“นายกตู่”นำทีมลงพื้นที่ช่วยเหลือให้กำลังใจ ผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ รง.ย่านกิ่งแก้ว ณ ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนวัดบางพลีใหญ่กลาง

“นายกตู่”นำทีมลงพื้นที่ช่วยเหลือให้กำลังใจ ผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ รง.ย่านกิ่งแก้ว ณ ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนวัดบางพลีใหญ่กลาง

วันนี้ 6 กรกฎาคม 64 น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายสมลักษณ์ ควรสงวน รองนายก อบจ.,น.ส.ชนม์ทิดา อัศวเหม และนายรัชชานนท์ ทองอร่าม เลขานุการนายก อบจ.เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ และมอบสิ่งของช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว 21 ที่ศูนย์ช่วยเหลือประชาชน องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยศูนย์ช่วยเหลือประชาชนวัดบางพลีใหญ่กลาง มีผู้ประสบภัยเข้าพักประมาณ 250 คน

สืบเนื่องจากช่วงเช้ามืดของวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 เวลาประมาณ 03.15 น.เกิดเหตุไฟไหม้ ภายใน โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว 21 จังหวัดสมุทรปราการ แรงระเบิดส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน รถยนต์ โรงงาน ตลอดจนอาคารที่อยู่ในรัศมี โดยรอบ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เพียงเฉพาะพื้นที่โรงงานและอาคารบ้านเรือนโดยรอบเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังพบว่ามีสารเคมีที่เป็นวัตถุดิบในการผลิต กำลังเผาไหม้กลายเป็นฝุ่นและควันพิษฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ จนทางจังหวัดต้องประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย และอพยบประชาชนออกที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเป็นการเร่งด่วน



ในขณะที่ทุกหน่วยงาน ต่างระดมสรรพกำลังและเครื่องไม้เครื่องมือเข้ามาช่วยดับไฟ เพื่อกู้สถานการณ์ให้กลับคืนมาโดยเร็ว เนื่องจากเกรงกันว่าถังสารเคมีที่เหลืออยู่อาจจะระเบิดซ้ำ สร้างความเสียหายขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น ไฟและกลุ่มควันยังคงแพร่กระจายออกไปในสงกว้างต่อเนื่องมาหลายชั่วโมง กว่าจะมาถึงจุดที่สามารถควบคุมเพลิงให้สงบและปิดวาล์วถังสารเคมีได้ก็เกือบเที่ยงคืนของวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 สถานการณ์จึงกลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ

จากรายงานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ พบว่า ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือกันอย่างแข็งขัน โดยแม่งานหลักได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ลงมาเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ด้วยตนเอง

สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นอีกหนึ่งกำลังสำรองหลัก ที่คอยทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของทางจังหวัดสมุทรปราการ ให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายและกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการที่เป็นหน่วยงานแรกๆ ที่ส่งทีมงานเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เข้าไปร่วมปฏิบัติการดับเพลิงตั้งแต่เกิดเหตุและยืนหยัดช่วยเหลืออยู่ต่อไปจนกว่าภารกิจสำเร็จลุล่วง

อุปกรณ์ที่กองช่าง อบจ.สมุทรปราการ ส่งเข้าไปสนับสนุนภารกิจร่วมกับทางจังหวัด ได้แก่ รถฮีดน้ำยาโฟม จำนวน 4 คัน ,น้ำยาโฟม จำนวน 100 ถัง ,รถดับเพลิง จำนวน 2 คัน , รถพ่นละอองน้ำจำนวน 9 คัน , บอลลูนไลน์ จำนวน 4 เครื่อง (ประจำตามศูนย์อพยพ) และรถสุขา 4 คัน (ประจำตามศูนย์อพยพ)

นอกจากนี้ยังได้ประสานงานไปยัง นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอการสนับสนุนทางด้านอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นในการยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย ตามศูนย์อพยพชั่วคราวที่ทางจังหวัดตั้งขึ้นมาอีกด้วยเช่นเดียวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ เช่น เทศบาลนครสมุทรปราการ และอื่นๆ อีก 11 แห่ง รวมไปถึงสำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ต่างก็นำรถน้ำมาร่วมให้การสนับสนุนภารกิจครั้งนี้ด้วยเช่นกันจะเห็นได้ว่า บทบาทและกรอบภารกิจในการกู้วิกฤติไฟไหม้โรงงานในย่านถนนกิ่งแก้วครั้งนี้ ทุกฝ่ายล้สนให้ความร่วมมือ สนับสนุนการดำเนินการของทางจังหวัดสมุทรปราการ ให้บรรลุเป้าหมายโดยพร้อมเพรียงกัน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link