ปล่อยปลาได้บุญหรือได้บาป ใต้สะพานพุทธ

ปล่อยปลาได้บุญหรือได้บาป ใต้สะพานพุทธ

วันที่ 26 พ.ค.64 เวลา 14.00 น. ใต้สะพานพุทธ ถนนพญาไม้ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร มีผู้ใจบุญนำทีมงานมาทำบุญ ปล่อยปลาในวันวิสาขบูชา เมื่อทำพิธีทางศาสนาเสร็จจึงมีการนำถังปลาจำนวน 5-6 ถัง เป็นปลาดุกหลายสิบโล มาเท ปล่อยลงแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณขั้นบันได เมื่อเทถังใส่ปลาลง ทั้งน้ำและปลาดุกก็ไหลผ่านขั้นบันไดลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่เนื่องจาก ปลาดุก อยู่ในถังเป็นจำนวนมาก เมื่อเทลง จึงมีการกระแทกกันไปมาของตัวปลาและกันพื้นขั้นบันไดและประกอบกับ การเปลี่ยนที่อยู่อาศัยของปลา ที่เรียกว่า ปลาเปลี่ยนน้ำ หรือ ปลาน๊อคน้ำ ทำให้ปลาได้ตายเกลื่ิอนเป็นจำนวนมากบริเวณริมบันได้ใต้สะพานพุทธ

https://youtu.be/Boe-Kv18Isc

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่บริเวณนี้และเห็นเหตุการณ์ ชื่อนาง อำไพ เจริญสุข อายุ 79 ปี บอกเล่าว่า ตนเดินมาถึงบริเวณนี้ เห็นคนมากันเยอะ หลาย 10 คน รถจอดกันหลายคัน และมีพระมาสวดทำพิธีทางศาสนาด้วย พอทำพิธีเสร็จก็มีการนำถังสีน้ำเงินที่ใส่ปลามา หลายถัง เทปล่อยปลาลงในแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เค้าเท ปล่อยลงที่บันไดขั้นที่ 2 จาก
ข้างบน จึงทำให้ปลา กระแทกลงกับน้ำที่อยู่ในถัง ไหลลงไปพร้อมกัน มีบางตัวที่รอด และบางตัวที่ตาย ก็ลอยกันเกลื่อน แต่เมื่อเช้านี้ น้ำจะขึ้นสูงกว่านี้

การทำบุญปล่อยปลาถือว่าเป็นการปลดปล่อยชีวิตสัตว์ให้เป็นอิสระ แต่การที่นำมาปล่อยแล้ว มีปลาตายลอยเกลื่อนเป็นจำนวนมากบางคนมองแล้ว คิดว่าจะได้บุญหรือจะได้บาปกันแน่ แต่อีกแง่นึง เป็นเพราะ เปลี่ยนน้ำหรือเปล่า พอมาอยู่ในแม่น้ำจึงปรับตัวไม่ทัน หรือจากการกระแทกกันลงมาจากบันไดขั้นบนลงสู่บันไดขั้นสุดท้ายจนถึงผิวน้ำกันแน่ แต่ถึงอย่างไรแล้วก็อยู่ที่เจตนาของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อยู่ที่มุมมองของแต่ละบุคคล

ณัชพล แซ่โซ, โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link