กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิค 19 ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จังหวัดมุกดาหาร ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (PCR) ไม่พบผู้ติดเชื้อ

กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ ร.ร.คำสร้อยพิทยาสรรค์ จังหวัดมุกดาหารหาร ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (PCR )ด้วยไม่พบมีผู้ติดเชื้อ
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 5 พ.ย.64 ที่ห้องประชุมแก้วกินรีชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้แถลงข่าว กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสาธารณะ กรณีตรวจคัดกรองพบการติดเชื้อในโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร โดยทางโรงเรียนได้ดำเนินการตรวจคัดกรอง ด้วยชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) พบผลบวกในครู จำนวน 14 ราย และสุ่มตรวจในนักเรียน ผล ATK บวก จำนวน 3 ราย รวมผล ATK เป็นบวก จำนวน 17 ราย จึงแจ้งทีมสอบสวนควบคุมโรค (CDCU) อ.นิคมคำสร้อย ทราบและลงพื้นที่เก็บสิ่งตรวจ (PCR) เพื่อยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติติการทั้ง 17 ราย
เวลา 13.00 น. ทีมสอบสวนควบคุมโรค (CDCU) อ.นิคมคำสร้อย และกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.มุกดาหาร และศปก.อำเภอนิคมคำสร้อย ร่วมกันออกปฏิบัติงานที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ในการคัดกรองนักเรียนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน จำนวน 1,106 เก็บสิ่งส่งตรวจ ยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (RT-PCR) ในกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิด รวมเก็บสิ่งตรวจ (RT-PCR ) เพื่อยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติติการรอบนี้ จำนวน 160 ราย
ศปก.อำเภอนิคมคำสร้อย นำกลุ่มผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อไปแยกพักที่โรงพยาบาลสนาม (วัดภูด่านแต้ ) และให้นักเรียนในโรงเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงนอนพักค้างที่โรงเรียน เพื่อรอผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (RT-PCR) และประสานโรงพยาบาลมุกดาหาร เพื่อเร่งดำเนินการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ
วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เวลา 03.59 น. ผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (RT-PCR) เป็นลบ (Not detected) ไม่พบเชื้อทุกราย
สรุปเหตุการณ์เบื้องต้นยังไม่พบการติดเชื้อโควิด 19 ในโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ศปก.นิคมคำสร้อย ได้ดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวพร้อมทั้งเน้นย้ำมาตรการการแพร่กระจายของโรคโควิด19 ในโรงเรียน ให้เกิดการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โรงเรียนสั่งปิดชั่วเป็นเวลา 14 วัน เพื่อทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ได้ประกาศปิดการเรียน การสอนชั่วคราว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 5 – 13 พฤศจิกายน 2564 โดยให้เข้าเรียนออนไลน์ หรือเรียนรู้จากสื่อ หรือเอกสารประกอบการเรียนตามที่ครูประจำวิชากำหนด ให้ข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง จัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ด้วยรูปแบบต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ตามตารางเรียนปกติของโรงเรียน โดยไม่ต้องมาที่โรงเรียน ให้จัดการสอนออนไลน์ที่บ้าน และไม่อนุญาตให้บุคลากรเดินทางออกนอกพื้นที่ ขอความร่วมมือผู้ปกครองนักเรียน กำกับดูแลนักเรียนในความปกครองให้เรียนออนไลน์ด้วยรูปแบบต่าง ๆ ที่ครูผู้สอนจัดสอน ตามช่องทางที่ครูผู้สอนนัดหมาย และหากมีปัญหาในการเรียนให้แจ้งครูผู้สอนหรือครูประจำชั้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ ครูประจำชั้นติดต่อผู้ปกครอง หรือนักเรียน สอบถามเกี่ยวกับสุขภาพหากมีอาการเจ็บป่วยให้รายงานให้ผู้บริหารทราบ ให้งดใช้สนามกีฬา โรงอาหาร และหอประชุมของโรงเรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน และให้นักเรียนติดตามประกาศจากทางโรงเรียนอยู่เสมอ

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link