เกิดเหตุเพลิงไหม้หอศิลป์วัฒนธรรมนิทัศน์ ซึ่งเป็นอาคารไม้เก่าแก่อายุกว่า 30 ปี โรงเรียนจ่าการบุญ อำเภอเมืองพิษณุโลก สาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

เกิดเหตุเพลิงไหม้หอศิลป์วัฒนธรรมนิทัศน์ ซึ่งเป็นอาคารไม้เก่าแก่อายุกว่า 30 ปี โรงเรียนจ่าการบุญ อำเภอเมืองพิษณุโลก สาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

ค่ำวันนี้ 22 ก.พ.2565 เวลาประมาณ 19.30 น เกิดเหตุเปลวเพลิง ปะทุไหม้ กลุ่มควันขนาดใหญ่ บริเวณชั้น 2 หอศิลป์วัฒนธรรมนิทัศน์ ซึ่งเป็นอาคารไม้ อายุกว่า 30 ปี ภายในโรงเรียนจ่าการบุญ อำเภอเมืองพิษณุโลก

ด้าน นายทูลใจ ศรีพรหม ผู้อำนวยการโรงเรียนจ่าการบุญ เล่าเหตุการณ์เบื้องต้นให้กับทีมข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก ว่า “ตนได้รับแจ้งเหตุ ในช่วงเวลาประมาณ 19.37 น. จากครูผู้ปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวัน และ พนักงานรักษาความปลอดภัย โดยพบเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่และเปลวเพลิงปะทุ ลุกไหม้บริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นอาคารไม้ ชั้นบนเป็นพื้นที่เก็บเครื่องดนตรีไทยเก่าโบราณ และเครื่องดนตรีไทยสมัยใหม่ ส่วนชั้นล่าง เป็นพื้นที่เก็บเครื่องดนตรีวงโยธวาทิต ซึ่งเคยได้รับรางวัลชนะเลิศในนามตัวแทนประเทศไทย รุ่น Junior Band Championship ในการแข่งขันวงโยธาทิตโลก หรือ World Championship Marching Band 2012 เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2545 ณ สนาม Pengrowth Saddle Dome เมือง Calgary รัฐ Alberta ประเทศแคนาดา โดยเครื่องดนตรีที่ถูกไฟไหม้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นที่เก็บชุดการแสดงทางด้านศิลปะวัฒนธรรม รวมทั้งเป็นห้องซ้อมดนตรีของทางโรงเรียนด้วย ในปัจจุบันไม่มีผู้พักอาศัย เปิดใช้งานเฉพาะช่วงเวลากลางวัน และจะปิดอาคารในเวลา ประมาณ 17.00 น. ของทุกวัน และไม่เคยมีเหตุการบ่งชี้ว่าจะเกิดเพลิงไหม้แต่อย่างใด”

ทางด้าน เทศบาลนครพิษณุโลก องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกมณฑลทหารบกที่ 39 และกองบิน 46 รวมทั้งหน่วยงานใกล้เคียง ได้ระดมรถน้ำพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ลำเลียงมายังที่เกิดเหตุ กว่า 10 คัน เพื่อฉีดสกัดเปลวเพลิงที่เริ่มรุนแรง ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นอาคารที่พักสงฆ์ของวัดนางพญา และชุมชนร้านค้าบ้านเรือนประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ในพื้นที่จำกัดได้เรียบร้อย

ทั้งนี้ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก นายบุญเหลือ บารมี ปลัดจังหวัดพิษณุโลก นายนิสิต สวัสดีเทพ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก และ นางเนาวรัตน์ เอกภาพันธ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้เข้าบัญชาการเหตุการณ์ และอำนวยการ ควบคุมเปลวเพลิง จนสงบเมื่อเวลาแระมาณ 20.30 น.

สำหรับสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนมูลค่าความเสียหายต้องรอการสอบสวนจากทางผู้บริหารโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องซึ่งทีมข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป


————————————–
#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link