นายกรัฐมนตรีพบปะเครือข่ายโคก หนอง นา ของวัดป่าศรีแสงธรรม ที่อุบลฯ

นายกรัฐมนตรีพบปะเครือข่ายโคก หนอง นา ของวัดป่าศรีแสงธรรม ที่อุบลฯ
วันนี้ ( 15 ต.ค.64 ) เวลาประมาณ 10.10 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยในเวลาดังกล่าว คณะของนายกรัฐมนตรีได้เดินทางมายังโรงเรียนศรีแสงธรรม โรงเรียนต้นแบบพลังงานทดแทน อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี โดยได้ตรวจเยี่ยมแหล่งเรียนรู้พลังงานทดแทน “โคกอีโด่ยวัลเล่ย์” เยี่ยมชมระบบสมาร์ทกริดศรีแสงธรรม ERC Sandbox การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และการจัดการศึกษาแบบไตรสิกขา บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการพึ่งพาตนเองด้านพลังงานและการเกษตรของโรงเรียนศรีแสงธรรม พร้อมรับชมและร่วมฟังบรรยายจากกลุ่มเกษตรกรชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการโคกหนองนาโมเดล ที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

และนายกรัฐมนตรี ได้พบปะเครือข่ายโคก หนอง นา ของวัดป่าศรีแสงธรรม และจิตอาสาพัฒนาชุมชน พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมปลูกป่าเพอร์มาคัลเจอร์ กล้วย (ทำหลุมปลูกป่า ห่มดิน ให้ปุ๋ยแห้ง ปุ้ยน้ำ) และเยี่ยมชมฐานการเรียนรู้ “คนมีไฟ ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ควบคุมระบบการเปิด-ปิด ด้วยระบบ IOT เพื่อรดน้ำต้นไม้เป็นสมาร์ทฟาร์มในโคก หนอง นา” และปล่อยแหนแดงและปุยพืชสด พร้อมเยี่ยมชมโครงการพระราชทานโคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง

ทั้งนี้ วัดป่าศรีแสงธรรม ถูกกำหนดเป็นพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” แปลงต้นแบบระดับตำบล พื้นที่ 15 ไร่ และโครงการฟาร์มตัวอย่าง อีก 20 ไร่ ที่ได้ขุดแปลงเกษตรเดิมของโรงเรียน จนได้รับพระราชทานชื่อเป็น “โครงการพระราชทาน โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวังวัดป่าศรีแสงธรรม” โดยนายกรัฐมนตรีได้ปลูกต้นไม้ และ เยี่ยมชมแปลงนา และยังได้เดินเยี่ยมชมผลผลิตต่างๆ จากโคกหนองนาโมเดล ที่ชาวบ้านได้นำมาจัดแสดงไว้อีกด้วย

จากนั้น เวลาประมาณ 11.40 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำ และการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้าโดยใช้นวัตกรรม “โซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดกับพลังน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” ที่ เขื่อนสิริธร จ.อุบลราชธานี

ต่อมา เวลาประมาณ 14.30 น. คณะของนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยัง ศาลาประชาวารินชำราบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯเพื่อตรวจเยี่ยมการบรรเทาภัยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.อุบลฯ พร้อมกับหยอดคำหวาน ก่อนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ว่า รัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด การเยียวยาผู้ประสบภัยจะตามมาในโอกาสต่อไป ตอนนี้ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายแล้ว

กิตติภณ / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link