สระบุรี – 2 เกลอ ย่องเข้าครัว เจอนักเลงหมาหมู่รุม เกือบไม่รอด

วันที่ 12 ต.ค.65. เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.ปวีณา เฉียบแหลม อายุ 28 ปี ว่า มีงู 2 ตัว เลื้อยเข้าครัวหลังบ้าน โดนหมารุมกัดไม่ตาย ตนได้ไล่หมาออกไปแล้ว เห็นงูลักษณะไม่มีแรง จะเลื้อยหนีเข้าบ้านและเข้าป่า กลัวว่างูจะย้อนกลับมาทำร้ายคนแก่ที่นั่งเล่นนอนเล่นอยู่หน้าบ้าน จึงได้นำไม้แปรและท่อพีวีซี ค่อยๆวางทับตัวงูไว้ กลัวว่างูจะตาย ส่วนงูอีกตัวหนึ่ง ได้เลื้อยเข้าไปมุดอยู่กับผ้าใต้เคาน์เตอร์ครัว ไม่รู้ว่างูทั้ง 2 ตัว เป็นงูอะไร จึงอยากให้รีบมาช่วยจับให้หน่อย อยู่ที่บ้านเลขที่ 6 หมู่ 4 ต.โคกสว่าง อ.เมือง จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างจึงได้รีบเดินทางไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่บ้านหลังดังกล่าว
เมื่อไปถึง เป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ มีสุนัขหลายตัว พอเห็นเจ้าหน้าที่เดินเข้ามา สุนัขได้วิ่งเข้าหาและเห่าเหมือนจะกัด จน น.ส.ปวีณา จึงได้มาพาเจ้าหน้าที่เข้าไปดูหลังครัว พบ งูสิงหางลาย ยาวร่วม 2 เมตร มีไม้ทับตัวอยู่ จึงได้หยิบออก งูได้รับบาดเจ็บไม่มาก เนื่องจากถูกหมารุมกัด จึงได้ลากตัวงูไปไว้บนพื้นดินที่เป็นบริเวณกว้าง เพื่อให้งูมีความรู้สึกชุ่มชื้นกับพื้นดิน ซึ่งตอนแรกแจ้งไปว่าเป็นงูเห่า แต่กลับกลายเป็นงูสิงหางลาย จึงได้นำงูใส่ถุงไว้ แล้วได้เดินไปตรวจสอบงูอีกตัวหนึ่ง ที่ซุกซ่อนอยู่ใต้เคาน์เตอร์ครัว พอใช้ไม้ตะขอเหล็กดึงผ้าออก ตกใจ พบเป็น งูแมวเซาร้องซี่ๆคล้ายยางรถรั่ว ซึ่งงูประเภทนี้เป็นงูที่หายาก มีพิษร้ายแรง ถ้าโดนกัดอาจจะถึงตายได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ไม้ตะขอเหล็กลากตัวงูออกมา แล้วต้อนใส่ถุงได้เป็นผลสำเร็จ เป็นงูแมวเซา ยาวประมาณ 1 เมตร 20 จากนั้นจะนำงูทั้ง 2 ตัว ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนยายตอง อายุ 90 ปี และ ยาย ตวนอายุ 86 ปี สองพี่น้อง ที่นั่งเล่นนอนเล่นอยู่หน้าบ้าน ไม่รู้เลยว่ามีงูเข้าบ้าน จนหลานมาบอกถึงรู้ว่ามีงูเข้าบ้าน แต่ตอนนี้สบายใจแล้วที่เจ้าหน้าที่จับงูได้ เพราะตนเองกลัวงูอยู่แล้ว
นาย สมเกียรติ ขุนแสง (เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสว่าง) ว่า ตนเองได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากชาวบ้าน ว่าพบ งูอยู่ในครัวหลังบ้าน 2 ตัว น่าจะเป็นงูเห่า ตนจึงได้รีบมาตรวจ พอมาถึงพบเป็นงูสิงหางลาย ซึ่งโดนหมารุมกัดจรได้รับบาดเจ็บ ไปไหนไม่ได้ ชาวบ้านกลัวงูจะหนีจึงได้เอาไม้มาทับไว้ และชาวบ้านได้ชี้ให้ดูว่ามีงูอีกตัวหนึ่งหลบอยู่ใต้เตาทำครัว พบ เป็นงูแมวเซา เป็นงูที่หายากและมีพิษร้ายแรงต่อระบบเลือด ชาวบ้านไม่กล้าเข้ามาในครัว จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง ถ้าเกิดชาวบ้านเข้ามาในครัว เกรงว่าจะได้รับอันตรายถึงชีวิต เพราะงูแมวเซามีพิษร้ายแรง ส่วนเอกลักษณ์ของงูแมวเซา จะมีเสียงร้องซี่ๆคล้ายยางรถรั่ว ซึ่งจะแตกต่างจากงูเห่าที่ร้องฟู่ๆ ตอนนี้จับงูทั้ง 2 ตัวได้เป็นที่เรียบร้อย และจะนำไปคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
น.ส.ปวีณา เฉียบแหลม เล่าว่า ที่บ้านเลี้ยงหมาไว้ 6 ตัว เวลาหมาเห่าคนจะเห่าอีกแบบหนึ่ง ถ้าเห่างูจะเห่าอีกแบบหนึ่ง ซึ่งตอนที่หมาเห่า ตนเองจำได้ว่าหมาเห่าแบบไหน จึงได้รีบวิ่งมาดู ก็เห็นเป็นงูตัวสีดำๆ ตนคิดว่าเป็นงูมีพิษหรืองูเห่า ตัวที่เอาโต๊ะทับไว้เพราะกลัวมันหนี ส่วนงูอีกตัวหนึ่งได้มุดเข้าไปอยู่ในครัว แต่ไม่รู้ว่าเป็นงูอะไรเพราะไม่มีความรู้เรื่องงู จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง ตนเองแจ้งกับพี่กู้ภัยคนนี้บ่อยเพราะว่ามีงูเข้าบ้านบ่อย ดีที่มีหมาอยู่ เพราะถ้าเราเลี้ยงหมาบ่อยและอยู่กับเขาทุกวัน จะรู้ว่าเขาจะเห่าแบบไหน ถ้าเห่าคนจะเห่าอีกแบบ แต่ถ้าเห่างูจะเห่าแบบกระชากจะเอาให้ได้อะไรแบบนี้ สาเหตุที่ต้องเลี้ยงหมาเพราะที่บ้านตนมีคนแก่ กลัวจะได้รับอันตราย เพราะตาแกไม่ดี กลัวแกจะเข้าไปจับเพราะเห็นเป็นเชือกเป็นผ้า ตอนนี้ตนเองสบายใจในระดับนึง เพราะงูมันเข้าบ้านบ่อย ซึ่งบ้านตนมีแต่ป่า บ้านหลังนี้อยู่ด้วยกัน 5 คน มีผู้ชาย 1คน ถ้าตนเองไปทำงานก็ต้องรีบกลับมา เพราะปล่อยคนแก่ไว้บ้าน เลยต้องเลี้ยงหมาดุๆหน่อย

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link