กรมชลฯ บริหารจัดการรับมือน้ำหลากจากพายุ “โนรู”

กรมชลฯ บริหารจัดการรับมือน้ำหลากจากพายุ “โนรู”

กรมชลประทาน โดยศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ (27 กันยายน 2565) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,155 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.40 เมตร แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ก่อนปริมาณน้ำนี้จะไหลไปรวมกับน้ำที่มาจากเเม่น้ำสะแกกรังผ่านสถานีวัดน้ำ Ct.19 จ.อุทัยธานี วัดได้ 221 ลบ.ม./วินาที ส่วนพื้นที่ตอนล่างที่สถานีวัดน้ำ C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 2,296 ลบ.ม./วินาที

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้านท้าย 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) ปริมาณน้ำเหนือจากแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนไหลมาสมทบกับแม่น้ำสะเเกกรังและลำน้ำสาขา ลงสู่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ประกอบการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุไต้ฝุ่น “โนรู (NORU)” ที่มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ในช่วงวันที่ 28 ก.ย. 65 อาจทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางและตอนล่าง มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ก่อนจะเคลื่อนตัวมายังบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 65 นั้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพน้ำฝน – น้ำท่า ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในระยะนี้ กรมชลประทาน ได้ปรับการระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 2,100 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. ของวันนี้ (27 กันยายน 2565) พร้อมกับใช้ระบบชลประทานในพื้นที่ตอนบนพร่องน้ำ ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมสอดคล้อง รวมถึงให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากทางหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

#สายด่วนกรมชล1460
#RIDTEAM #กรมชลประทาน #สถานการณ์น้ำ
กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link