รองผบช.ภ 6 สั่งดำเนินคดีเฉียบขาดแก๊งหนี้นอกระบบโทรข่มขู่ลูกหนี้ รู้เจ้าของเบอร์โทร-หมายเลข บ/ช แล้ว

พล.ต.ต.ระวีพรรษ อมรมุนีพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6 (รอง ผบช.ภ.6) กล่าวถึงกรกรณีสื่อมวลชนเผยแพร่คลิปเสียงโทรข่มขู่ลักษณะของการทวงหนี้นอกระบบ ในฐานะที่ตนรับผิดชอบเกี่ยวกับศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ตำรวจภูธรภาค 6 ได้กำชับสั่งการให้ ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก ดำเนินการในคดีนี้โดยเฉียบขาด

พล.ต.ต.ระวีพรรษ กล่าวว่า จากการที่มีประเด็นเกี่ยวกับคลิปเสียงในการโทรไปข่มขู่ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการกู้เงินนอกระบบเป็นการโทรไปข่มขู่ในลักษณะของการทวงหนี้ ปรากฏในสื่อทางตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก ไม่ได้นิ่งนอนใจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.)พิษณุโลก ได้สั่งการให้ผู้กำกับ การ สภ.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ดำเนินการเบื้องต้นทราบว่าทาง สภ.บ้านแยง ได้ดำเนินการรับคดีเกี่ยวกับความผิดลักษณะของการข่มขู่ ซึ่งผู้เสียหายคือมารดา ในส่วนของคดีกับการปล่อยเงินกู้หรือเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายที่กำหนด ซึ่งผู้กู้หรือผู้เสียหายเป็นบุตรสาว ได้สั่งการให้ติดตามตัวมาแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายต่อไป

รอง ผบช.ภ.6 กล่าวอีกว่า ทางการสืบสวนพบว่าการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดนั้นเกิดขึ้นในท้องที่ของ สภ.เมืองพิษณุโลก ผู้เสียหายอยู่ในระหว่างไปแจ้งความที่ สภ.เมืองพิษณุโลก ในส่วนของตำรวจภูธรภาค 6 ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ต้องหาที่โทรมาของผู้ที่โทรมาเราทราบหมายเลขโทรศัพท์ ขณะได้ชื่อที่อยู่ เจ้าของเบอร์โทร  และชื่อเจ้าของบัญชีธนาคารที่โอนเงินมาให้ น.ส.ธัญญานันท์ ผู้กู้แล้ว ตอนนี้ชุดสืบสวนต้องใช้วิธีการประสานงานกับเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อทราบข้อมูลเบื้องต้นและทราบแล้วว่าใครเป็นเจ้าของผู้ลงทะเบียนโทรศัพท์มือถือ

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนอยู่ในระหว่างติดตามตัวเจ้าของเบอร์โทร ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ และเจ้าของบัญชีธนาคารอยู่จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือว่ามีความเกี่ยวข้องกับคดีนี้อย่างไร

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.64 เวลา 14.00 น. นางสังเวียน  ราชกิจมา อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 97/1  ม.10  ต.บ้านแยง  อ.นครไทย  จว.พิษณุโลก มาพบร.ต.อ.สังเวียน  เอี่ยมโซ้  รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก โดยแจ้งความว่าเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.64 เวลาประมาณ 14.50 น. และให้การว่าขณะที่ตนเองอยู่ที่บ้านพัก ได้ได้มีบุคคลโทรศัพท์จากหมายเลข 086-2641585 เข้ามาที่โทรศัพท์ผู้แจ้ง พร้อมพูดว่าให้ผู้แจ้งใช้หนี้แทน น.ส.ธัญญานันท์  ราชกิจมา  บุตรสาว ซึ่งได้กู้เงินไปจำนวน 3,500 บาท แล้วไม่ยอมจ่ายหนี้ ซึ่งครบกำหนด 7 วันแล้ว

นางสังเวียน กล่าวอีกว่า ตนได้ตอบกลับไปว่าไม่รู้เรื่องด้วยกับการกู้เงินดังกล่าวทำให้บุคคลดังกล่าวโมโหพร้อมพูดข่มขู่ผู้แจ้งว่า “เดี๋ยวกูจะฆ่า ถ้าไม่มีเงินมาให้ตัดหีไปขาย ไปตายซะอีแก” แล้วก็คุยกันต่ออีกประมาณ 3-4 นาที โทรศัพท์ก็ตัดสายไป ซึ่งในการสนทนากันผู้แจ้งได้บันทึกเสียงในโทรศัพท์ไว้และนำมามอบให้พนักงานสอบสวนไว้แล้ว

จากนั้ พนักงานสอบสวนได้สอบสวนปากคำ น.ส.ธัญญานันท์  ราชกิจมา  บุตรสาวผู้แจ้ง(ผู้กู้เงิน) ให้การว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.64 ได้โหลดแอป Orang Loan ทางแอปออนไลน์ทางเฟสบุ๊ค เพื่อขอกูยืมเงิน จำนวน 3,500 บาท หลังจากให้ข้อมูลในแอปดังกล่าว เวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีเงินโอนเข้ามาในบัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขาบิ๊กซีพิษณุโลก บัญชี น.ส.ธัญญานันท์  ราชกิจมา  หมายเลขบัญชี 0443421793 โดยไม่ทราบเลขบัญชีต้นทางที่โอนมา จำนวนเงิน 2,100 บาท โดยมีข้อสัญญาว่าต้องคืนเงินภายใน 7 วัน จำนวนเงิน 4,947.25 บาท รวมดอกเบี้ย

แต่เมื่อถึงกำหนด น.ส.ธัญญานันท์  ราชกิจมา  ไม่ได้ส่งเงินคืนตามกำหนด จึงมีตัวแทนจากแอปฯ  โทรศัพท์มาทวงหนี้กับนางสังเวียนฯ ผู้แจ้ง พร้อมทั้งข่มขู่ฯ ดังกล่าว  ร.ต.อ.สังเวียน  เอี่ยมโซ้  รอง สว.(สอบสวน) ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วตามคดีอาญาที่ 116/2564 ลง 16 ธ.ค.64 เวลา 14.00 น. ปจว.ข้อ 5 เพื่อจะได้สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดต่อไป

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link