วัชระพร้อมชาวชุมชนตลาดเฉลิมลาภ ประตูน้ำ ร้องสนง.ทรัพย์สินฯ ระงับบังคับคดีไล่ที่ชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากพิษศก.-โควิด-19

วัชระพร้อมชาวชุมชนตลาดเฉลิมลาภ ประตูน้ำ ร้องสนง.ทรัพย์สินฯ
ระงับบังคับคดีไล่ที่ชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากพิษศก.-โควิด-19
(17 มี.ค.64) เมื่อเวลา 10.30น. นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ร่วมกับชาวชุมชนตลาดเฉลิมลาภ ประตูน้ำ กทม.ยื่นหนังสือกับคุณกฤตยา สุวรรณราช หัวหน้ากองบริหารความสัมพันธ์ผู้เช่าสำนักงานทรัพย์สิน ขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมการสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ให้งดการบังคับคดี เนื่องจากกำลังได้รับความทุกข์แสนสาหัสจากการถูกไล่ที่ แล้วยังมีกลุ่มชายชุดดำเข้าบุกรุกทำลายข้าวของและทรัพย์สินในยามวิกาล ประกอบกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด -19 มาซ้ำเติมอีก ทำให้ชาวชุมชนเดือดร้อนอย่างหนัก จึงขอให้คณะกรรมการในการไต่สวน สอบสวนเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินที่ใช้อำนาจประพฤติมิชอบ อำพรางซ่อนเร้นสัญญาเช่าในพื้นที่แปลงนี้มาตลอดในระหว่างที่มีคดีความ

สำหรับปัญหานี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2542-2546 ผู้ร้องทั้งหมดกับพวกรวม 100 กว่าราย ได้ทำสัญญาเช่าพื้นที่ดินปลูกตึกและแผงค้า เพื่อสร้างตลาดเฉลิมลาภ ริมถนนเพชรบุรีบนที่ดินที่เช่าของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดจนรัชกาลที่ 10 ที่มีวัตถุประสงค์ให้ราษฎรผู้มีรายได้น้อยและปานกลางใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และอยู่อาศัยสร้างชุมชนได้อยู่ร่วมกัน รักใคร่สามัคคีกัน ซึ่งชาวตลาดเฉลิมลาภรวมนับร้อยครอบครัวได้สร้างคุณค่าให้กับสถานที่ มีการพัฒนาปรับปรุงสถานที่ให้มีสภาพดีอยู่เสมอ จนกลายเป็นตลาดค้าส่งและย่านการค้าที่โด่งดังไปทั่วโลก ต่อมาสัญญาเช่าที่ดินและแผงระหว่างผู้เช่าทั้งหมดกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ครบกำหนดแล้ว แต่ตามสัญญาข้อที่ 12 มีการระบุว่า “หากสัญญาเช่าครบกำหนดแล้ว ถ้าผู้เช่ายังคงทำการค้าอยู่ในที่เช่าต่อไปให้ถือว่าผู้เช่าตกลงเช่าต่อไปเป็นรายเดือน” จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2555 สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้บอกเลิกการเช่ากับผู้เช่าทั้งหมด พร้อมแจ้งว่า บริษัท แพลทินั่มสแควร์ จำกัด จะเข้ามาเป็นผู้พัฒนา พื้นที่แทน และทำการฟ้องคดีขับไล่ชาวบ้านในเวลาต่อมา ซึ่งศาลแนะนำว่าควรมีการเจรจาหาข้อยุติกัน 3ฝ่ายคือชาวชุมชนตลาดเฉลิมลาภ สำนักงานทรัพย์สินและบริษัท แพลทินั่มสแควร์ จำกัด จนกระทั่งมีการเจรจากันเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2548 ปรากฏว่า บริษัทแพลทินั่มสแควร์ จำกัด ได้ปฏิเสธในการให้สิทธิแก่ผู้เช่าเดิม ชาวชุมชนตลาดเฉลิมลาภภายใต้ร่มพระโพธิสมภารพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ไม่มีที่พึ่งทางใด จึงได้ยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกาเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 และขอความเมตตาคณะกรรมการสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ช่วยตรวจสอบ สอบสวนเรื่องสัญญาเช่าและ ทีโออาร์ เพื่อประโยชน์และความยุติธรรมแก่ชาวชุมชน และระงับการบังคับคดี จนกว่าจะชัดแจ้งในข้อเท็จจริงอันจะเป็นประโยชน์แก่ชาวชุมชนตลาดเฉลิมลาภและชุมชนอื่นๆต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link