นนทบุรี สมาคม อบจ.เปิดประชุมใหญ่ เร่งถ่ายโอนรพ.สต.

นนทบุรี สมาคม อบจ.เปิดประชุมใหญ่ เร่งถ่ายโอนรพ.สต.
วันที่ 21 ม.ค.2565 ที่ห้องประชุมดอนเมือง โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพ จัดงานอบรมสัมมนาวิชาการเรื่อง การถ่ายโอน รพ.สต.ภารกิจใหม่ที่ท้าทายอบจ. มีนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และนายกอบจ.สุพรรณบุรี นายจำลอง ขำสา เลขาธิการสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ร่วมประชุม โดยมีนายกอบจ. ประธานสภาอบจ.จังหวัดต่างๆทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก
นายบุญชู กล่าวว่า สำหรับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีและรพ.สต.ให้แก่อบจ.ทั่วประเทศ เป็นหนึ่งในการดำเนินการที่สำคัญตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและแผนปฎิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ.ศ.2542 ซึ่งกำหนดให้มีการถ่ายโอนภารกิจด้านการสาธารณสุขให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทในการจัดระบบบริการสาธารณะและการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น โดยเฉพาะในด้านมิติด้านการรักษาพยาบาล การป้องกันโรคติดต่อ และการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ ให้เป็นไปไปอย่างทั่วถึงและถ้วนหน้ามากยิ่งขึ้น อันจะช่วยส่งเสริมยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน
ทุกวันนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ผ่านการประเมินมี 49 จังหวัด และมีรพ.สต.ไม่น้อยกว่า 3,000 แห่งซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กระบวนการถ่ายโอนรุดหน้าไปมากจนเป็นที่น่าพอใจ โดยหลังจากนี้จะเร่ิมมีการถ่ายโอนภารกิจให้มีผลในทางปฎิบัติทันตามแผนที่กำหนดไว้คือวันที่ 1 ต.ค.2565 เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link