อุบลฯ Kickoff ต้นแบบ ขับบเคลื่อนโครงการ พลัง “บวร”

อุบลฯ Kickoff ต้นแบบ ขับบเคลื่อนโครงการ พลัง “บวร”
วันที่ 8 พ.ค.65 นายพงศ์รัตน์ ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี Kick off Kickoff ต้นแบบ ขับบเคลื่อนโครงการ พลัง “บวร” ในการเกื้อหนุนระหว่าง วัด และชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ MOU ระหว่างมหาเถรสมาคม กระทรวงมหาดไทย และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตักบาตรถนนสายวัฒนธรรมบ้านปะอาว ตำบลปะอาว อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี โดยนางศลิษา ภิรมย์รัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด อำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านปะอาว ร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแบ่งข้าวก้นบาตรสงเคราะห์แบ่งปันให้กับผู้ยากไร้ จำนวน 3 ราย กิจกรรมรวมพลัง “บวร” ร่วมใจสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มทอผ้าไหม นวดประคบ พานบายศรี และเครื่องทองเหลือง และร่วมกับผู้นำชุมชน เยาวชน ร่วมปลูก ปลูกพืชผัก สมุนไพร ณ สวนสมุนไพร แปลงอินทรีย์ พลัง”บวร” ร่วมใจสร้างคลังยา-คลังอาหารชุมชน
ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า กิจกรรม Kickoff ต้นแบบ การขับบเคลื่อนโครงการ พลัง “บวร” ร่วมใจ สายทางแห่งสามธรรม ขจัดความยากจน พัฒนาคนทุกช่วงวัย สร้างสุขอย่างยั่งยืน เป็นความร่วมมือระหว่างเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยได้บันทึกข้อตกลง ขับเคลื่อนชุมชน สังคม โดยใช้พลัง “บวร” วันนี้เป็นการเริ่มต้นกิจกรรมทุกอำเภอของจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีกิจตักบาตรถนนสายวัฒนธรรม สำหรับที่สิ่งของที่ได้จากการตักบาตรพระสงฆ์ ยังแบ่งปัน นำสิ่งของไปเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ป่วยติดตียง หรือผู้ยากไร้ ที่อยู่ในหมู่บ้าน ชุมชน ซึ่งเป็นการถือโอกาสให้คนที่อยู่ในชุมชน ได้ไปเยี่ยมเยื่อน ทำให้เกิดความรัก เอื้ออาทร ในชุมชนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมทำความสะอาดบริเวณวัด และการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ
ทั้งนี้กิจกรรม ถนนสายวัฒนธรรม ในจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมที่ขับเคลื่อนใน ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล เพื่อนำพลังขับเคลื่อนตั้งแต่อดีต กลับมาให้มีสังคมมีความสุข และสามารถดูแลการเกื้อหนุน และช่วยเหลือกันได้ตามบริบทสังคมไทยโบราณ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต หากถนนสายวัฒนธรรมแต่ละพื้นที่มีความหลากหลาย ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อีกด้วย เช่น เศรษฐกิจชุมชน สินค้าชุมชน ผลิตภัณฑ์ชุมชนต่าง ๆ จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการขยายผล ในการขับเคลื่อนพลัง บวร ตามแนวทางของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหารและกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ชุมชนมีคาวามยั่งยืนและพัฒนาคุณภาพชีวิตมีความสุข ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืนต่อไป

ทีมข่าวเฉพาะกิจ / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link