ปราจีนบุรี สาวเสริมสวยปลูกดอกอัญชันขาย โลละ 200 บาท

วันที่ 6 พค.65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า พบสาวเจ้าของร้านเสริมสวยอุ้ยบิวตี้ ใช้เวลาว่างทดลองปลูกดอกอัญชันอบแห้งส่งขายเพื่อสร้างรายได้เสริมในครัวเรือน คุณอุ้ยบอกว่าตัวเองอยู่ที่บ้านเขาด้วน ม.9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวได้พบกับคุณภูรินี จุรารัตน์ กำลังเก็บดอกอันชันไปตากแห้ง ส่งขายให้กับกลุ่มเกษตรพื้นบ้าน กก.ละ 200 บาท ดอกอัญชันปลูกง่ายเดือนเดียวก็เก็บดอกได้แล้ว จะเก็บตอนเช้าแล้วนำไปตากแดด 2 แดด บรรจุใส่ถุงส่งขายให้กลุ่ม อาทิตย์ละ 5 กก. ดอกอัญชันไม่ต้องการน้ำเยอะรดน้ำวันละครั้งแล้วเก็บดอกวันเว้นวัน ส่วนตัวชอบจึงมาทดลองปลูกดอกอัญชัน 1 ไร่ และจะขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มอีกด้วยดอกอัญชันเป็นสมุนไพรไทยมีสรรพคุณดังนี้

1.แก้ผมร่วงดอกอัญชันมีสารแอนโทไซยานินซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดเล็ก ๆ ของร่างกาย เช่น หลอดเลือดส่วนปลาย ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้ดียิ่งขึ้น แก้อาการผมร่วงได้ดีในระดับหนึ่ง โดยหากจะใช้ดอกอัญชันแก้ผมร่วง ก็สามารถกินดอกอัญชันจิ้มน้ำพริก กินเป็นอาหารชนิดอื่น ๆ หรือจะตำดอกอัญชันประมาณ 1 หยิบมือ แล้วนำมาผสมกับน้ำเปล่า กรองเอาแต่น้ำดอกอัญชันมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วสระผมตามปกติก็ได้ 2.แก้อาการตาฝ้าฟาง เพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นสารแอนโทไซยานินในดอกอัญชันสามารถช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพดวงตา เช่น อาการตาฝ้าฟาง ตาเสื่อมจากโรคเบาหวาน โรคต้อหิน และโรคต้อกระจกได้ เนื่องจากสารตัวนี้ที่มีอยู่ในพืชที่มีสีม่วง สีแดง หรือสีน้ำเงิน มีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของหลอดเลือดขนาดเล็กในดวงตา เพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นให้เราได้ 3.แก้อาการอาหารเป็นพิษสารแอนโทไซยานินในดอกอัญชันก็จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง และยังมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหาร ช่วยแก้อาการอาหารเป็นพิษหรืออาการท้องเดินได้ ซึ่งวิธีแก้ก็คือกินดอกอัญชันชุบแป้งทอด หรือจะดื่มน้ำอัญชันก็ได้ 4. แก้ปวดท้องนอกจากสารชีวเคมีที่ได้ในดอกอัญชันยังมีสารแอนติสปาสโมดิก (Antispasmodic) ที่มีฤทธิ์ลดอาการหดเกร็งในช่องท้อง สามารถแก้ปวดท้องให้เราได้โดยการกินดอกอัญชันแก้ปวดท้องสามารถนำดอกอัญชัน 1 กำมือมาต้มกับน้ำแล้วจิบเป็นชาได้เลยแก้ฟกช้ำ ลดอาการบวมสรรพคุณข้อนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับสารแอนโทไซยานินที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในหลอดเลือดขนาดเล็ก ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปยังเซลล์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และพอมีเลือดไหลเวียนมาเลี้ยงเซลล์ผิวที่ฟกช้ำหรือบวมมากขึ้น อาการผิดปกติเหล่านี้ก็จะบรรเทาลงได้ นอกจากนี้สารแอนโทไซยานินก็มีสรรพคุณช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ด้วย

นอกนี้ดอกอัญชันยังช่วยแก้ปวดเมื่อย แก้ปวดฟันแก้ปัสสาวะขัดแก้ท้องผูก แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยต้านอาการอักเสบบรรเทาอาการโรคหอบหืด คลายเครียด แก้นอนไม่หลับลดความเสี่ยงโรคหัวใจช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งสีจากสารแอนโทไซยานินมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ป้องกันแสงยูวี และต้านการเจริญของเซลล์มะเร็งได้ด้วย

สรรพคุณทางยาบางอย่างของดอกอัญชันยังคงอยู่ในขั้นการทดลองและวิจัย ซึ่งยังจำเป็นต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากที่สุดต่อไป จึงยังไม่สามารถระบุขนาดและวิธีใช้ที่เหมาะสมได้

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link