เกษตรกรเมืองสงขลาทำสวนเกษตรผสมผสาน ปลูกกระท้อนห่อปุยฝ้าย รสชาติดี เนื้อนุ่ม หวานอร่อย ไม่ด้อยกว่าที่อื่น


เกษตรกรเมืองสงขลา ทำสวนเกษตรผสมผสานปลูกกระท้อนห่อปุยฝ้าย รสชาติดี เนื้อนุ่ม หวานอร่อย ไม่ด้อยกว่าที่อื่น วันนี้เก็บผลผลิตวันแรกส่งลูกค้าที่สั่งจองมาล่วงหน้า สนใจชม ชิมกระท้อนห่อเมืองสงขลา ติดต่อโทร 091-8455714
สวนเกษตรผสมผสาน ของนายดำรงค์ ชัชวงษ์ เกษตรกรเมืองสงขลา วัย 57 ปี บ้านสวนตูล หมู่ 5 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ปลูกพืชผสมผสาน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เน้นบริโภคภายในครัวเรือน แบ่งปัน และจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว
นายดำรงค์ ชัชวงษ์ ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว แต่มีใจรักและชอบการทำการเกษตร จึงใช้ที่ดินในบริเวณบ้าน จำนวน 4 แปลงรวมประมาณ 1 ไร่ครึ่ง ทำการเกษตรผสมผสานให้เกื้อกูลกัน ใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ไม่ใช้สารเคมีในการผลิตพืชหลากหลายชนิด เช่น มะพร้าวบริโภคผลสด กระท้อนห่อ กล้วย ฝรั่งกิมจู มะนาว อ้อยคั่นน้ำ เป็นต้น ซึ่งในแปลงของต้นฝรั่งกิมจู มีจำนวน 50 ต้น จะให้ผลผลิตทั้งปีขณะนี้ผลผลิตยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว ส่วนกระท้อนห่อจะเป็นพันธุ์ปุยฝ้าย จำนวน 30 ต้น ให้ผลผลิตแล้วจำนวน 7 ต้น และในช่วงนี้เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอเมืองสงขลาก็ได้เดินทางมาเยี่ยมเยียนเพื่อให้คำแนะนำถึงสวนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงนี้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ก็ตาม
สำหรับการดูแลกระท้อนห่อที่สวนนายดำรงค์ฯ จะพบเพียงปัญหาแมลงวันผลไม้เจาะผลเท่านั้น แต่สามารถแก้ปัญหาแมลงวันผลไม้ไปได้ ด้วยการห่อผลกระท้อนด้วยกระดาษห่อตั้งแต่ผลขนาดเท่ากำมือ หลังห่อประมาณ 2 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ กระท้อนห่อพันธุ์ปุยฝ้ายจำนวน 7 ต้นที่ออกผลผลิตในปีนี้ ได้ห่อผลไว้ประมาณ 1,500 ผล การห่อผลกระท้อน นอกจากป้องกันแมลงวันผลไม้ทำลายแล้ว ยังทำให้ผลกระท้อนมีผิวสวย เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ได้กิน กระท้อนปุยฝ้ายในสวนนี้ เนื่องจากมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อฟู นิ่ม
วันนี้เป็นวันแรก ที่เริ่มเก็บผลผลิต โดยขนาดผลประมาณ 3 – 4 ผลต่อกิโลกรัม ส่วนหนึ่งเก็บไว้กินในครอบครัวและแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน อีกส่วนหนึ่งจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ในราคากิโลกรัมละ 60 บาท นอกจากนี้ยังได้ตอนกิ่งพันธุ์ฝรั่งกิมจู กระท้อนห่อพันธุ์ปุยฝ้ายปลูกเพิ่มในสวน และจำหน่ายให้แก่ผู้สนใจอีกด้วย ผู้ใดสนใจเข้ามาชม ชิมกระท้อนห่อเมืองสงขลา ที่เชื่อว่ารสชาติดีไม่แพ้ที่ใด ติดต่อโทร 091-8455714เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอเมืองสงขลา เดินทางมาเยี่ยมเยียน
นายดำรงค์ ชัชวงษ์ เกษตรกรเมืองสงขลา กล่าวว่า สวนเกษตรพอเพียงผสมผสานที่ผมทำอยู่ที่นี่ กระท้อนห่อก็กำลังสุกพอดี ถึงแม้ว่ากระรอกจะมาแย่งมั่ง ฝนตกมา 2 เดือนมั่ง แต่ว่ามันเริ่มสุกแล้ว ตอนนี้หวานมากเลย มีลูกค้าสั่งไว้แล้ว แต่น่าจะมีไม่พอให้ รสชาติอร่อยมาก ขณะนี้ของผมมีประมาณ 30 ต้น ปีนี้มันออกผล 7 ต้น รสชาติเป็นที่น่าพอใจ ใครสนใจกิ่งพันธุ์ ก็จะขยายพันธุ์ขาย สามารถติดต่อมาได้เลย ที่เบอร์โทรศัพท์ 091-8455714 ก็ติดต่อมาได้เลย ถึงแม้ว่าไม่ซื้อก็มาเยี่ยมเยียนกันได้

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link