จ.ชัยภูมิ ความคืบหน้ามาเฟียพม่าลักพาตัวและเรียกเก็บส่วยรายเดือน 2จังหวัด นครราชสีมา-ชัยภูมิ

จากกรณีเมื่อวันที่4 มกราคม 2564 นางรุ่งทิพย์ ปูชี อายุ44ปี อยู่หมู5 ต.สระจระเข้ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายหม่องหรือวันชัย ปูชี อายุ44ปี สามีชาวเมียนม่าและ น.ส.สุธิดา ปูชี อายุ17ปี บุตรสาวนำเอกสารเข้าร้องเรียนผู้สื่อข่าวชมรมสื่อมวลชน จ.นครราชสีมา ว่าถูกแก้งมาเฟียชาวเมียนม่า ชื่อนายเซ่งเซ่ง อายุ50ปี นำเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบข่มขู่ตบทรัพย์ อีกทั้งลักพาตัวแม่และน้องชายไปกักตัวเพื่อบังคับญาติขายโรตีส่งส่วยนั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 พ.ต.อ. ภูไท เชาว์สูงเนิน ผกก.สภ.ด่านขุนทด เปิดเผยว่า ตำรวจไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้มีแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยร่วมมือกับจัดหางานจังหวัดนครราชสีมาและฝ่ายปกครองอำเภอด่านขุนทด จับกุมแล้ว 2 ราย ชื่อ นางตาน ตาน อู อายุ34ปี ถือบัตรลูกจ้างของนางรุ่งทิพย์และนายราบิออง อายุ21ปี(อดีตลูกจ้างของนางรุ่งทิพย์) ทั้งสองรายถูกส่งฟ้องศาลจังหวัดสีคิ้ว ในข้อหาทำงานผิดประเภทที่แจ้งไว้ต่อนายจ้าง จากนั้น ผกก.สภ.ด่านขุนทด สั่งการให้ พ.ต.ท.อรุณศักดิ์ วรรณโกษิตย์ รอง ผกก.สส.เชิญตัวนางรุ่งทิพย์และนายหม่องมาสอบปากคำเพิ่มเติ่ม เบื้องต้นทราบว่า เหตุเกิดท้องที่ สภ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา โดยกำชับให้ผู้เสียหายรวบรวมหลักฐานให้มากที่สุดเมื่อสอบสวนเสร็จก็จะส่งเรื่องไปให้เจ้าของท้องที่ดำเนินการต่อไป

ด้านนายวิษณุ ปาระจูม ปลัดอำเภอ(เจ้าพนักงานปกครองปัฎิบัติการ) ศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอด่านขุนทดกล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียน ได้ส่งเรื่องไปยัง สนง.ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)จ.นคราชสีมา ได้รับคำตอบว่า ไม่ปรากฎชื่อบุคคลต่างๆตามที่เป็นข่าว
เดินทางผ่านเข้าออก ตม.นครราชสีมาแต่อย่างใด คาดว่าหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถสืบหาเบาะแสได้ ส่วนกรณีที่ระบุว่า นายเซ่ง เซ่ง ทำตัวเป็นมาเฟีย ทาง ตม.ยังไม่มีข้อมูลและจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป”จากการสอบสวนนายหม่องหรือนายวันชัยสาเหตุน่าจะมาจากนายเซ่ง เซ่ง ไม่ชอบพอกับนายวันชัย กีดกันไม่ให้แม่ลูกได้พบกัน ประกอบกับแม่และญาตินายวันชัยเข้าประเทศผิดกฎหมาย จึงทำให้นายเซ่ง เซ่ง ข่มขู่ และยอมจ่ายส่วยให้ ขณะที่นายวันชัยนั้นทุกข์ใจที่อยู่เมืองไทยมานาน แต่ไม่สามารถช่วยเหลือแม่และญาติๆได้ พอนำเข้าลูกจ้างถูกกฎหมายทีไร ก็ถูกนายเซ่ง เซ่ง หลอก ไปอยู่สังกัดนายเซ่งทั้งหมด”

เวลาต่อมาวันที่27 มกราคม2564 เวลา16.30น. ผู้สื่อข่าวได้ลงไปยังบ้านเลขที่42 หมู่5 ต.กุดน้ำใส อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นบ้านเช่าพร้อมกับนายมอง พู เช และทนายความได้พบนางดอ ซิง อายุ90ปีผู้เป็นแม่พร้อมกับนาย โซฟี โลฟี อายุ44ปี ซึ่งเป็นน้องชายของนายมอง พู เช 3แม่ลูก เมื่อได้พบกันต่างก็ดีใจ หลังจากไม่ได้พบกันนานถึง2ปีกว่าแล้ว หลังจากพวกมาเฟียแขกพม่าปล่อยตัวมาต้องหลบซ่อนอยู่กับน้องชายที่อำเภอจัตุรัส นายมอง พู เช ลูกคนโตอยากมารับแม่กับน้องชายไปอยู่ด้วยจึงหาทางปรึกษาทนายความและทางปกครองอำเภอว่าจะวิทีไหนที่จะช่วยแม่กับน้องชายให้ไปอยู่กับตน ที่อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จึงได้ขอความเมตตาจากหน่วยงานภาครัฐช่วยแนะนำหรือชี้แนวทางให้กับพวกเราด้วยแม้ตนเองจะไม่ใช่คนไทยก็รักแผ่นดินไทยเช่นกัน เพราะตนมีภรรยาเป็นคนไทยจดทะเบียนสมรสกว่า20ปีแล้ว ครอบครัวก็เป็นคนไทยพร้อมกับลูกอีก5คน ที่เกิดจากภรรยาคนไทยทั้งหมด ถ้าแม่และน้องชายได้ไปอยู่ด้วยพวกแขกพม่ามาเฟีย พวกนั้นคงจะไม่กล้าตามไปเก็บส่วยอีกต่อไป

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ//รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link