พิษณุโลก ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการ KICK OFF มอบของขวัญปีใหม่ คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 เวลา 11.00 น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสระโคล่ ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ KICK OFF มอบของขวัญปีใหม่คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน โดยมีนายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้เข้าร่วมโครงการให้การต้อนรับ ตามที่นโยบายกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิ ที่เข้มแข็งเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการและการดูแลต่อเนื่องได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึงนโยบาย คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน จึงมุ่งเน้นการดูแลที่บ้านและชุมชนเพื่อให้คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน ด้วยหลักการเข้าถึง ครอบคลุม และต่อเนื่อง ที่ครอบคลุมบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค รักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ โดยหมอประจำตัว 3 คนประกอบไปด้วย
หมอคนที่ 1 หมอประจำบ้าน หมายถึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน มีบทบาทหน้าที่แบ่งเขตการรับผิดชอบ อสม 1 คน รับผิดชอบประชาชน 10-20 หลังคาเรือน ออกเยี่ยมให้คำแนะนำคัดกรอง ช่วยเหลือดูแลให้บริการประชาชนเบื้องต้นทำหน้าที่หลักเชื่อมประสานกับหมอคนที่ 2 หมอคนที่ 2 หมอสาธารณสุข หมายถึงบุคลากรของหน่วยบริการปฐมภูมิ ทั้ง รพ. สต. สถานีอนามัยควบคุมบุคลากรทุกสาขาวิชาชีพ กำหนดให้เจ้าหน้าที่ 1 คน รับผิดชอบประชากรประมาณ 1,250 คน หรือ 1 ถึง 3 หมู่บ้าน มีบทบาทหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษาเชื่อมโยงประสานส่งต่อการดูแลประชาชน ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม ร่วมกับหมอคนที่ 1 และหมอคนที่ 3
หมอคนที่ 3 คือหมอครอบครัว หมายถึงแพทย์ของโรงพยาบาลที่ได้รับมอบหมาย ให้ดูแลประชากรในพื้นที่ มีบทบาทในการให้คำแนะนำ ปรึกษาด้านการรักษา รับส่งต่อจากหมอคนที่ 2
โดยมีเป้าหมายใหญ่ของนโยบายคือการทำให้ประชาชนเป็นเจ้าของระบบสุขภาพที่แท้จริง ได้รับผลของนโยบายอย่างชัดเจน คือการมีสุขภาพดีจากการได้รับบริการทางสุขภาพที่ดีทั้งการรักษาและบริการสาธารณสุขและมีคุณภาพชีวิตจากปัจจัยทางสังคมที่ดีขึ้น

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link