ราชบุรี กรมอุทยานฯ ปลูกซ่อมต้นลำพู พื้นที่ตำนานหิ่งห้อย มุ่งสู่คาร์บอนเครดิต พิชิตโลกร้อน

วันนี้ 5 พ.ย.64 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3(บ้านโป่ง) พร้อมด้วย นายทศพร รักจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์, นายเรวัต โพธิพันธ์ผู้อำนวยการส่วนโครงการประสานงานพระราชดําริและกิจการพิเศษ พร้อมด้วย ข้าราชการ และพนักงานเจ้าหน้าที่ในสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 (บ้านโป่ง)ได้จัดกิจกรรม ปลูกซ่อมต้นลำพูฟื้นตำนานหิ้งห้อย ริมลำน้ำแม่กลอง ตามโครงการ ปลูกป่า เพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า ที่ปลูกไว้จำนวน 2 ไร่ ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง หลังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อในวันที่ 23 ก.ค.64 ที่ผ่านมา

นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ให้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดก็าซเรือนกระจก มุ่งสู่คาร์บอนเครดิต พิชิตโลกร้อน

นายนิพนธ์ ได้เปิดเผยต่อว่า หลังจากปลูก ต้นลำพู จำนวน 2 ไร่ ไปแล้ว ปรากฏว่าช่วงก.ย.-ต.ค.2564 ที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมริมชายฝั่งแม่น้ำแม่กลอง ต้นลำพูที่ปลูกไว้จมอยู่ใต้น้ำหลายอาทิตย์ แต่ปรากฎว่าหลังจากน้ำลด ต้นลำพูส่วนใหญ่รอดตายหมด มีส่วนน้อยเท่านั้นที่ตาย เพราะต้นลำพูมีคุณสมบัติพิเศษ นอกจากหิ่งห้อยชอบมาเกาะแล้ว ยังทนทานน้ำท่วมได้เป็นเวลานาน

วันนี้ จึงได้มีการมาปลูกซ่อมต้นลำพูในบริเวณดังกล่าว หากต้นลำพูจำนวน 2 ไร่ เติบโตขึ้นมาพร้อมกันจนกลายมาเป็นดงป่าลำพูแล้ว ในอนาคตก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน ริมลำน้ำแม่กลอง จ.ราชบุรี และเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดก็าซเรือนกระจก มุ่งสู่ คาร์บอนเครติด พิชิตโลกร้อนต่อไป นายนิพนธ์ กล่าว

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี 063-3786378

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link