอนให้คนงานที่ทำงานกะเรามา 20 ปี พัก ส่วนเด็กก็เป็นลูกคนงาน ก็ไม่รู้ว่ามันไหม้อะไร”

ส่วนทางหัวหน้าสถานีกู้ภัยและดับเพลิงปากคลองสาน ชื่อ วาสนา ถาวรจันทร์ อายุ 52 ปี กล่าวว่า “ตนได้รับมีเหตุไฟไหม้ ตนก็รีบออกมา แต่ในซอนที่เกิดเหตุเนี่ยค่อนข้างจะคับแคบ เพราะรถของประชาชนจอดข้างทางอยู่ด้วย ต้องให้รถประชาชนออกก่อน รถดับเพลิงถึงจะเข้ามาได้ แต่เรามีรถขนาดเล็ก จึงใช้วิ่งเข้ามาระงับได้ก่อน เมื่อมาถึงเพลิงก็ได้ลุกไหม้ไปซักระยะนึงแล้ว เจ้าหน้าที่จึงใช้ถังดับเพลิงเสริมช่วยไปตอนนี้เพลิงก็สงบแล้ว สอบถามไปทางเจ้าของบ้าน บอกว่าห้องเกิดเหตุเป็นห้องนอน แล้วที่โต๊ะทำงานเค้าเสียบโน๊ตบุ๊ค ชาร์จโทรศัพท์ไว้ ที่ปลั๊กพ่วง แต่ไม่มีคนอยู่ภายในห้อง ปิดห้องไว้ คาดว่าน่าจะไฟฟ้าลัดวงจร จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ใช้ปลั๊กพ่วง หรืออุปกรณ์สายชาร์จที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ส่วนผู้ที่สำลักควัน เป็นผู้ที่ขึ้นไปฉีดสารเคมีดับตอนแรก ซึ่งตอนนี้ ปลอดภัยแล้ว สำลักควันเล็กน้อย ที่บอกติดค้างอยู่คือ เค้าขึ้นไปอยู่ด้านบน ตอนมาถึงเจ้าหน้าที่ช่วยนำลงมาได้แล้ว บ้านนี้อาศัยอยู่กัน 5 คน ออกมาได้ทันทั้งหมด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ”

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สรุปถึงสาเหตุที่เกิดเหตุไฟไหม้ได้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปสำรวจตรวจสอบด้านในที่เกิดเหตุก่อน จึงจะสรุปสาเหตุที่แน่ชัดได้ แต่อย่างไรแล้ว ก็เตือนประชาชน และประชาสัมพันธ์ในส่วนของการปัองกัน และใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งจะนำพาให้เกิดเหตุไฟไหม้ต่อมาได้

ณัชพล แซ่โซ / โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link