ปราจีนบุรี กลุ่มเกษตรอินทรีย์ ทำข้าวเกรียบเห็ดรสชาติอร่อยขายดี

กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านวังหรี่ หมู่ที่ 11 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หันมาทดลองทำข้าวเกรียบเห็ดเป็นการต่อยอดจากการทำก้อนเห็ดนางฟ้าภูฐานส่งขายเองในกิโลกรัมละ 60 บาท ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาราคาเห็ดนางฟ้าภูฐานยังคงขายดีตลอดมาและมีการต่อยอดทางด้านการขายเพื่อเพิ่มรายได้จากเดิมขายกิโลกรัมละ 60 บาท ขายก้อนเห็ดก้อนละ 8 บาท ส่งขายให้กับผู้ที่สนใจทดลองทำเห็ดนางฟ้าภูฐานในจังหวัดขาย

คุณพี่มลรัตน์ ลำทอง หัวหน้ากลุ่มฯกล่าวว่า เริ่มทำก้อนเห็ดนางฟ้าภูฐานกับครอบครัวและมีสมาชิกไม่กี่คน โดยซื้อขี้เลื่อยยางพาราแล้วนำมาบรรจุใส่ถุงทำเป็นก้อนเห็ดจากนั้นมีการฆ่าเชื้อและเพาะบ่มก่อนเห็ดทุกขั้นตอนเพื่อที่จะนำขายให้กับลูกค้าที่ซื้อก้อนเห็ด 3,000-5,000 ก้อน และให้คำแนะนำลูกค้าที่ซื้อก้อนเห็ดไปทำโรงเพาะเรือนขายเพื่อสร้างรายได้แก่ครอบครัวอย่างไม่ปิดบัง เมื่อเชื้อเห็ดเดินครึ่งก้อนในระยะเวลา 20 วัน จะส่งให้กับลูกค้าและเห็ดจะเริ่มออกดอกหลังจากนำเข้าโรงเรือนเปิดปากถุง 3-7 วัน ก็สามารถเก็บขายได้แล้วเห็ดนางฟ้าภูฐานสามารถเก็บ 5 เดือน ถึงจะหมดรุ่น

หลังจากเก็บเห็ดส่งลูกค้าแล้วก็หันมาแปรรูปเป็นข้าวเกรียบเห็ด คุณศิริรักษ์ ชัยจำ สมาชิกของกลุ่มกล่าวว่า จะเก็บเห็ดที่แบ่งจากขายให้กับลูกค้าทั่วไปแล้วนำมาทำข้าวเกรียบเห็ด โดยทำครั้งละ 2 กิโลกรัม ต่อครั้ง 10 ถุง เพื่อให้ตลาดรู้จักข้าวเกรียบเห็ดของกลุ่มฯวิธีทำข้าวเกรียบเห็ดมีขั้นตอนง่ายๆเก็บเห็ด 2 กก. นำมาล้างน้ำสะอาด 1 น้ำแล้วนำมาใส่เครื่องปั่นให้ละเอียด จากนั้นเตรียมเครื่องปรุงกระเทียมบด 2 ช้อนโต๊ะ แป้งมันมันสําปะหลัง 500 กรัม แป้งสาลี 2ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส 4 ช้อนชา เกลือป่น 2 ช้อนชา น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ พริกไทยดำ 2 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้านวดให้เข้ากันแล้วห่อผ้าขาวบางนำไปนึ่ง 20 นาทีแล้วนำออกมาทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำมาทำเป็นแผ่นๆบางแล้วนำไปอบ 2 ชม. แล้วมามาบรรจุใส่ถุงซีลซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเกษตรอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมสติ๊กเกอร์ต้นทุนถุง 8 บาท ส่งขายตามร้านค้าในพื้นที่ถึงละ 20 บาท และจะทำถุงละ10 บาท ส่งขายร้านค้าในชุมชนต่างๆ สนใจลองชิมข้าวเกรียบเห็ดหวานมันสามารถติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 086-040-6391

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link