“สามารถ” ชูเรือนจำเอกชน ลดความแออัด -สู่มาตรฐานสากล!!

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 13.30 น.นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเพื่อศึกษาและกำหนดแนวทางการจัดตั้งเรือนจำเอกชน ณห้องประชุม10 – 08 ชั้น 10 อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัตนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดยมี นายพงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม เป็นประธานการประชุม และมีผู้ทรงคุณวุฒิ นายโฆษิต สุวินิจจิต ที่ปรึกษา คณะกรรมการเพื่อศึกษาและกำหนดแนวทางการจัดตั้งเรือนจำเอกชน พร้อมด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมคุมประพฤติ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมราชทัณฑ์ เข้าร่วมประชุม

นายสามารถ กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีนโยบายที่จะจัดตั้งองค์การเอกชน (Private Prison) เพื่อลดความแออัดในเรือนจำและแก้ไขฟื้นฟูพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ โดยได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงยุติธรรมที่ 60/2564 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาและกำหนดแนวทางการจัดตั้งเรือนจำเอกชน ทำหน้าที่ ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลเอกสารทางวิชาการ รวมถึงบทบัญญัติของกฎหมายในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนผลกระทบต่างๆที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน และพิจารณากำหนดแนวทาง ข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับการจัดตั้งเตือนสำหรับประชาชน โดยมี ตนเป็นที่ปรึกษาและโฆษก ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นที่ปรึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม เป็นเลขานุการ

การจัดตั้งเรือนจำเอกชนจะต้อง ศึกษาข้อมูลรอบด้านอย่างรอบคอบ โดยรัฐบาลไม่ควรแบกรับต้นทุนการดูแลผู้ต้องขังทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โทษจำคุกสถานเบา ไม่ควรอยู่ปะปนกับโทษสถานหนักเพราะอาจทำให้เกิดการเรียนรู้พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ได้
เพราะปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหา ผู้ต้องขังล้นเรือนจำ ขาดแคลนอัตรากำลังผู้คุม ขาดรูปแบบวิธีการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่ชัดเจน ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขฟื้นฟูพฤตินิสัยผู้ต้องขัง โดยเรือนจำเอกชนจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการลดความแออัดในเรือนจำ ซึ่งการแข่งขันของภาคเอกชน จะช่วยยกระดับการดูแลผู้ต้องขังให้ มีมาตรฐานสากล ภายใต้การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัยสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน !!

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link