รอง ผวจ. มุกดาหาร และคณะกรรมการบ้านสวยเมืองสะอาด ลงพื้นที่อำเภอดอนตาล ติดตามประเมินผล “โครงการมุกดาหารบ้านสวย เมืองสะอาด”

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยคณะกรรมการบ้านสวยเมืองสะอาด จังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงาน โครงการมุกดาหารบ้านสวย เมืองสะอาด อำเภอดอนตาล ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมีนายเกียรติศักดิ์ คำปาน ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอดอนตาล พร้อมด้วยคณะกรรมการขับเคลื่อน โครงการบ้านสวย เมืองสะอาด อำเภอดอนตาลให้การต้อนรับ และบรรยายสรุป ผลการดำเนินโครงการบ้านสวย เมืองสะอาด อำเภอดอนตาล ซึ่งประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในระดับอำเภอและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 8 แห่ง ในพื้นที่อำเภอดอนตาล ณ ห้องประชุม ที่ว่าการอำเภอดอนตาล

ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินโครงการบ้านสวยเมืองสะอาด เป็นไปตามนโยบายของจังหวัดมุกดาหาร ที่ได้กำหนดให้ปีงบประมาณ 2564 จังหวัดมุกดาหาร โดยภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน ประชาชน ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ หมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งมีที่อยู่อาศัยตั้งอยู่ 2 ข้างถนนสายหลักเข้าสู่ตัวเมืองมุกดาหาร และอำเภอต่าง ๆ สะอาด เป็นระเบียบ สวยงาม น่าอยู่ น่ามอง เพื่อสุขอนามัยที่ดีของประชาชน และเพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว และประชาชนที่เดินทางมาเยือนจังหวัดมุกดาหาร กลับมาเยือนอีก
ซึ่งโครงการบ้านสวยเมืองสะอาด ดังกล่าวประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการบริหารจัดการขยะ 2.ด้านการบริหารจัดการบ้านสวย 3.ด้านการบริหารจัดการเมืองสะอาด 4.ด้านการบริหารจัดการสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร และ5.ด้านการบริหารจัดการจราจรทางเท้าและการจอดรถ
ในส่วนของอำเภอดอนตาล จากการรายงานของหัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านการบริหารจัดการขยะ ร้อยละ 100 มีถังขยะหน้าบ้านครบทุกหลังคาเรือน และจัดตั้งจุดรวบรวมขยะอันตรายครบทั้ง 63 หมู่บ้าน ด้านการบริหารจัดการบ้านสวย ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนติดกับถนนสายหลักเข้าสู่อำเภอดอนตาลและถนนไปสู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอ ได้มีการกำจัดวัชพืช เถาวัลย์ ตัดหญ้า รวมทั้งปลูกไม้ดอกไม้ประดับ บริเวณหน้าบ้านให้เป็นระเบียบ สะอาด สวยงาม น่าอยู่ น่ามอง ได้รับความร่วมมือจากประชาชนคิดเป็น ร้อยละ 100 รวมไปถึงการปรับปรุงถนนสายหลัก จากตัวอำเภอไปยังแหล่งท่องเที่ยว จุดชมวิว ศาลาขาว ริมฝั่งโขง ตำบลดอนตาล ระยะทาง ประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลดอนตาล ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรับปรุงถนน การปรับปรุง 2 ข้างถนน และภูมิทัศน์บริเวณสถานที่ท่องเที่ยวจุดชมวิวริมฝั่งแม่น้ำโขง ศาลาขาวอำเภอดอนตาล ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยรวมคิดเป็นร้อยละ 70 ของการพัฒนาทั้งหมด
อย่างไรก็ตามยังมีบางด้านที่จะต้องดำเนินการปรับปรุง จัดระเบียบ เช่น การจัดระเบียบสายสื่อสาร ซึ่งยังพบว่าไม่เป็นระเบียบพะรุงพะรัง ซึ่งทางอำเภอดอนตาลจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับปรุงแก้ไขต่อไป
สำหรับ อำเภอดอนตาล มีพื้นที่ประมาณ 505 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็น 7 ตำบล 63 หมู่บ้าน มีประชากร 38,876 คน มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด 8 แห่ง แบ่งเป็นเทศบาลตำบล 3 แห่ง และ อบต. 5 แห่ง โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งได้มีการออกเทศบัญญัติการจัดการขยะมูลฝอยครบทั้งหมด และทุกหมู่บ้าน/ชุมชน

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link