ราชบุรี หนุ่มหัวใสพลิกวิกฤต covid เปิดขายยำบนรถแห่เครื่องเสียง

วันที่ 24 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้กิจการหลายอย่างต้องปิดตัวลง ผู้ประกอบกิจการหลายรายต้องหันมาประกอบธุรกิจอย่างอื่นแทน เพื่อความอยู่รอดในช่วงสถานการณ์วิกฤตแบบนี้ ทั้งต้องปรับตัวปรับกลยุทธ์ในวิธีการขาย เพื่อให้ได้รับความสนใจจากลูกค้า โดยเฉพาะร้านอาหารประเภทชีวจิต เช่น ร้านยำ มีเปิดขายกันเยอะขึ้นในช่วงนี้ ทำให้ต้องมีการแข่งขันทางการตลาดเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหมือนกับร้าน “รถแห่ซิ่ง ยำบรรเทิง” ของ นายศักดิ์สิทธิ์ บุญชู อายุ 33 ปี เป็นอีกหนึ่งร้านที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากเมนู ยำ กว่า 20 เมนูที่มีมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองแล้ว รสชาติอาหารยัง อร่อย แซ่บ จัดจ้าน และสดใหม่ ที่สำคัญยังได้ปรับกลยุทธ์ในการขายให้น่าสนใจ โดยการนำรถแห่เครื่องเสียง มาประยุกต์เป็นร้านยำเคลื่อนที่ เปิดขายอยู่บริเวณริมถนนราชบุรีสวนผึ้ง - ผาปก หมู่ที่ 1 ต.ชัฏป่าหวาย อ.สวนผึ้ง สร้างสีสันให้ลูกค้าที่พบเห็นอยากเข้าไปลิ้มลองยำแซบของทางร้าน นายศักดิ์สิทธิ์ บุญชู เจ้าของร้านรถแห่ซิ่ง ยำบรรเทิง ได้เล่าว่า ตนทำอาชีพนักดนตรี และเป็นหัวหน้าวงรถแห่ แจ็ด มิวสิคแบรนด์ ราชบุรี มีสมาชิกภายในวง 14 คน โดยเปิดรับงานทำการแสดงมาแล้วกว่า 3 ปี โดยก่อนหน้านี้วงจะมีงานเข้ามาตลอดไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง งานแห่นาค และงานสังสรรค์ เดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 20 งาน แต่หลังการแพร่ระบาดโควิดทั้งสามรอบ ทำให้งานถูกยกเลิกหมด

ตนและลูกจ้างทีมงานภายในวงกลายเป็นคนไม่มีงานทำ ตนจึงต้องหางานมาเสริมเพื่อเลี้ยงลูกจ้างทีมงานไว้ ซึ่งการระบาดโควิดระลอกแรก ตนได้มาขายขนมปังปิงเตาถ่าย ก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า แต่พอสถานการ์ณดีขึ้น จึงกลับมาทำวงต่อ จนมาโควิดระลอกสอง ทำให้ตนกลับมาขายขนมปังปิงเตาถ่ายอีกครั้ง แต่กับไม่มีที่ขายเพราะที่เดิมมีคนมาขายไปแล้ว จึงหันมาทำไร่ปลูกแตงกวา แต่ก็ขาดทุนเกือบสามหมื่นบาท จนสถานการณ์ดีขึ้นอีกจึงกลับมาทำวงต่อ แต่พอได้สักพักกับมาเจอโควิดระลอกสาม ซึ่งครั้งนี้หนักกว่าเดิม เพราะทำให้วงของตนได้รับผลกระทบอย่างมาก จนมีหนี้สินถึง 2 แสนบาท ตนต้องหาทางออกเพื่อความอยู่รอดของตนและลูกจ้างทีมงานภายในวง จนปรึกษากันว่าจะขายยำ เพราะตนเองก็ชอบกินยำ แต่ขายธรรมดากลัวจะไม่ได้รับความสนใจจากลูกค้า จึงนำรถแห่ของวงมาเปิดขายยำบนรถแห่ โดยใช้ชื่อร้านว่า รถแห่ซิ่ง ยำบรรเทิง โดยเปิดขายมาได้เพียงสองอาทิตย์กับได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมาก จนตนจะยึดอาชีพนี้เป็นงานประจำ นายศักดิ์สิทธิ์ ยังเล่าอีกว่า ที่ร้านจะมีเมนูยำกว่า 20 เมนู ทุกเมนูจะเน้นใช้วัตถุดิบสดใหม่ เช่น ปูทะเล และแมงดาทะเล ส่วนรสชาติจะเน้นแซบ จัดจ้าน ซึ่งเป็นสูตรของทางร้าน ส่วนเมนูที่ได้รับความสนใจจากลูกค้า เช่น ยำปูม้า ยำกุ้งสด ยำหอยแครง ยำไข่แมงดา ยำบันเทิง และยำแซลม่อน ราคาจะอยู่ที่ 50 - 120 บาท ทุกวันนี้ที่ร้านจะมียอดขายยำอยู่ที่ 150 กล่องต่อวัน โดยที่ร้านจะเปิดขายทุกวันที่ ตั้งแต่บ่ายสองโมงถึงสามทุ่ม บริเวณริมถนน หมู่ที่ 1 ต.ชัฏป่าหวาย สอบถามได้ที่เฟสบุ๊กของทางร้าน หรือสั่งยำได้ที่เบอร์ 061-4454800 ขณะที่ นางปัญญา ไมล์ อายุ 72 ปี ลูกค้าประจำของทางร้าน กล่าวว่า ตนเป็นลูกค้าประจำที่ร้านตั้งแต่วันแรกที่มาตั้งขาย เพราะตนเป็นคนชอบทานยำ แต่พอได้มาทดลองทานร้านนี้ก็ติดใจในรสชาติ ส่วนราคาก็ปานกลางไม่แพงเกินไม่ถูกเกิน เหมาะสำหรับประชาชนทั่วไป ตนก็ขอฝากเชิญชวนชาวสวนผึ้ง ลองมาทานยำร้านนี้ เพราะอร่อยแซบถูกใจอย่างแน่นอน

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link