ปราจีนบุรี พิลึก สาวบ่อทองเช่าบ้านตัวเองอยู่ บางวันไม่มีข้าวกิน

วันที่ 6 พย. 64 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 79 ม.2 บ้านโนนสุขภูมิ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีหญิงสาวคนหนึ่งทำสัญญาขายฝากกับคนรู้จัก ต่อมาไม่มีเงินส่งถูกยึดบ้านจึงต้องเช่าบ้านตัวเองอยู่ ตกงานไม่มีรายได้ ทำทุกอย่างที่ขายได้ ตั้งโต๊ะขายกับข้าวที่หน้าบ้านบางวันไม่มีรายได้ ไม่มีข้าวหุงกิน ไปขอเพื่อนบ้านมาหุงกิน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าว พบกับนางปัทมา เฉ็งเจริญ อายุ 48 ปี กำลังตั้งโต๊ะเล็กๆขายกับข้าวเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ โดยการทำเมนูยำแหนมข้าวทอดขายถุงละ 40 บาท บ้านเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวช่วยสามีที่ไปรับจ้างทำงานก่อสร้างกับเถ้าแก่

นางปัทมา กล่าวว่า ที่บ้านหลังนี้เป็นบ้านของตนเองกับสามีที่ปลูกอยู่อาศัย เมื่อปีที่ผ่านมาได้ทำสัญญาขายฝากให้กับคนที่รู้จักห้าหมื่นบาท ขณะนั้นมีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง ประกอบกับตนเองมีโรคประจำตัว (โรคปอด) ต้องหยุดทำงานรับจ้างทั่วไปช่วยสามี จึงตัดสินใจคำสัญญาขายฝากบ้านหลังนี้คิดว่าเอาเงินมารักษาโรคประจำตัว หายก็จะหางานทำพอจะได้เงินไถ่ถอนบ้านคืน แต่ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดงานก็หายาก สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงขาดส่งค่าเช่าบ้านตั้งแต่เดือน กพ. 63 ที่ผ่านมาทางคู่สัญญาเก็บค่าเช่าเดือนละ 2,000 บาท และค้างชำระค่าไฟฟ้าเข้า 2 เดือน แล้วสามีไปทำงานก่อสร้างมีรายได้วันละ 300 บาทเศษ วันไหนมีงานก็พอได้เงินมาใช้จ่ายในบ้าน วันไหนไม่มีงานก็ไม่มีเงิน สามีต้องหารับจ้างทำงานทั่วไปในละแวกใกล้เคียง เพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว และเคยถามคู่สัญญาหากว่าจะขอซื้อบ้านคืนจะขายให้เท่าไหร่ เพราะไม่มีที่อยู่ได้รับคำตอบว่าจะขายคืนให้ ในราคาสองล้านบาท ได้ยินคำนี้น้ำตาตกในพูดอะไรไม่ออก คงไม่มีเงินซื้อบ้านคืนหากไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้องที่ค้างไว้ ถูกไล่ออกยังไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหน ครอบครัวของตนเป็นคนยากจน ญาติทางสามีอยู่ในละแวกนี้ฐานะไม่สู้ดีนัก มีลูก2คน คนโตเอาลูกมาให้เลี้ยงไว้อายุ3ขวบไม่มาหาอีกเลย ปัจจุบันอาศัยอยู่กับสามีและลูกคนเล็ก3คน

การทำข้าวขายที่หน้าบ้านมีรายได้ครั้งละ 300-400 บาท ถ้าไม่มีเงินพอไปซื้อแหนมหรืออย่างอื่นมาทำก็ต้องหยุดขาย ไปหารับจ้างรายวันในหมู่บ้าน เพื่อให้ได้มีเงินมาซื้อวัตถุดิบมาทำกับข้าวขายต่อ ถ้าไม่มีใครจ้าง ต้นไม้ที่มีอยู่หมู่บ้านจำพวกไม้ด่างไม้ดอกไม้ประดับที่พอมีเอาออกมาตั้งขายโดยขายผ่านทาง facebook และบอกขายให้กับคนรู้จักในละแวกเดียวกันและหมู่บ้านใกล้เคียงเพื่อให้มีรายได้จะมากจะน้อยก็ขอให้ขายของได้บ้าง ลูกชายคนเล็กช่วยขายขนมทาง facebook พอได้ครั้งละ 100-200 บาท ตนเองตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ มีคุณพรรณี เรืองกิจไพศาล ช่วยเหลือในบางครั้งที่เดือดร้อน ทุกวันนี้ทำทุกอย่างที่พอขายได้ขอให้เป็นอาชีพสุจริตเพื่อความอยู่รอด คุณพรรณี กล่าวว่าขอให้กำลังใจสู้ต่อไปบางครั้งพอช่วยได้ก็จะช่วยเพราะเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงเรื่องผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link