ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ประธานสภาฯท่องเที่ยวนำสื่อมวลชน ว๊าว..ผ้าทอโบราณ 200 ปี เตรียมส่งประกวดเป็นชุมชนท่องเที่ยว อพท.


เมื่อวันที่ 28 มีนาคม2564 ที่หมู่ 12 ตำบลพิงพวย อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวศรีสะเกษ และน.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท สำนักงานสุรินทร์ ได้นำคณะสื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษและนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพและผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร ไปเยี่ยมชมหมู่บ้านทอผ้าโบราณศรีพิงพวย บ้านพิงพวย อำเภอศรีรัตนะ โดยมี นายพนมกร สังข์แก้ว และเพื่อนพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผ้าอัตลักษณ์ศรีสะเกษ ให้การต้อนรับและนำชมผ้าทอโบราณอายุประมาณ 200 ปี และการผลิตผ้าทอมือศรีพิงพวย
ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า ที่ได้มาที่นี่อีกครั้งเพื่อต่อยอดวาระจังหวัดศรีสะเกษ เรื่องการขับเคลื่อนผ้าทอมือ “ธานี ผ้าศรี…แส่ว” ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษนายวัฒนา พุฒิชาติ ได้นำร่องไว้ จึงได้เชิญสื่อมวลชนลงพื้นที่มาดูงานของกลุ่มทอผ้าตำบลพิงพวย อำเภอศรีรัตนะ เพื่อว๊าว..ไปด้วยกัน ว๊าวแรกคือเป็นสถานที่ธรรมชาติ ร่มเย็น มีเสน่ห์ ที่ทุกคนสามารถมาศึกษาเรียนรู้การทอผ้าโบราณที่ใช้เชอร์ตรอลพุ่งเส้นไหมขอบเส้นพุ่ง ต่างกับการใช้กระสวย ความพิเศษของมันคือบรรจุเส้นไหมใส่หลอดได้เยอะกว่ากระสวย และชมการย้อมผ้าดินภูเขาไฟด้วย ว๊าวที่ 2 ได้ชมพิพิธภัณฑ์ผ้า 200 ปีที่หายากที่จัดไว้ในห้องแอร์ ว๊าวที่3 พบกับหนุ่มเยาวชนกลุ่มทอผ้าที่มีอนาคตในมิติของผ้าทออัตลักษณ์ที่จะส่งเสริมให้มีการทำกิจกรรมDIYรวมกับนักท่องเที่ยวได้ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มศิลปินสมัยใหม่ที่ผลิตผ้าแบบมีคุณภาพเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง มีสโลแกนว่าหากจะอยากได้ผ้าทอสวยต้องรอหน่อยอย่าเร่ง เพราะมีงานจากกรุงเทพสั่งทอตลอดมา 6 ปีแล้ว เป็นลูกค้ากลุ่ม High end ที่ต้องการให้ผลิตผ้าทอให้ดีเยี่ยมไม่เหมือนใคร
ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา น.ส.วัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการและนายพลากร บุปผาธนากร ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 2 อพท. ได้มาประชุมเรื่องพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อารยธรรมอีสานใต้ มีการพิจารณาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และได้เสนอให้เพิ่มหมู่บ้านทอผ้านี้ให้เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนของ อพท. ให้ได้เชื่อมโยงเป็นเส้นทางสายไหม ใครมาหมู่บ้านท่าสว่างสุรินทร์ก็เชื่อมต่อมาดูผ้าโบราณที่ศรีพิงพวยศรีสะเกษ ซึ่งทาง อพท. จะเดินทางมาเดือนเมษายนนี้ เพื่อประเมินพัฒนาให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนให้นักท่องเที่ยวมาเรียนรู้ สัมผัสเจ้าของวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวดื่มด่ำ ประทับใจ มี Story Telling เห็นคุณค่าอัตลักษณ์วิถีไทย มาแล้วประทับใจกลับไปบอกต่อๆกัน
น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า ททท.สำนักงานสุรินทร์ มีแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดปี2564 โดยส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงวันธรรมดา เพิ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในวันธรรมดา และได้รับการประสานจากชมรมรักไหมสุรินทร์ กำหนดเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษ ในระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคม 2564 ส่งเสริมการท่องเที่ยววันธรรมดาอย่างต่อเนื่อง ตามกลยุทธ์ภาพรวมกระตุ้นการเติบโตของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ
ส่งเสริมการท่องเที่ยวสัมผัสคุณค่าวันธรรมตา เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์-ศรีสะเกษ
ผอ.ททท. สำนักงานสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ททท.สำนักงานสุรินทร์ ได้นำเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวระดับบน กลุ่มศักยภาพและผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร เดินทางสำรวจศักยภาพ และท่องเที่ยวช้อป ชุมชนทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ เชื่อมโยงบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ เพื่อนำข้อมูลไปเสนอขายให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มสนใจเฉพาะงานทอผ้าไหมพรีเมี่ยม และงานอาร์ต งานคราฟท์ ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษมีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นตลาดเขียวสุรินทร์ ถนนวิถีวัฒนธรรมมารีหนองแคน ชุมชนทอผ้าไหมบ้านแขม อ.อุทุมพรพิสัย ชุมชนพิงพวย อำเภอศรีรัตนะ และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวสิมวัดไพรบึง อ.ไพรบึง ศิลปญวน พระพุทธเจดีย์ใหญ่ไพรบึง ศิลปลาวเหมือนปลี พระโบราณ ศิลปญวน วัดบ้านทุ่งเลน ต.พราน อ.ขุนหาญ เส้นทางสวนทุเรียนภูเขาไฟ อ.กันทรลักษ์ และรับตะวัน 3 แผ่นดินที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร #ศรีสะเกษ #สุรินทร์ #MoreCoolอีสานที่สุรินทร์ศรีสะเกษ #เที่ยวอีสานวันธรรมดาที่สุรินทร์ศรีสะเกษ #คิดถึงเมืองรองสุรินทร์ศรีสะเกษ


ข่าว/ภาพ บุญทัน ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link