ราชบุรี – ตั้งด่านเข้มสกัดโควิด เกษตรกรเลี้ยงกุ้งโอดรับผลกระทบอย่างหนัก

หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่ตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร และสถานการณ์เริ่มลุกลาม เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 800 คน ซึ่งบางส่วนได้กระจายไปยังจังหวัดอื่นๆด้วย เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อบางส่วนเป็นผู้ที่เดินทางมาซื้อสินค้าที่ตลาดกุ้งและกลับออกนอกพื้นที่ไป ทำให้จ.สมุทรสาคร ออกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งจังหวัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่จังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับจ.สมุทรสาคร ได้ออกมาตรการรับมือกับไวรัสมรณะอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะจ.ราชบุรี มีพื้นที่ติดต่อกับจ.สมุทรสาคร ได้มีการตั้งจุดตรวจคัดกรอง บริเวณบนถนนสายหลักพื้นที่รอยต่อตลอด 24 ชั่วโมง

โดยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่จุดตรวจ จุดสกัด บนถนนสายโพหัก – ดอนโฆ หมู่ 9 ต.โพหัก อ.บางแพ จ.ราชบุรี รอยต่อกับ ต.หนองสองห้อง และต.หนองบัว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นถนนเส้นทางลัดที่ใช้สัญจรจากจ.สมุทรสาคร เข้าจ.ราชบุรี และบรรดารถส่งกุ้งมักใช้สัญจร พบ พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.โพหัก พร้อมด้วยนายก้องภพ ประเสริฐศักดิ์ ผญบ.หมู่ 9 ต.โพหัก กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ อสม. กำลังเรียกตรวจยานพาหนะทุกคันที่ขับจากพื้นที่จ.สมุทรสาคร มุ่งหน้าเข้าเขตต.โพหัก โดยสอบถามคนในรถว่าเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรสาคร หรือไม่ พร้อมขอตรวจวัดอุณหภูมิคนในรถทุกคน และให้สวมแมสทุกคน หากใครไม่ปฏิบัติตามจะให้หยุดรถและเชิญตัวพูดคุย เพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์

พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.โพหัก กล่าวว่า หลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดกุ้งสมุทรสาคร และมีแนวโน้มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ทาง พล.ต.ต.ปรัชญา ประสานสุข ผบก.ภ.จ.ราชบุรี จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจ จุดสกัดร่วมกับ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในถนนเส้นหลักที่ใช้สัญจรจากสมุทรสาครกับราชบุรี ซึ่งถนนเส้นนี้เป็นอีกจุดที่มีการสัญจรกันมาก การตั้งจุดตรวจจะเน้นไปที่บรรดาบุคคลต่างด้าวที่มีการขนย้ายเข้าออก โดยใช้ยานพาหนะ หากมีบุคคลต่างด้าวจะทำการตรวจอย่างละเอียด ถามที่มาที่ไป พร้อมจะประสานกับ ภ.จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบรายละเอียด นอกจากนี้ยังตรวจคัดกรองคนไทยด้วยหากวัดอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียสจะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจอย่างละเอียด และกักตัวไว้ก่อน ซึ่งตรงนี้หากประชาชนที่สัญจรไปมาไม่ได้รับความสะดวกต้องขออภัยทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ส่วนการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เบื้องต้นจะยึดช่วงเวลาการล็อกดาวน์ของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร คือถึงวันที่ 3 ม.ค.64 แต่ยังต้องประเมินสถานการณ์กันต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรเพิ่มเติมหรือไม่

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดกุ้งจ.สมุทรสาครครั้งนี้ ทำให้บรรดาผู้เลี้ยงกุ้งต่างได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 5 ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี ซึ่งมีพื้นที่ชายแดนติดต่อ 3 จังหวัด ใน 5 ตำบล คือ ต.ดอนคา ต.โพหัก อ.บางแพ จ.ราชบุรี , ต.ถนนขนาด อ.เมืองนครปฐม , ต.ตลาดจินดา อ.สามพราน จ.นครปฐม , ต.หนองสองห้อง จ.สมุทรสาคร ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเลี้ยงกุ้งพันธ์กุ้งก้ามกราม และกุ้งขาวแวนนาไม รวมกันหลายหมื่นไร่ โดยเฉพาะพื้นที่อ.บางแพ เป็นแหล่งเลี้ยงกุ้งมากที่สุดของประเทศไทย บรรดาผู้เลี้ยงกุ้งต่างโอดครวญอย่างมากกับผลกระทบในครั้งนี้

นายบุญยัง อ่ำพิมพ์ ผญบ.หมู่ 5 ต.ดอนคา มีอาชีพเลี้ยงกุ้ง เปิดเผยว่า บรรดาเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับผลกระทบแน่นอน บางรายเลี้ยงไว้ดูระยะเวลาเพื่อจะลากกุ้งไปขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะจะได้ราคาดี แต่เจอสถานการณ์นี้แพกุ้งปิดจ.สมุทรสาครล็อกดาวน์กว่าสิบวัน ผู้เลี้ยงกุ้งก็แย่ ก็จะต้องขายให้กับรถอ๊อก (พ่อค้ารับซื้อใช้รถยนต์ปิกอัพติดถังอ๊อกซิเยนใส่กุ้งไปส่งขายร้านอาหาร โรงแรม หรือเร่ขาย) ซึ่งช่วงนี้จะต้องถือโอกาสกดราคารับซื้อต่ำลง ทำให้กำไรเหลือน้อย หรือแทบไม่เหลือเลย เพราะการเลี้ยงกุ้งใช้ต้นทุนสูง ก็ต้องประคองกันไปก่อน เมื่อไม่มีการลากกุ้งผู้ใช้แรงงาน หรือแขกลากกุ้งก็ไม่มีรายได้ไปด้วย เกิดผลกระทบไปหมด ร้านค้าก็พลอยเงียบเหงา หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นก็ยังไม่รู้จะทำอย่างไร ถึงเวลาหมดหนทางกันจริงๆ ก็ต้องพึ่งภาครัฐช่วยเยียวยา แต่ก็คงล่าช้าจะเร่งด่วนไม่ได้ เมื่อถึงเวลานั้นก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย ส่วนในฐานะที่เป็นผู้นำชุมชนช่วงนี้จะเฝ้าระวังคนนอกเข้ามาในพื้นที่ ระวังบุคคลต่างด้าว ขอความร่วมมือให้ทุกครัวเรือนช่วยดูคนแปลกปลอมเข้ามาในพื้นที่ หากใครมีญาติอยู่ต่างพื้นที่ก็ขอให้งดกลับมาบ้านก่อน และให้ทุกคนช่วยกันสวมแมส เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะแพร่เข้ามาในพื้นที่ได้

ด้านนายสามารถ สาวสวรรค์ ส.อบต.หมู่ 5 ต.ดอนคา และเป็นเกษตรกรเลี้ยงกุ้ง พื้นที่กว่า 10 ไร่ กล่าวว่ากุ้งที่ตนเลี้ยงไว้กำลังจะจับขายวันที่ 23 ธ.ค. กับ วันที่ 27 ธ.ค. หวังได้ราคาดีช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ก็ต้องผิดหวัง ส่งขายแพกุ้งไม่ได้ก็ต้องขายรถอ๊อก จะได้ราคาต่ำลง แต่ก็ต้องขาย เพราะปล่อยไว้กุ้งตายก็ไม่ได้อะไรเลย แค่ได้เงินไปพอจ่ายหนี้ค่าอาหารกุ้งก็ยังดี ช่วงที่เกิดโควิด-19 ครั้งแรก ผู้เลี้ยงกุ้งไม่ได้รับผลกระทบเท่าไหร่ เพราะจุดเกิดอยู่ไกลมีเพียงแค่ราคากุ้งถูกแค่นั้น แต่สถานการณ์คราวนี้เกิดใกล้ตัวเกิดขึ้นที่ตลาดกุ้งเลย ผลกระทบจึงมีมาก ก็ยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อ บรรดาผู้เลี้ยงกุ้งได้แต่วิตกกังวล

ขณะที่นายเดชา แก้วทิมา ปธ.สหกรณ์ ประมงบางแพ จำกัด เปิดเผยผ่านโทรศัพท์ เนื่องจากต้องนำกุ้งไปเร่ขายในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ปัญหาโควิด-19 ครั้งนี้เกิดใกล้ตัว ผลกระทบจึงมีมาก ทางสหกรณ์ฯ ต้องเร่งช่วยสมาชิกด้วยการพยายามหาตลาดจำหน่ายให้ เพราะตอนนี้กุ้งประมาณ 10 กว่าตัน ผลผลิตกำลังจะออกจำหน่าย จึงจำเป็นต้องช่วยเหลือเรื่องการตลาด ประสานหน่วยงานราชการ เพื่อหาทางช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ตนอยากฝากผู้บริโภคว่าช่วงนี้ให้ซื้อกุ้งเป็นไปทำอาหาร เพราะกุ้งเป็นจะไม่ผ่านมือ สัมผัสกับผู้ใช้แรงงาน เหมือนกุ้งตาย หรือไปซื้อโดยตรงหน้าบ่อเลย คือไปซื้อกับผู้เลี้ยงโดยตรง เชื่อมั่นได้เลยว่าปลอดภัย นอกจากนี้ช่วงนี้ขอให้บริโภคอาหารที่ใช้กุ้งเป็นส่วนประกอบ ต้องปรุงสุกก่อน และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงจากกุ้งดิบ เช่น กุ้งแช่น้ำปลา เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และเพื่อบริโภคกุ้งได้อย่างมั่นใจว่าปลอดภัย

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link