สระบุรี ชาวบ้านโวย “เทศบาลเมืองสระบุรี” มัดมือชก เลือกตั้งคณะกรรมการชุมชนไม่โปร่งใส

สระบุรี – ชาวบ้านโวย”เทศบาลเมืองสระบุรี” มัดมือชกเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชนไม่โปร่งใส
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ณ.ศูนย์ดำรงธรรม ศูนย์ราชการ จ.สระบุรี ได้มี ประชาชน ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี นับร้อยคน พากันเดินทางมาชุมนุมเข้าชื่อถือป้าย ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อให้ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี มีคำสั่งระงับ และให้ เทศบาลเมืองสระบุรี “ทบทวน” การจัดการเลือกตั้ง คณะกรรมการชุมชน ตามที่ เทศบาลเมืองสระบุรีได้ออกประกาศ ให้มีการจัดการเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 7 -31 มีนาคม นั้น ส่อว่าจะ”ไม่โปร่งใส” โดยมีนายพุทธชาติ จันทอง ป้องกัน จ.สระบุรี นายยอดชาย ภู่แก้ว หัวหน้ากลุ่มงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรม จ.สระบุรี รับเรื่องดังกล่าวจากแกนนำ ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี คอยดูรักษาความปลอดภัย
นายพัลลภ ทองแท้ (อดีต)ประธานชุมชนเชิงเขา 2 แกนนำประชาชนผู้ชุมนุม เปิดเผยว่าซึ่ง พวกเรา เห็นว่า กฎ ระเบียบการเลือกตั้ง คณะกรรมการชุมชนฯ ในครั้งนี้ มีความผิดปกติไม่เป็นประชาธิปไตย เหมือนการเลือกตั้งทั่วๆไป โดยเทศบาลกำหนด วัน-เวลา เลือกตั้ง จำนวนหลายวัน และ ใช้วันทำการราชการ จันทร์-พฤหัส เป็นวันเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชน แม้จะเป็นเวลาเย็นหลังเลิกงาน แต่กำหนดให้ประชาชนที่จะเข้าร่วมเลือกตั้ง มาลงทะเบียนเพียง 1 ช.ม.เท่านั้น ( 16.30-17.30 น.) หากไปหลังเวลาที่กำหนดไว้จะหมดสิทธิการลงคะแนน ถือเป็นการปิดกั้นและจำกัดสิทธิประชาชน
นายพัลลภ กล่าวเพิ่มเติมถึง กติกาการเลือกตั้งที่เทศบาลกำหนดไว้นั้น ก็ขัดแย้งกับความเป็นจริง เนื่องจากแต่ละชุมชน กำหนดให้ประชาชน 1 คนเลือกกรรมการชุมชนได้เพียง 1 คนเท่านั้น และการเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะระยะเวลาในการเลือกตั้งเพียงสั้นๆ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้มีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอเสนอวิธีการเลือกตั้งตามหลักประชาธิปไตยดังนี้
1 ขอให้มีการเปิดรับสมัครผู้ประสงศ์ลงรับเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 15 วันเพื่อให้ผู้ประสงศ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ได้มีเวลาแนะนำตัวเอง และนำเสนอวิสัยทัศน์ ในขณะเดียวกันเทศบาลตั้งงบประมาณสำหรับการเลือกตั้งไว้จำนวนเงิน 300,000 บาท (สามแสนบาท) ย่อมเพียงพอต่อการจัดการเลือกตั้ง
2 ขอให้ มีการจัดการเลือกตั้งแบบหย่อนบัตรลงคะแนนในวันหยุด ( เสาร์-อาทิตย์) ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.ตามหลักสากล เพื่อลดการแออัดของประชาชน และเพื่ออำนวยควาสะดวกเปิดโอกาสให้กับผู้ที่อยากมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง ในครั้งนี้ได้ใช้สิทธิของตนเอง
และ 3 ขอให้เลือกตั้งเฉพาะ ประธานคณะกรรมการชุมชนเพียงคนเดียว เพื่อลดความขัดแย้งในการ บริหารจัดการชุมชน จริงอยู่ระเบียบที่มีอยู่ แต่กฏหมายก็สามารถเปิดช่องให้ผู้ปฏิบัตินำไปดำเนินการให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้ นายพัลลภ กล่าว
ด้าน นายยอดชาย ภู่แก้ว หน.กลุ่มงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมฯ กล่าวหลังได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้ชุมนุมว่า จะรีบนำไปพิจารณารายละเอียดและกฏข้อระเบียบต่างๆเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาทราบโดยเร็วต่อไป.ทราบว่าเทศบาลจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป แต่ตนขอดำเนินการและจะให้คำตอบพี่น้องประชาชนได้ในวันที่ 1 มีนาคม ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง
จากนั้นกลุ่มประชาชนได้พากันมาที่เทศบาลเมืองสระบุรีเพื่อยื่นข้อเรียกร้องเดียวกันนี้ต่อ นายธีรรัตน์ จึงยิ่งเรืองรุ่ง นายกเทศมนตรีเมืองสระบุรี ให้ นายประทีปธรรม ทองจันทร์ รองนายกฯ ลงมารับข้อเรียกร้องแทน และ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง ต่อนายยุทธนินทร์ สุวรรณอำไพ ปลัดเทศบาลเมืองสระบุรี ในฐานะ ผอ. กกต.พื้นที่นำไปพิจารณาทบทวนแก้ไขด้วย

มีสัมฯ นายยอดชาย ภู่แก้ว หน.กลุ่มงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมฯ (ชุดสีกากี)
มีสัมฯ นายประทีปธรรม ทองจันทร์ รองนายกฯ (เสื้อกั๊กสีดำ)
มีสัมฯ นายพัลลภ ทองแท้ (อดีต)ประธานชุมชนเชิงเขา 2 (เสื้อคลุมสีดำแทบทอง) และ นาย สมชาย กลัดทอง อดีตประธานชุมชนแก่งขนุน 1 (เสื้อคอปกสีเทา )

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link