“ตม.จว.สกลนคร รู้ทันนักบอลกีนีหัวใส เปลี่ยนพาสปอร์ตเข้าเมือง”

“ตม.จว.สกลนคร รู้ทันนักบอลกีนีหัวใส เปลี่ยนพาสปอร์ตเข้าเมือง”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุม
กำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรม
ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิต
และทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.กฤษฎา กาญจนอลงกรณ์ ผบก.ตม.4 , พ.ต.อ.เอกมนต์ พรชูเกียรติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ปรีชา กองแก้ว รอง ผบก.ตม.4,พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 /รองโฆษก สตม., พ.ต.อ.ยศเอก รักษาสุวรรณ รอง ผบก.ตม.1 และ พ.ต.ท.ประพันธ์ ขันธิคุณ สว.ตม.จว.สกลนคร ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา

เมื่อต้นเดือน ก.พ.64 ได้มี MR.SALL สัญชาติ เซเนกัล เดินทางมายื่นเรื่องขออยู่ต่อในราชอาณาจักร เพื่อเป็นนักกีฬาอาชีพหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านกีฬาอาชีพ ที่ ตม.จว.สกลนคร เมื่อตรวจสอบผ่านระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมือง (Biometric) แล้วพบความความผิดปกติเนื่องจาก ไม่มีข้อมูลอัตลักษณ์พื้นฐาน ในระบบ จึงประสานไปยัง บก.ตม.4 เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลของบุคคลต่างด้าวรายดังกล่าวโดยละเอียด ต่อมาเมื่อทำการส่งข้อมูลลายนิ้วบุคคลต่างด้าวไปตรวจสอบข้อมูล ณ กก.3 บก.สส.สตม. โดยเปรียบเทียบกับระบบฐานข้อมูลลายนิ้วมือบุคคลต่างด้าว (E-finger print) ปรากฎว่ามีลายนิ้วมือตรงกันกับ MR.TASSIROU สัญชาติกินี ซึ่งเคยกระทำความผิดในข้อหาอยู่เกินกำหนดอนุญาต(Overstay) และถูกผลักดันส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักรแล้ว อันถือเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักร ตาม ม.12 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และ กก.3 บก.สส.สตม. ได้ขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามตามประกาศกระทรวงมหาดไทยแล้วนั้น

ตว.จว.สกลนคร พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.4 จึงได้ลงพื้นที่เพื่อไปพบบุคคลต่างด้าวรายดังกล่าว และแจ้งพยานหลักฐานพร้อมภาพถ่ายที่เจ้าหน้าที่รวบรวมมาให้กับ MR.SALL ทราบ ต่อมา MR.SALL จึงยอมรับว่าตนเป็นบุคคลคนเดียวกันกับ MR.TASSIROU สัญชาติ กินี มีพฤติการณ์ต้องห้ามเข้าลักษณะ Blacklist ห้ามเข้าประเทศ 5 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 ถึงปี พ.ศ.2566 โดยหลังจากที่ตนถูกผลักดันกลับไปยังประเทศกินี เมื่อปี พ.ศ.2561 ได้เปลี่ยนชื่อ นามสกุล พร้อมเปลี่ยนแปลงวันเดือนปีเกิด และเดินทางไปทำหนังสือเดินทางที่ประเทศเซเนกัล ซึ่งเป็นประเทศอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศสเช่นเดียวกันกับกินี แล้วใช้เดินกลับเข้ามาในประเทศไทย และมาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของ MR.SALL หรือ MR.TASSIROU และนำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางต่อไป

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแส
การกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link