สระบุรี หลวงพ่อชม พระนักพัฒนาให้ชีวิตชาวหนองแคและตำบลใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จึงได้นำพระเณรและชาวบ้านจะตั้งโรงทานขึ้นเพื่อช่วยเหลือ

จากสถานการณ์ ‘’โควิด’’ ที่ยังระบาดอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุให้มีชาวบ้านประชาชนติดเชื้อไวรัสดังกล่าว เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะชาวหนองแคและอำเภอใกล้เคียง จ.สระบุรี ดังนั้นพระเดชพระคุณ พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) เจ้าคณะตำบลหนองไข่น้ำ เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี ที่ได้ชื่อว่าเป็น พระนักพัฒนา ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลชาวบ้าน ประชาชนทั้งใกล้ไกลอยู่เป็นนิจมาโดยตลอด
โดยการระบาดของไวรัสโควิด19 ระลอกแรก

พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) ได้เป็นตัวตั้งตัวตีจัดให้มีการทำกับข้าวอาหาร ไปเลี้ยงช่วยเหลือชาวบ้านที่ป่วยติดเชื้อ ทั้งที่โรงพยาบาลหนองแค โรงพยาบาลสนาม รวมทั้งผู้ที่กักตัวอยู่ตามบ้าน โดยพระครูวิทิตอรรถการ ได้นำอาหารปรุงสุก เครื่องอุปโภค บริโภค ไปมอบให้ชาวบ้านทุกวันๆละ 3 มื้อ อีกทั้งยังตั้งโรงทานที่วัดด้วย
ในการระบาดของโรคไวรัสโควิด19 ระยะที่ 2 พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) พร้อมญาติโยมที่มีใจเป็นกุศลได้ตั้งศูนย์พักคอยขึ้นที่วัดโคกมะตูม ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในเขต อ.หนองแค และใกล้เคียงที่ติดเชื้อฯ โดยดูแลอำนวยความสะดวก จัดอาหารปรุงสุก บริการผู้หมุนเวียนเข้า-ออกศูนย์พักคอยนับร้อยๆรายทุกวัน จนเข้าสู่ระลอกที่ 3 ได้ทำการยกระดับศูนย์พักคอย เป็น ‘’ศูนย์ดูแลชุมชนโควิดวัดโคกตูม ‘’ ดูแลผู้ติดเชื้อหมุนเวียนเข้า-ออกกว่า 160 คน

พระครูวิทิตอรรถการ เจ้าคณะตำบลหนองไข่น้ำ เจ้าอาวาสวัดโคกตูม กล่าวว่า วันนี้ทางวัดโคกมะตูมกำลังประกอบอาหารเพื่อที่จะนำไปให้แก่ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด ส่วนหนึ่งที่วัดโคกมะตูมหรือศูนย์ดูแลโควิดชุมชนวัดโคกมะตูม และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปให้บุคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาล และจะนำไปมอบให้กับผู้ป่วยหรือผู้กักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งวัดโคกมะตูมนี้ได้เปิดเป็นศูนย์พักคอย ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในระยะ 7 วันแรก ทางองค์การบริหารส่วน ต.หนองไข่น้ำ ก็ได้จัดอาหารมาให้ผู้ป่วยที่ศูนย์พักคอยหรือศูนย์ดูแลโควิดชุมชนวัดโคกมะตูม 7 วัน

หลังจากนั้น ทางหลวงพ่อและวัดก็ได้จัดเตรียมอาหารเลี้ยง 3 เวลา นอกจากนั้นถ้าเป็นเสาร์-อาทิตย์ ก็จะหยุดไปให้บุคลากรทางการแพทย์ เพราะว่า หยุดฉีดยา แต่ที่ศูนย์นี้ทำตลอด 3 เวลา ช่วงเวลานึงที่ศูนย์นี้ก็ทำประมาณ 150 – 160 กล่อง 3 เวลา ก็ตกไป 300-500 กล่อง แต่ถ้าเป็นวันธรรมดาก็จะเยอะหน่อย 500-600 ชุด ซึ่งทางวัดก็ได้ช่วยกัน ไม่ได้รับงบของทางราชการหรือหน่วยงานองค์กรใด ทางวัดก็อาศัยแรงศรัทธาญาติโยมช่วยกัน ทั้งพี่น้องเราและใกล้ไกลที่เห็นหลวงพ่อจัดทำ ก็ได้นำสิ่งของ เช่น เครื่องครัว เครื่องใช้ ตลอดถึงสิ่งของที่คนไข้ได้ใช้ กระติกน้ำร้อน หม้อหุงข้าว สมุนไพรที่จะต้ม ก็ได้นำมาช่วยกัน แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะว่าทางการก็ต้องใช้ปัจจัยเยอะในการที่จะดูแลญาติพี่น้องเราซึ่งติดเชื้อไวรัสกันมาก ทางวัดโคกมะตูมนี้ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือตามกำลังความสามารถ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ได้รับความอุปถัมภ์จากญาติโยมของเราทั่วไป ที่ได้ช่วยบริจาคสิ่งของมาบ้าง เป็นปัจจัยบ้าง ถ้าญาติโยมที่มีความประสงค์ที่จะร่วมโครงการ ซึ่งขณะนี้เปลี่ยนจากศูนย์พักคอย เป็นศูนย์ดูแลโควิดชุมชน วัดโคกมะตูม ก็มีผู้มาเข้าในศูนย์นี้ไม่ต่ำกว่า 150-160 คน คือหายออกไปกลับบ้าน และมีใหม่เข้ามา เข้า-ออกทุกวัน ที่หมอดูแลก็จะตรวจเอ็กซ์เรย์ว่า เป็นปกติดี ก็จะให้ไปพักที่บ้าน 7 วัน โยมไม่ต้องไปเข้าโรงพยาบาลสนาม และทางวัดก็สนับสนุนสมุนไพร เช่น กระชาย ยาสมุนไพรต้มสูดดม น้ำฟ้าทะลายโจรต้ม มะนาว ให้กับผู้ที่พักในศูนย์ได้ทานและสูดดม และต้องขอขอบคุณหลวงพ่อวัดสังฆทาน หลวงพ่อไพลิน ได้มอบน้ำกระชายให้กับศูนย์วัดโคกมะตูมนี้ ก็ขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อไพลินเป็นอย่างมาก หลวงพ่อได้มอบน้ำกระชายถ้าหมดก็ไปเอา ถ้ามีกระชายก็จะเอาไปให้วัดสังฆทานปรุงมาให้ในส่วนของสมุนไพร เพราะฉะนั้นที่วัดก็จะมีเหมือนที่พักคอย พอไปตรวจและเจอติดโควิด บางคนโทรมาบอกว่า ไม่ให้ขึ้นหอ ไม่ให้เข้าหอ โยมก็โทรมาหา หลวงพ่อเลยบอกว่า ถ้างั้นก็แยกมาอยู่กับหลวงพ่อก่อน แต่ต้องไปประสานกับทางสาธารณะสุข หรือสถานีอนามัยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลนั้นๆ หรือประสาน อสม. แล้วทางอสม.ก็จะประสานไปที่สถานีนั้น และทางสถานีอนามัยนั้นจะประสานมาที่ศูนย์นี้ ถึงจะเข้าสู่ระบบ

ฉะนั้นคนที่ไปตรวจแล้วเป็นแต่จะแยกออกมาก่อน อาตมาก็ให้มาอยู่ข้างในเพื่อที่จะรอเข้าสู่ระบบเอกสาร หรือตามระเบียบของทางราชการนำผู้ป่วยเข้ามาอันนี้ก็ส่วนหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ขอเจริญพรญาติโยมทุกท่านในสภาวะปัจจุบันนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมันมากเหลือเกิน ที่ทุกภาคส่วนพอจะช่วยเหลือได้ก็ช่วยกัน อย่างวัดโคกมะตูมนี้ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือตามสติปัญญา ความสามารถ เพราะช่วยมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ปี 63 แจกทานมาตั้งแต่เดือนมีนาคมมา จนถึง ปี64 ท่านอยู่ที่ไหนใกล้ศูนย์ไหน ท่านก็ช่วยกันตามกำลัง มีกายช่วยกาย มีใจช่วยใจ มีทรัพย์ช่วยทรัพย์ คนละบาท สองบาท จะมีศูนย์ที่ไหนอยู่ใกล้ที่ไหน ถ้ามีโอกาสก็ไปทำที่นั่น เป็นการแบ่งปันน้ำใจช่วยเหลือกัน ส่วนผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด19 ทางวัดยินดีที่จะเผาศพให้ฟรี โดยที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
ถ้าหากญาติโยมท่านใดที่อยากจะช่วยเหลือร่วมบริจาคสิ่งของหรือปัจจัยให้กับทางวัดโคกมะตูม เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด19 และผู้กักตัวที่อยู่ภายในวัดโคกมะตูม สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 081-9917827 (เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม) หรือเลขบัญชีวัดโคกมะตูม 1251-06076-5 ธนาคารกรุงไทย สาขาหนองแค ได้ทุกวัน สาธุ


สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link